(MOTHER'S LOVE)
***PRECILLA
I sat on my swivel chair saka ako nagpakawala ng buntong hininga. Napapikit ako saka ako napahilamos sa mukha ko.
All the lights inside my office were already turned off, ang liwanag na lang mula sa buwan ang nagsisilbing ilaw sa ng buong lugar.
Nabalot ako ng nakabibinging katahimikan habang iniinom ang wine na nasa kaliwa kong kamay.
"Nagkakaganito siya because you are manipulating everything about him!"
Napahimas ako sa magkabilaan kong sentido ng bumalik sa balintataw ko ang salitang binitiwan ng asawa ko.
Napasinghot ako saka ko binuksan ang drawer ng table ko, kinuha ko ang isang picture frame doon saka ko 'yon pinagmasdan.
It was a picture of Chris when he was just a boy. Nakasuot siya doon ng maliit na suit and his facial expressions shows how irritated he was while shooting the picture. Nakakunot ang noo niya habang inaayos niya ang salamin na suot niya gamit ang kanang kamay niya while his left hand was inside his pocket.
Of all the shots we tried to get that time, ito na talaga 'yong pinakanakatino. Naalala ko pa kung paano ko siya na convince na magakuha ng litrato, I brought him to the ice cream shop and let him buy everything he wanted.
The smile he flashed when I brought everything inside that shop was so unforgettable. It was so pure, halos maiyak ako ng mga panahong 'yon.
FLASHBACK
Ice cream ang paborito niyang pagkain kaya sobrang nagulat ako ng tawagin niya lahat ng mga taong napadaan sa shop na 'yon saying that all ice cream inside is free. They can grab and eat all they want hanggang sa mabusog sila. And he did not ate anything.
Naupo lang siya sa isang table saka siya nangalumbaba sa dalawang kamay niya, he silently watched the workers inside gave all the people the ice cream they wanted.
Lumapit ako sa kaniya no'n saka ko inayos ang buhok niya. I smiled then asked him.
"Why did you gave away your ice cream? Or eat one atleast? Hindi ba paborito mo 'yon?"
Matipid siyang ngumiti saka niya hinawakan ang mukha ko.
"Mom, sometimes we have to give ice cream to others. I saw how sad the passersby were, eating an ice cream makes me happy when I am sad so I thought if I gave them ice cream—maybe they'll smile too!" he exclaimed and kissed me in the cheek. "Look at them mom, they're all happy now"
Napatingin ako sa mga taong nasa paligid, and they all do.
"Sige mom, tutulong muna ako sa pag-give ng ice cream" he said and left.
Behind the cold personality, alam kong may mabuting puso ang anak ko. He always thinks about the sake of other people.
"Maam, maam!" napalingon ako ng maramdamang may batang babae na humila sa suot kong suit. "Salamat po sa ice cream maam!" malakas na sigaw niya saka siya sumila sa hawak niya.
Her face was filled with molten ice cream. Natawa pa ako bago ko inilabas mula sa bag ko ang wet wipes saka ko pinunasan ang pisngi niya.
"Hindi ka dapat sa 'kin, nagpapasalamat. Thank that boy over th—"
"Andiyan ka lang pala Ella! Lagot ako kina mama nito eh!" a boy older than her grabbed her arms.
"Kuya Joaquin, nagt-thank you lang naman ako kay maam eh!"
BINABASA MO ANG
✔ Kissed By A Nerdy Gangster (Completed)
Teen Fiction"Is it a kiss from an angel, or a curse from the devil?" A/N: unedited po. Maraming typos, wrong grammars at plot holes. (Completed)