CHAPTER EIGHTY-EIGHT - THE PAST

5.7K 108 0
                                    

Lucas's POV

"You're drunk again?" god! Bakit ba lagi nalang siyang dumadating kapag nasa pangit na sitwasyon ako.

"I'm not drunk Louisa, just had a couple of drinks with Lee." saad ko habang nahihirapang maghubad ng sapatos.

"Tell that to the marines Lucas, lasing ka kayang wag kang ano diyan! Tulungan na nga kita diyan." inakay niya ako papunta sa kwarto ko at pinahiga saka hinubad ang sapatos ko.

"I know pinadala ka na naman nila mommy dito so you can go now and tell them I'm alright." Imbis na sundin ako ay umupo pa siya sa gilid ng kama ko.

She's been with me all the time, she never left my side since I broke up with Kana, she became my motivator. Siya ang laging gumigising sa akin tuwing umaga, siya ang nagtutulak sa akin para pumasok sa opisina at laging nagpapa alala na may libo libong empleyadong umaasa sa akin sa companya, if i mess up they will be affected and I don't want that to happen. I don't want to fail, I don't want to disappoint my parents peru with what I am doing now, sinisimulan ko nang idissappoint sila.

"Hanggang kailan ka magiging ganito Lucas, hanggang kailan mo pahihirapan ang sarili mo ang mga tao sa paligid mo?" malungkot niyang tanong.

"Kung nahihirapan na kayo sa akin just leave me alone okay? I never asked for you to take care of me Ysa so please just leave if nahihirapan ka na." sigaw ko sa kanya.

"Kahit hindi kita tulungan at alagaan dito nahihirapan parin kami Lucas, nahihirapan kaming makita kang ganyan, out of focus, always drunk at wala sa sarili. It's hard for us to see you like that." hindi ko nakikita ang mukha niya peru alam kong umiiyak siya.

"I'm sorry, I'm sorry. I need to get drunk para makatulog ako, i need to get drunk to forget. I'm sorry." I felt horrible dahil sa pagsigaw ko sa kanya, she just want to make me okay.

"Iinom ka tonight to forget tapos pag gising mo bukas babalik na naman lahat so please stop it Lucas. Walang may kasalanan sa nangyayari sayo ngayun kundi sarili mo lang din, you did that to yourself  so dapat mo yang tanggapin." yeah, I did this to myself. I fucking did this to myself at ngayun ginagawa ko ang lahat maiwasan lang ang sakit.

"Ayoko lang masaktan siya ulit because of me, that's all." tipid kong sagot.

"Ayaw mo siyang masaktan o ikaw yung umiiwas masaktan Lucas?" napatingin ako sa kanya dahil sa tanong niya.

"Ayoko siyang masaktan, a lot of things happened to her because of me Ysa. Hindi ko mapigilang hindi sisihin ang sarili ko." paliwanag ko.

"Yan ang sinasabi mo sa sarili mo Lucas na kaya mo siya hiniwalayan dahil ayaw mo siyang masaktan ulit because of you. Peru alam ko Lucas ikaw ang takot masaktan, I am your sister kaya kilala kita. Natatakot kang masaktan, natatakot kang mangyari sayo ulit ang nangyari noon, Kana is way too far from Sophia Lucas." Hearing her name again made me remember what happened.

Flashback
------ 5 years ago -------

I had a pretty rough day, sobrang sakit ng ulo ko dahil sa dami ng kailangang gawin peru puno parin ako ng excitement na makita si Sophia mamaya at ipakita sa kanya ang gift ko for our Third anniversary. I can't wait to see what her reaction will be, iyakin yun kaya for sure iiyak na naman yun sa tuwa. I consider myself lucky dahil ako ang naging boyfriend niya, she's just so perfect. Para siyang energy drink peru isang tingin ko lang sa kanya ay fully charged na ako agad. Kapag may problema sa business nandiyan siya lagi to help me and motivate me, she's just the sweetest angel in the whole world.

"Am I late or way too early?" my eyes sparkled and my heart went crazy when I saw her walk in my office.

She's wearing this cute pink dress that went a little bit above her knee, it's sleeveless and it showed her sexy shoulders. She curled her brown hair and she's not wearing a lot of make up that made her so beautiful. She's in full smile and full of excitement in her eyes just like me.

The Billionaire's GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon