Ngày hai mươi tám tháng sáu, Cố Khinh Âm chính thức được điều đến Kinh Triệu Phủ nhậm chức Thiếu Doãn.
Kinh Triệu Phủ cai quản mười sáu quận, nắm giữ sự vụ lớn nhỏ trong phạm vi kinh thành. Không giống với trưởng quan của các châu quận khác, Kinh Triệu Phủ còn nắm quyền sinh sát, không được kháng cáo, chỉ cần có chứng cứ xác thực là có thể kết án tử hình ngay trên công đường.
Cố Khinh Âm làm quan trong triều đã lâu, luôn nể phục các quan viên địa phương, bởi đó là vị trí thực sự có thể gần dân, chăm lo cho dân.
Vào ngày nhậm chức, nàng đến nha môn của Kinh Triệu Phủ từ sớm, vốn định tự đi xem xét một vòng để làm quen trước, nhưng không ngờ đã có tiểu lại đứng trước cửa đón chào, cung kinh dẫn nàng vào trong.
Nơi đây nhà cao cửa rộng, trồng nhiều thông bách, trông trang nghiêm lạnh lùng, khác hoàn toàn với Ngự Sử Đài.
Khung cảnh trước mắt khiến Cố Khinh Âm không khỏi ưỡn thẳng lưng hơn.
Hôm nay nàng mặc triều phục mới tinh màu đỏ sậm, thêu tường vân, tiên hạc và cỏ chi lan, trông càng thêm trang trọng.
"Cố đại nhân, tới rồi, mời ngài." Tiểu lại dừng chân trước sảnh, khom người nói.
Cố Khinh Âm khẽ gật đầu, vén bào phục, bước qua ngưỡng cửa.
Một cảm giác lạnh lẽo ập đến, ánh sáng bên trong tối mờ, giữa sảnh treo một tấm bảng ghi bốn chữ "Minh sát thu hào".
* Minh sát thu hào: có nghĩa là nhìn rõ mọi việc, hiểu tận chân tơ kẽ tóc.
Cố Khinh Âm hít một hơi thật sâu, tập trung nhìn kỹ, thấy mỗi bên có bốn tên thị vệ đeo đao, ngồi ngay ngắn ở vị trí chính giữa đại sảnh là một nam tử trẻ tuổi.
"Hạ quan Cố Khinh Âm, bái kiến Lục đại nhân." Chưa kịp nhìn rõ tướng mạo của người kia, nàng đã lập tức cúi đầu quỳ lạy.
"Cố đại nhân miễn lễ, mời ngồi." Giọng nói dày nặng mạnh mẽ, không tương xứng với vẻ ngoài trẻ trung của hắn.
Lập tức có người bê ghế đến, Cố Khinh Âm cũng không từ chối, chắp tay ngồi xuống.
Buổi gặp mặt này khác xa những gì nàng tưởng tượng.
Nàng không ngờ vị Lục đại nhân này lại đến nha môn sớm như vậy, còn dùng phương thức vô cùng trang nghiêm để gặp mặt nàng.
Đương nhiên, chuyện này cũng không có gì không tốt, ít nhất, cách này long trọng, không mất lễ nghĩa.
Nhưng cấp trên cấp dưới gặp nhau, lại để tám tên thị vệ đeo đao đứng bên cạnh, liệu sẽ có chuyện gì xảy ra?
"Nha môn này không thể so với Ngự Sử Đài của Cố đại nhân." Lục Tầm trầm giọng nói.
Cố Khinh Âm cúi đầu, "Lục đại nhân nói quá rồi, Kinh Triệu Phủ nổi danh khắp thiên hạ, hạ quan luôn đem lòng ngưỡng mộ."
Đại sảnh vô cùng yên tĩnh, tám tên thị vệ kia như không tồn tại, nàng nghe thấy tiếng bước chân chậm rãi tới gần.
"Có chỗ nào đáng giá để Cố đại nhân ngưỡng mộ, nói ta nghe thử xem?" Lục Tầm hỏi.
Trong tầm mắt xuất hiện một đôi ủng đế dày, nàng hơi ngẩng đầu lên, liền bắt gặp ánh mắt tìm tòi nghiên cứu của hắn.
Mắt hắn vừa đen vừa sâu như nước, cho người ta cảm giác áp bức mạnh mẽ.
Nhưng vẻ ngoài của hắn lại trẻ trung bất ngờ, tướng mạo dịu dàng nho nhã có chút gì đó không hòa hợp với khí chất lạnh lùng uy nghiêm.
"Kinh Triệu Phủ nổi tiếng không sợ cường quyền, hành động nhanh chóng dứt khoát, làm việc vì dân. Lục đại nhân có danh tiếng cực tốt trong lòng dân chúng, còn có mỹ danh là quan thanh liêm." Cố Khinh Âm nói.
Nói xong, nàng cảm thấy có chút khó xử.
Đây là một trong số ít lần nàng xu nịnh cấp trên trong sự nghiệp làm quan bao năm.
Sắc mặt Lục Tầm không thay đổi, "Ồ, còn gì nữa?"
Nhất thời Cố Khinh Âm không hiểu được ý của vị Kinh Triệu Doãn đại nhân này là gì, vì vậy không lập tức nói tiếp, không khí có chút xấu hổ.
"Chỉ vậy thôi?" Lục Tầm cúi đầu nhìn, không thèm để ý đến vẻ mặt cứng đờ của nàng, nói: "Ta cứ tưởng người của Ngự Sử Đài đều giỏi ăn nói."
Cố Khinh Âm kiềm chế biểu hiện của mình, chậm rãi đứng lên, "Hạ quan đã làm Lục đại nhân thất vọng rồi."
Lục Tầm liếc nhìn nàng một cái, không đáp hỏi lại, "Thân là Kinh Triệu Thiếu Doãn, Cố đại nhân cảm thấy mình có thể làm gì vì nha môn?"
Cố Khinh Âm hít một hơi thật sâu, ưỡn thẳng lưng, "Chỉ cần là chuyện liên quan đến dân, có thể phân ưu với triều đình, hạ quan sẽ nghe theo sự sắp xếp của đại nhân."
Câu nói này có chút kiêu ngạo, nhưng nàng không nhịn nổi giọng điệu của Lục Tầm. Dù có ngu xuẩn đến đâu, nàng cũng có thể nghe ra hắn ghét nàng, và hắn cũng không thèm che giấu điều đó.
"Khẩu khí của Cố đại nhân đúng là không nhỏ. Nhưng Kinh Triệu Phủ không phải nơi người nào muốn tới cũng được," hắn ghé sát vào nàng, ánh mắt sắc bén, "Một lần đánh giá thành tích của nữ quan chẳng nói lên được gì."
BẠN ĐANG ĐỌC
NỮ QUAN VẬN SỰ (Quyển 3)
RomanceTác giả: Tiểu Nhục Tống Converter: Poisonic Edit+Beta: Pink2205 Tình trạng bản gốc: Hơn 400 chương (Chưa hoàn) Thể loại: Cổ đại, NP Giới thiệu: Đây là hành trình kể về một nữ quan có lý tưởng, có khát vọng; nhưng lại bị một đám "lưu manh giả danh cá...