CHAPTER 34: MESH KINGDOM

1.8K 63 0
                                    

ATHENA’S POV

Nang makarating kami sa aming destinasyon ay agad ko nang binitiwan ang kamay ni Gwyn. Kasunod nito’y napabuntong-hininga na lamang ako dahil sa wakas ay malayo na kami kina Kaleb. Tatayo na rin sana ako mula sa pagkakaupo ko sa kama ngunit bigla kong napagtantong wala pa akong naririnig na kahit anumang ingay mula kay Gwyn. Kaya naman ay salubong ang kilay ko siyang binalingan ng tingin.

Muntik naman na akong matawa nang makita ko ang ayos ni Gwyn pagkalingon ko sa direksyon niya. Nakapikit pa rin siya nang mariin at tila ba pinaghahandaan niya ang anumang magiging ganti ng dalawang prinsipe ng kayabangan.

“You can now open your eyes‚ Gwyn‚” pigil ang tawang sabi ko matapos kong pagmasdan ng ilang minuto ang hindi maipintang mukha ni Gwyn.

Dahan-dahan namang nagmulat ng mata si Gwyn na para bang pinaghahandaan niya ang anumang bubungad sa kaniya pagmulat niya. Nang magawa na niyang magdilat ay agad niyang inilibot ang paningin niya sa kabuuan ng kwarto ko.

“Where are we?” kunot-noong tanong niya nang matapos niyang suyurin ng tingin ang silid na kinaroroonan namin.

“My room‚” tipid kong sagot at basta ko na lamang ibinagsak ang sarili ko sa kama.

“What do you mean?” naguguluhang tanong ni Gwyn.

“Nasa palasyo tayo. Sa Mesh Kingdom‚” agad kong tugon para maging malinaw kay Gwyn kung nasaan kami ngayon at kung bakit ko nasabing kasalukuyan kaming nasa silid ko.

Nang hindi ko marinig na magsalita si Gwyn ay agad akong bumangon mula sa pagkakahiga ko at binalingan ko siya ng tingin upang alamin ang dahilan ng pananahimik niya. Muntik naman na akong matawa nang makita kong bahagya nang nakaawang ang bibig niya na para bang may nasabi akong isang nakagigimbal na balita.

“Mas maganda siguro kung magpalit ka na muna ng damit‚ Gwyn. Feel free to use my clothes. Just go to the closet and get anything you want to wear. My bathroom is at the right side and adjacent to it is my walk-in closet‚” suhestiyon ko at binanggit ko na rin kay Gwyn ang kinaroroonan ng banyo at ng walk-in closet ko para hindi na siya mahirapan pang hanapin ito.

Hindi ko na hinintay pa ang tugon ni Gwyn sa sinabi ko. Sa halip kasi na hintayin ang sagot niya ay ipinikit ko na lamang ang mga mata ko at pagod kong ibinagsak ang sarili ko sa kama.

Habang nakapikit ako at nakahiga sa kama ay naramdaman kong umalis si Gwyn sa pagkakaupo niya sa kama. Pagkaalis niya sa kama ay agad siyang naglakad patungo sa direksiyong sinabi ko.

Habang abala si Gwyn sa pagbibihis ay hindi ko naman mapigilang mapangisi nang may maisip akong kalokohan para mas lalong asarin ang dalawang prinsipe ng kayabangan.

‘Kal‚ Kaiden‚ kayo na ang bahalang maglinis ng kitchen at maghugas ng mga pinagkainan natin. Nakalimutan naming maglinis e‚’ pagkausap ko kina Kaleb at Kaiden gamit lamang ang isip ko.

‘Hey! I’m not your servant to follow your command!’ pikong sagot ni Kaleb na mas lalong ikinalapad ng ngisi ko.

‘Where are you? Where’s Thea? Don’t you dare tell her anything. I know what you’re thinking‚’ mariin at may halong pagbabantang wika ni Kaiden na bakas sa boses ang labis na pagkabahala sa kung anumang maaari kong sabihin kay Gwyn.

‘Somewhere down the road‚’ pang-aasar ko kay Kaiden na mas lalong ikinainit ng ulo niya.

‘F*ck! Just tell me where she is right now! I’m going to get her!’ maawtoridad na sabi ni Kaiden na hindi na maitago pa ang pagkataranta sa kung anong gagawin niya lalo pa’t ni hindi niya alam ang kinaroroonan namin.

The ProphecyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon