CHAPTER 9

4.1K 137 32
                                    

"You r-ruined t-them. Fucking slut..." He murmured.

Bumalik ako sa pagkakaupo sa sahig. Tinignan ko siya.

Sa mga oras na 'to ko lang siya malayang napagmamasdan. Sa mga oras na lasing siya at walang alam.

Hinaplos ko ang kanyang mukha at mapait na ngumiti.

"As long as I can handle the pain, I'll be silent and act like nothing's wrong. Because I fucking l-love you..." I said as I caressing his soft face. "I let you hurt me, I let you break down my walls, I let you torture me, I let you cause me pain, I let you taking advantage of me. Without fighting back, Howell... Because I'm deeply in love with you and I can't help it."

Mahina akong umiyak para hindi siya magising.

"A-as I compare myself to Mia. T-the woman you wanted t-to be with. The woman you love, she has everything I never had. And I'm sorry for that. I-I'm sorry for not being e-enough as a wife."

"S-sana ikaw n-na lang ang n-nawala..." He murmured again. But this time, tears escape from his eyes.

Bahagya pa akong nagulat dahil sa nakita. He's crying? Why?

I immediately wiped his tears. He started sobbing while his eyes are still close.

Bahagya akong lumuhod at niyakap siya. Isinubsob niya ang mukha niya sa dibdib ko.

Medyo naiipit ang tiyan ko pero hindi naman masyadong masakit kaya kaya lang.

I caressed his hair to calm him down.

I think his having a bad dream. A nightmare? Ano naman kayang bangungot ang napaginipan niya para paiyakin siya?

"I am angry and it drives me crazy..." I don't know what he's talking about but I just listen. "...why can't you l-love me... Mia?"

Nagulat ako sa sinabi niya. Siya? Hindi mahal ni Mia? Huh? Bakit? Sa nakikita ko ay mahal na mahal nila ang isa't isa. Wala akong nakikitang mali na nagsasabi na hindi siya mahal ni Mia. I can see through Mia's as I watched her look at Howell, her eyes shows how much he love Howell.

And now, Howell infront of me right now asking why Mia can't love him back?

What's with him?

"w-why can't y-you see me? I'm always there... I was... "

Hindi na niya natuloy ang sasabihin niya dahil nakatulog na siya. Bahagyang lumuwag ang yakap niya kaya naman ay binitawan ko na siya at inayos ang pagkakahiga at ang kumot niya.

Bahagya ko siya tinapik sa may tiyan niya para makachansing. Charot!

Mahina ko siyang tinapik-tapik habang kinakantahan. Para siyang sanggol na mahimbing ang tulog.

"Little do you know

How I'm breakin' while you fall asleep

Little do you know

I'm still haunted by the memories

Little do you know

I'm tryin' to pick myself up piece by piece

Little do you know

I need a little more time..."

Habang kumakanta ako ay nag-uumpisa namang tumulo ang luha ko. Pakiramdam ko kasi ay para sa akin ang kantang iyon.

"Underneath it all I'm held captive by the hole inside

SOMEDAYWhere stories live. Discover now