Chapter 22: Her Files
Sabrina's Point of view
“Ms. Sab, aalis na kami. Hindi ka ba talaga sasabay?”
I lifted my head and saw two women standing near the doorway, staring at me with a friendly smile.
I shrugged and gave them a half smile.
Binalik ko agad ang atensyon ko sa nakabukas kong laptop.
“Ikaw bahala. Basta ang masasabi ko lang, magrelax ka muna. Huwag masyadong stress, sige ka tatanda ka nang maaga dyan,” sabi ni Mrs. Sanchez. Isa sa mga teacher ng paaralang ito.
Ngumiti lang ako sa sinabi niya.
“Oo nga naman Sab. At tsaka napapansin ko kanina mo pa tinititigan 'yang laptop mo. Ano ba kasi 'yang pinagkakaabalahan mo? Nahihirapan ka ba sa pinapaasikasong files ni Mr. Black?” Dagdag naman ni Ms. Cortez, hindi ko na pinansin ang sinabi niya at nagbigay nalang ng dismissive wave para paalisin na sila.
“Bahala ka na nga dyan. Sige na, alis na kami.” Paalam ni Mrs. Sanchez, hindi ko na sila tiningnan noong binuksan na nila ang pinto at umalis.
Napaisip ako sa sinabi ni Ms. Cortez, kanina pa ako dito sa loob ng faculty. Masyado kasi akong preoccupied. Hindi ko maintindihan, siguro dahil ito sa mga nakalap kong impormasyon.
Kanina pa ako dito sa desk ko, nakaharap sa nakabukas na laptop. Paulit-ulit kong binasa at inintindi ang mga files ng records ng batang babae.
Naiiba ang mga records ng batang ito, ibang-iba sa lahat.
Dahan-dahan akong nagscroll. Sa upper left corner, nakasulat ang pangalan niya.
Name: Ellizabeth Ion Stern
Tila tumigil ang oras. Matagal kong tinitigan ang pangalang iyon. At nabuo ang mabait at maamong mukha ng babae sa aking isipan.
Nagsimula akong maging curious tungkol sa kanya nang utusan ako ni Mr. Black na gumawa ng private files tungkol sa mga records ng batang ito, ni Ellizabeth.
Habang tumatagal ay mas lalo lang lumaki ang kuryosidad na meron ako.
I find her . . . unusual.
Lalo na nang nalaman ko na isa pala siya sa sasali sa Top Class Challenge. Alam ng lahat kung gaano kahirap ang challenge na ito. Buhay mo ang nakataya. Kaya hindi ordinaryong tao ang mga nabibilang sa Crest Family.
I compiled details, results and records as many as I could get. Magmula sa stage one, sa maze challenge at hanggang sa second stage that got her almost wasted.
Pero sa dami ng impormasyong nakalap ko, isang tanong lang ang talagang ayaw akong patahimikin.
Anong meron sa batang ito? Anong meron kay Ella?
I still don't quite get the way her mentality works. She looks normal, but I know that there's something in her that got Mr. Black interested.
Napatingin ako sa kaliwa ko nang mapansin ko ang marahang pagbukas ng pinto ng CR. At iniluwa nito ang napakagwapong nilalang na nang galing pa sa langit at nahulog sa lupa.
Napatingin ako sa kanya. Nakayuko siya habang ginugulo ang basa niyang buhok.
Wala siyang suot sa pang-itaas.
Tanaw ko ang mala-pandesal na bumubukol sa tiyan niya.
Napansin ko pa na naliligo siya ng pawis.
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Misteri / ThrillerHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...