Chapter 40: Maximum Bane
Ella's Point of View
Ano ba kasing problema niya? Bakit niya ako sinusundan? O ako lang talaga itong feeling na sinusundan? Sinubukan kong mag-iba ng daan para maconfirm ko na sumusunod talaga siya. Lumingon ako saglit at nalaman kong sinusundan niya parin ako.
Hindi ko siya makilala dahil sa dilim at sa hood na suot niya. Nakapasok ang kamay niya sa bulsa ng kanyang hood. Sa paglalakad niya pa lang, alam kong lalake siya. Pero malay ko bang babae siya at parang lalake lang kung maglakad, parang ako lang.
Nag-isip ako ng ibang paraan para matakasan ko siya. Baka isa siya sa mga gustong pumatay sa'kin? Mas binilisan ko nalang ang paglalakad ko.
Hindi agad ako nakareact nang may biglang humawak sa kaliwang braso ko at buong lakas akong hinila. Hindi magkamayaw ang tibok ng puso ko dahil sa iniisip kong maaaring mangyari. Sisigaw sana ko pero tinatakpan niya ng kanyang kamay ang bibig ko.
Nagpumiglas ako pero masyado siyang malakas. Nakatalikod ako sa kanya at halos nakayakap na siya sa akin. Lumingon ako at tinignan ang kanyang mukha, nagulat ako dahil kilala ko siya.
'F-Flynn?' hindi ako makapaniwala sa nakikita ko. Siya ang sumusunod sa'kin?
Seryoso ang kanyang mukha, saglit siyang napatitig sa mata ko. Dinikit niya ang kanyang hintuturo sa kanyang labi para patahimikin ako.
Maingat siyang sumilip sa daan na tinahak ko kanina. Nakatitig lang ako sa maamo niyang mukha, napakaseryoso nito. Ilang segundo lang ay nagtago siya ulit.
"Wala na siya," malalim ang boses niya. May kung anong naramdaman ako sa oras na narinig ko 'yon.
Humiwalay na siya sa pagkakayakap sa'kin at hinarap ako. Para makasigurado ay sumilip din ako, wala na nga ang sumusunod sa'kin.
"Salamat," I half smiled. Tinanguan niya naman ako.
Ilang segundo kaming nakatayo doon, walang nagsasalita. Ilang inch lang din ang pagitan naming dalawa. Maya-maya lang ay nag-iwas ng tingin si Flynn at umatras ng isang hakbang para dumistansya.
Nangunot naman ang noo ko nang may mapansin sa pocket ni Flynn na nasa likuran. "Oyy ano 'to?"
Kukunin ko na sana ito pero agad na umatras si Flynn at tila nagulat pa.
"Bakit may rose ka sa pocket mo?" tanong ko at sinubukang agawin ang rose sa likod niya. Kinuha niya ang rose at tinago sa likuran niya. Atras lang siya nang atras at ako naman ay pilit na inaagaw sa kanya ang rose.
"Wala 'to napulot ko lang sa daan."
"Napulot daw, ba't mo pinulot?"
"Eh nagustuhan ko eh."
"Kalalake mong tao mahilig ka sa flowers?"
"Pake mo ba?"
"Patingin nga sabi!" sinubukan ko ulit na agawin 'to. Sa kakaatras ni Flynn ay napasandal na siya sa pader. Wala na siyang maatrasan pa kaya tinaas niya nalang ang rose. Hinawakan ko ang balikat niya at ginawa itong support. Nagtatalon-talon ako at pilit na inagaw ang rose.
Hanggang sa napatitig si Flynn sa'kin. Halos mabingi ako sa lakas ng tibok ng puso ko. Huminto na ako sa pagtalon at natagpuan ang sarili na nakatitig din kay Flynn. Nakakapit ako sa dalawang balikat niya.
Napansin kong napalunok si Flynn, kita ko ang paggalaw ng Adams apple nito. Sa sobrang lapit namin ay naamoy ko na ang hininga niya, it smelled mint. Ramdam ko rin ang init nito.
Walang anu-ano'y umatras ako. Tinapon ni Flynn sa madilim ang rose, sinundan ko na lamang ito ng tingin. Nag-iwas ng tingin si Flynn.
Napatingin din ako sa ibang direksyon, napakamot nalang ako. Tumikhim ako para basagin ang katahimikan. Halos hindi namin magawang tignan ang isa't-isa.
BINABASA MO ANG
Blue Moon High (Completed)
Mystery / ThrillerHighest rank: #3 Mystery/Thriller Volume 1 - Completed Volume 2 - Completed In her eyes, where mysteries are kept untold. Mysteries that are about to unfold. Mysteries of hidden files, of vague varacities and of void emptiness. Blue Moon High is a...