June 14, 2018
To bibi:
Happy Birthday!
Chapter 59: Cranks
Ella's Point of View
Hindi ko maiwasang titigan ang seryosong mukha ni kuya Arch habang palinga-linga ito sa paligid. Napalunok si kuya, nakita ko kung paano gumalaw ang adams apple niya mula sa itaas pababa. Ibinaling niya ang kanyang tingin sa akin.
"Okay ka lang ba?" hindi siya mapakaling tinignan ang kabuuan ko. "Hindi ka ba nila sinaktan?"
"Hindi," sagot ko at tuluyang tumulo ang luha ko dahil sa nararamdamang saya. Hinawakan niya ang pisngi ko at pinunasan ang pisngi ko. Bigla na lamang bumalik sa alaala ko ang nangyari kay kuya Arch sa loob ng maze.
"Ba't ka umiiyak?" tila natataranta niyang tanong.
"Wala kuya," umiling ako. "Masaya lang akong makita ka."
Ngumiti siya at niyakap ako, ramdam ko kung gaano ko siya namiss kahit sandali lang ang pagkikita namin. Gusto kong makawala rito at mayakap nang mahigpit si kuya. Humiwalay siya sa pagkakayakap sa akin.
"Kailangan mo nang makatakas dito," pinisil niya ang braso ko at tumayo. Saka niya tinignan ang kanyang wristwatch.
"Where is he? He should be here now—" napatigil siya sa pagsasalita nang biglang tumunog ang pinto saka ito bumukas. Nandilat ang aking mata, lahat kami ay napatingin sa taong iniluwa ng pinto.
Agad na pumasok ang lalaking kararating lang kasabay ng pagsara ng pinto. Saglit kaming nagkatinginan nila Kezia, Flynn at Vanessa.
"Charles, bakit ngayon ka lang?" salubong na tanong ni kuya Arch. Sa mga nalaman ko tungkol kay kuya Charles, hindi ko parin maiwasang maging masaya na makita siya.
"Medyo natraffic lang ako sa mga gwardya sa labas. Nasend ko na sa'yo," saad ni kuya Charles.
"Good," tipid na sagot ni kuya Arch. Ngayon ay may hawak na siyang g-tech device at may kung anong pinipindot. Seryoso lang ang kanyang mukha. Tinignan niya saglit ang nakapulupot na machine sa amin.
Mayamaya lang ay tumunog ang machine na nakapulupot sa amin na tila may nabutas na gulong. Naghiwalay ito sa magkabilang direksyon hanggang sa wala nang nakapulupot sa amin. Nagkatinginan kami ng mga kasamahan ko.
Agad akong tumayo at nilapitan si Vanessa at niyakap ito, ngumiti ako sa oras na ginantihan niya ako ng yakap. Humiwalay ako kay Vanessa at tinignan ang dalawang kuya ko.
"So what's the plan?" tanong ni kuya Charles kay kuya Arch. Mabilis akong nakalapit kay kuya Charles at walang alinlangang sinapak siya sa mukha.
Gulat na napaatras si kuya Charles habang nakahawak sa kaliwang pisngi.
"So that's the plan?!" hindi makapaniwalang tanong niya.
Tumingin siya kay kuya Arch na tila humihingi ng tulong, ngunit lalong nakakagulat ang sunod na nangyari. Gaya ko, sinuntok ni kuya Arch si kuya Charles.
Napangiwi ako sa lakas ng suntok ni kuya Arch, bumagsak si kuya Charles at napaupo sa lapag. Gulat niyang tinignan si kuya Arch.
"Wow! That is a great plan!" tinapunan niya kami ng tingin. "What was that for?!"
"That's for Ellla, get up," sagot ni kuya Arch na parang wala lang. Nagkatinginan na naman kaming magkakaibigan habang si kuya Charles ay napapangiwi sa pagtayo.
Isa-isa kaming tinignan ni kuya Arch at tumigil sa akin, seryoso lang ang kanyang mukha. "Kailangan ni'yo nang makatas dito. Maraming nakabantay sa labas kaya kailangan ni'yong mag-ingat. As long as possible umiwas kayo sa labanan," tumango kaming apat, na tila takot sa leader na ngayon ay nagbibigay ng instructions sa amin. "Paglabas ni'yo rito humanap kayo ng elevator. We're on the 15th floor and that would be the fastest way to reach the groundfloor. 'Pag narating ni'yo na ang groundfloor, look for the red door. That'll lead you to the maze, mas mahihirapan silang hanapin kayo kapag sa maze kayo dumaan palabas dito. Alam niyo na siguro ang daan palabas. Flynn,.. you lead the way." Tumango si Flynn.
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Mystery / ThrillerHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...