(TROUBLE PART 2)
***CHRIS
Kunot noo akong tinignan ni Alfred pagkapasok na pagkapasok ni Amanda at Margot, inutusan ko naman silang dalawa na maupo sa tabi ni Ella at ng kambal.
"Wala akong maalala na pinatawag kita dito mister Vergara. And you brought these girls with you?" naguguluhang tanong ni Alfred pero hindi ko siya pinansin.
I walked inside and choose to sit on his swivel chair, isinandal ko ang katawan ko do'n saka ko ipinatong ang paa ko sa lamisahan niya.
Inis niya akong tinignan pero wala siyangnagawa kundi hayaan na lang ako.
I know this seat is designated only for him as a dean but I feel like sitting in here, wala rin naman siyang magagawa dahil may 30% share ang pamilya ko sa university na 'to.
"Sorry sir, k-kasi po a-ano tetes-tigo po k-kami l-laban k-kila T-trixie kaya n-nandito po kami" kabadong sagot ni Amanda na medyo nakadistansiya ng upo mula kila Ella, Tyson at Tyrone. Ganoon din si Margot.
"I'm sorry pero kailan pa naging Vergara ang apelyido mo?" mapang-insultong tumingin si Alfred kay Amanda.
Napahiya namang yumuko ang babae at hindi na muli pang nagsalita. Tumikhim ako saka muling nagsalita.
"She spoke for me, she anwered your question. Aren't you being rude to her?"
Ngumisi siya.
"Umupo ka sa upuan ko na alam naman nating lahat na ako lang ang maaaring umupo. And you have the audacity to preach about rudeness? Do you even have respect?" mapang insulto niyang wika.
Nilagay ko ang dalawang kamay ko sa likod ng ulo ko.
"Well, I do respect people. Lalo na 'yong mga nakakatanda sa akin, but mind you as well that respect is only given to those people who deserves it" mapang insulto ko ring sagot. Halatang nainis ito ngunit hindi na nag ingay pa. "Haven't you heard what I said a whole a go? I bought evidences for Miss Ruiz. And I am here to support my friend" malamig kong wika saka seryosong tumingin sa kanilang lahat.
Bakas sa mukha ni Ella ang pagtataka, pero hindi do'n nabaling ang atensyon ko kundi sa hitsura niya. Magulo ang suot niya pati ang buhok niya, may mga namumula rong parte ang braso niya.
Pasimple akong tumingin kina Trixie.
Sigurado akong may ginawang masama ang mag-inang 'to sa kaniya. Muli kong ibinaling ang tingin ko kay Ella na hindi pa rin talaga inaalis ang tingin sa 'kin.
Don't worry, I'm here to get you out of this trouble. Kahit na anong mangyari, hindi kita hahayaang maparusahan sa kasalanng hindi mo naman sinadyang gawin.
"You're friends with that filthy fly? What happened to you Chris?! Nasaan na ang class mo?" gulat na tanong ni misis Curtis. "Hindi ba't nilalandi ka ng babaeng 'yan? Oh my God! How about my daughter? She's your girlfriend and yet kumakampi ka sa malanding babaeng 'yan? Look what she had done, puno ng benda ang katawan ng anak ko! Inalagaan namin siya, she never experienced such horrible thing tapos 'yang babaeng 'yan lang pala ang gagawa nito sa kaniya?!"
Sa sobrang lakas ng boses no'n ay napantig ang tainga ko, kunot noo ko siyang tinignan.
"Could you please stop screaming? Your high pitched voice is irritating me!" reklamo ko. "At sino naman ang nagsabing girlfriend ko ang story maker niyong anak? Sa tingin mo papatol ako sa kung sino-sino lang?" malamig ko pang dagdag.
Tatayo na sana si Mrs Curtis lara sugurin ako pero pinigilan ito nila Trixie.
"How could you say such things to my daughter?!" galit na sigaw niya saka napahawak sa kaniyang dibdib.
BINABASA MO ANG
✔ Kissed By A Nerdy Gangster (Completed)
Teen Fiction"Is it a kiss from an angel, or a curse from the devil?" A/N: unedited po. Maraming typos, wrong grammars at plot holes. (Completed)