CHAPTER 7

5.5K 181 62
                                    

Pagkatapos namin kumain ay umuwi na agad sila Sam at Michael dahil may tatapusin pa dawng trabaho si Michael.

Dala ang paper bag na may lamang dalawang jar ng gawi naming strawberry jam ni Sam ay hinatid na namin sila sa labas.

"Gusto pa sana naming magtagal kaso gabi na eh! At saka hindi pa ako na kainom ng vitamins kanina." Ngumusong sabi ni Sam.

"Okay lang. Mag-iingat kayo sa byahe huh!" Tahimik lang si Howell sa tabi ko habang nakahawak pa rin sa bewang ko at ang isang kamay ay bahagyang nakahaplos sa tiyan ko.

Ewan ko ba. Hindi ko maiwasang kiligin kahit alam kong umaarte lang siya sa harap ng ibang tao.

"Babalik na lang kami next time!" Ani ni Sam na nagpatahimik sa akin.

Hindi ko alam kung papayagan pa ba ako ni Howell na magpapunta ng tao dito.

"A-ah...hehehe---"

"You can come here anytime." Sagot ni Howell na ikinagulat ko kaya napatingin ako sa kanya. "Para naman may makasama si Faye dito sa bahay."

"Talaga?! Hahaha! Sige! Gusto ko yan! Pano ba yan! Una na kami! Bye, Faye!" At niyakap niya pa ako ng isang beses bago pumasok sa sasakyan.

Pinanood namin ang papalayong sasakyan.

Aasahan kong bibitawan na ako ni Howell pagkaalis ng bisita namin pero nagkamali ako! Hindi niya ako binitawan bagkus ay iginiya niya ako papasok ng bahay.

Ipinagkibit balikat ko na lang iyon. Baka nga sinusulit niya lang ang panahon na magkasama kami.

Dumiretso na ako sa dining area para iligpit ang pinagkainan namin. Habang nagliligpit ay naramdaman ko ang presensya ni Howell sa likod ko.

"Magbihis ka na sa itaas, asawa ko. Ililigpit ko na muna itong pinagkainan natin."

Hindi pa rin siya kumikilos kaya naman tiningnan ko na siya. Napataas ang kilay ko ng madatnan siyang nakatingin sa akin pero mabilis ding umiwas at umubo.

Napangisi ako sa inasta niya. Hmm. Pinapanood niya ba ako? Hahaha.

"I-i think I should c-change now." Aniya at dali-daling umakyat sa itaas.

Ano kayang problema nun?

Isinantabi ko na lang ang isiping iyon at nagpatuloy na sa pagliligpit pagkatapos ay hinugasan na din ang mga pinagkainan.

Matapos ang lahat ay kinuha ko na ang mga gamit ni Howell at umakyat na sa kwarto namin. Naririnig ko pa ang lagaslas ng tubig kaya sa tingin ko ay naliligo pa siya. 

Inihanda ko na ang susuotin niya at inilagay na sa basket ang mga nagamit niya ng damit.

Maglalaba pa pala ako bukas. Wala na kasing puting polo si Howell, naubos niya na. Kulay black at grey na lang at ibang kulay ang meron siya. Diba syempre mas maganda kung puti ang isusuot kapag nagtatrabaho.

Kasi kapag black naman ay magmumukha siyang leader ng sindikato dahil ma-awtoridad niyang aura. Paggrey naman ay mukha siyang babaero. Well, babaero naman siya pero iisa lang naman ang babae niya. Iyong first love niya.

Ah basta! Maglalaba ako bukas!

Maya-maya pa'y narinig ko na ang pagbukas ng pinto ng banyo kaya napahinto ako sa pagkuha ng tuwalya at napabaling dun.

Shete! Ang yummy talaga ng hubby ko. Sarap kainin!

Tanging puting tuwalya lang ang nakatabon sa malaging mikropono niya sa gitna. Napatingin ako sa mga nagmamayabang niyang mga abs at ang v-line niyang ang sarap dilaan.

SOMEDAYWhere stories live. Discover now