THIRD PERSON’S POV
Magkakasamang nagtungong Magical Forest sina Kaiden‚ Thea at Kamila upang ipasyal si Kamila na walang ibang ginawa kundi ang magkulong sa kaniyang silid dahil wala siyang makalaro. Bukod pa rito ay masyado rin siyang pinoprotektahan ng kaniyang mga magulang kaya hindi siya basta-basta makalabas ng palasyo. Wala pa kasi siya sa tamang gulang upang ipagtanggol ang kaniyang sarili mula sa masasamang charmers kaya ganoon na lamang ang pagprotekta sa kaniya ng mga magulang niya.
Agad silang dumiretso sa bahagi ng Magical Forest na mistulang field sa lawak. Walang kahit anong upuan o bulaklak sa paligid at ang tanging makikita lamang sa paligid ng lugar ay mga punong nakapalibot sa buong paligid na nagsisilbing bakod at hangganan ng bahaging iyon ng Magical Forest. Maliban sa mga punong ito ay purong damuhan na lamang ang makikita.
Nakasandal lamang sa isang puno si Kaiden habang pinagmamasdan niya sina Thea at Kamila na masayang nag-uusap habang nakaupo sa damuhan hindi kalayuan sa kaniya.
“Baby girl‚ halika may ipapakilala ako sa ‘yo” masayang anyaya ni Thea kay Kamila saka niya ito iginiya palapit sa puno kung saan nagtatago si Ayesha magmula pa kanina.
Tahimik lang na nakasunod si Kamila kay Thea habang kapwa sila palapit sa puno ngunit mababakas pa rin ang pagkapanabik sa kaniyang mukha habang hinihintay niya ang sunod na gagawin ni Thea.
Nakangiting inilahad ni Thea ang nakabukas niyang kamay sa tabi ng punong kanilang sadya. Agad namang naunawaan ni Ayesha kung para saan ang ginawang iyon ni Thea kaya dali-dali siyang lumipad patungo sa kamay ni Thea na nakalahad at maingat siyang umupo sa palad ni Thea.
Nang maayos nang makaupo si Ayesha sa palad ni Thea ay muling humarap si Thea kay Kamila upang ipakilala rito si Ayesha.
“Baby girl‚ siya si Ayesha‚ ang prinsesa ng mga fairy‚” pagpapakilala ni Thea kay Ayesha.
Malapad na napangiti si Kamila sa kaniyang natunghayan. Hindi niya inalis ang tingin niya kay Ayesha dala ng labis na pagkamangha niya sa kariktan nitong taglay. Ito rin ang unang beses na nakakita siya ng fairy kaya ganoon na lang ang galak niya. Idagdag pang hindi lang ordinaryong fairy ang nasa kaniyang harapan. Nagliliwanag ang suot nito at maging ang pakpak nito. Nakakaakit ding pagmasdan ang berde nitong mga mata at kulay dilaw na buhok na sobrang tingkad.
Nang magsawa na si Kamila na pagmasdan lamang si Ayesha ay saka lamang niya inilahad sa harapan ni Ayesha ang nakabukas niyang kanang kamay. Natutuwa namang tumalon si Ayesha papunta sa nakalahad na kamay ni Kamila na halos kadikit lamang ng kamay ni Thea at malapad ang ngiting umupo siya sa palad nito.
“Hi‚ Ayesha. Ako nga pala si Kamila‚” masayang pagpapakilala ni Kamila habang maingat niyang hinahaplos-haplos si Ayesha na masayang nakaupo sa palad niya.
“Ikinagagalak kong makilala ka‚ Prinsesa Kamila‚” nakangiting tugon ni Ayesha na bahagya pang tumungo upang ipakita kay Kamila ang kaniyang paggalang.
Nakangiti lamang na pinagmasdan ni Thea sina Kamila at Ayesha. Mas pinili niyang manahimik na lamang sa tabi ng puno kaysa abalahin pa ang dalawa sa kanilang pag-uusap.
Habang kinagigiliwan pa rin ni Kamila na haplusin si Ayesha na nakangiti lamang sa kaniya ay bigla niyang naalala ang kuwentong narinig niya patungkol sa mga fairy na sa pagkakaalam niya ay lubhang maiilap kaya binalingan niya ng tingin si Thea upang alamin dito ang sagot sa tanong na nabuo sa kaniyang isipan.
“Ate Thea‚ paano mo po siya nakilala? E hindi ba hindi naman nagpapakita ang mga fairy?” nagtatakang tanong ni Kamila habang nasa pakpak na ni Ayesha ang kaniyang mga daliri na walang tigil sa paghaplos dito.
Hindi kaagad nakasagot si Thea sa tanong ni Kamila sa kaniya sapagkat siya man ay nagtataka rin sa bagay na ‘yon. Hindi niya rin batid kung ano ang paliwanag sa bagay na ipinagtataka ni Kamila. Basta bigla na lamang niyang nakita si Ayesha at naging magaan ang loob nila sa isa’t isa.
BINABASA MO ANG
The Prophecy
FantasiaIsang propesiya ang kinatatakutan ng lahat na maganap. Propesiyang nagsasaad ng kakila-kilabot na katapusan sa sandaling ang kadiliman ay hindi mapigilan. Isang natatanging babae lamang na siyang itinakda ang makapipigil ng kanilang kinatatakutang k...