CHAPTER 31

4.4K 192 143
                                    

"W-what d-do you mean? WHAT THE HELL ARE YOU TALKING ABOUT?!" Malakas na sigaw ni Howell.

Buti na lang talaga at medyo malayo-layo pa ang mga kapitbahay namin, kundi baka nireklamo na kami ng mga tao dahil sa lakas ng sigaw ni Howell. Halata at kita na talaga na galit siya.

Si Kuya Michael naman sa kabilang banda ay malamig at relax lang. Parang siguradong-sigurado talaga siya na walang gagawing masama si Howell sa amin.

At naguluhan ako sa sinabi ni Kuya Michael.

Sinong Hardison? Hindi ko maintindihan. Wala akong maintindihan sa kanila.

"K-Kuya, s-sino si Hardison?" Singit ko sa kanila.

Pero sadyang binabalewala lang talaga nila ako.

"You know what I'm talking about, Mr. Idelson." Saad ni Kuya Michael kay Howell na mukhang hindi ako narinig na nagtatanong.

"I don't fucking care what you're talking about. I am here for my children." Madiing sabi ni Howell.

At ano daw? Kukunin niya ang mga anak namin? Hindi! Hindi ako makakapayag.

"You have no right to say that right now, Mr. Idelson." Kalmadong sabi ni Kuya.

"Bakit wala akong karapatan? ANAK KO DIN SILA! "

"Psh. You, stop your bullshits, Mr. Idelson and go back to where you really belong."

"SABI KO KU---" Nabitin sa ere ang dapat sasabihin ni Howell nang may magsalita sa likod namin ni Kuya Michael.

"What's going on here?"

Nilingon namin ito at nakita si Ate Sam na mamumungay pa ang mga mata habang karga si baby Caleena na gising na gising na. Parang nakatulog ata sa byahe si Ate.

Tiningnan niya muna kami bago dumako ang kanyang paningin sa lalaking kaharap namin.

Literal na nanlaki ang mga mata niya. Hindi dahil sa gulat kundi dahil sa pagpipigil ng galit.

"H-Hon..." Nilapitan ni Kuya si Ate dahil parang kunti na lang ay sasabog na ito sa sobrang laki ng butas ng ilong at sa laki ng mata.

"Manang! Manang!" Tawag ni Ate kay Manang Felicia nang hindi pa rin inaalis ang galit na tingin kay Howell.

Maya-maya pa'y lumabas na si Manang.

"Oh, hija. Andito na pala kay---" Hindi na pinatapos ni Ate sa Manang sa pagsasalita at ibinigay na niya kay Manang si baby Caleena.

"Pake pasok po si Baby." Mariing utos ni Ate.

Hawak na ni Manang ang bata at nagtatakang pinasadahan niya kami ng tingin lahat. Nang makita niya si Howell ay mukhang naintindihan naman niya, kaya tumango na lang siya.

"Dalian niyo na diyan, Sam. Kung ayaw niyong maabutan ng mga magulang niyo. Paparating na sina Ma'am Kathrina." Imporma ni Manang bago pumasok sa loob, karga-karga si baby.

Nang kami nalang apat ay sandali kaming tumahimik, ngunit na windang ako nang mabilis na lumapit si Ate kay Howell at walang sabi-sabing sinampal niya ito.

"WALANG HIYA KA! ANONG GINAGAWA MO DITO, NA TARANTADO, NA ANIMAL, NA YAWA, NA GAGO, NA HAYOP, NA TANGINA, NA PUYENTA, NA DEMONYO KA?! HUH?!"

Tudo awat si Kuya Michael sa asawa niya na tudo naman ang pagpupumiglas, pinipilit na makalapit kay Howell at masampal pa ito ulit.

"H-hon, calm down." Pagpapakalma ni Kuya kay Ate.

"CALM DOWN? PUTANGINA, MICHAEL! DOWN LANG! WALANG CALM! BWESIT KA!" Sigaw ni ate habang pinipilit pa ring abutin si Howell.

SOMEDAYWhere stories live. Discover now