KBANG (Chapter 51)

38 2 0
                                    

(HOT HORSEMEN PART 2)
***

CHRIS

Bringing Kara with us in this vacation was never really a good idea.

Pakiramdam ko kasi may gagawin na naman siyang kalokohan. I know her and I know how dark her motives are, gagawin niya ang lahat para lang makuha kung ano ang gusto niya.

And this time, ako. Ako ang gusto niya.

After that kiss, we never had any conversation. Siguro dahil natakot siya sa ginawa kong pag-sigaw sa kaniya. Wala ring naka rating na sumbong sa daddy niya and sa mommy ko like what she usually do kapag napapahiya ko siya.

But with the look in her eyes when she said na ayaw niya ng away? Maybe she's thinking of ceasefire. She looked so sincere pero hindi ko pa rin nakakalimutan na she's a drama queen. I should still watch her everytime dahil baka hindi ko namamalayan, nagplaplano na pala siya ng mga bagay na maaring makasira sa aming dalawa ni Ella.

"Dude, still thinking about the upcomming fight?" tinapik ako ni Nico dahilan para bumalik ako sa reyalidad. "You better stop it dahil we are here to relax!"

"Nico has a point" ani Dan saka sumandal sa kinauupuan niya. "Dinala ko kayo dito para ma-freshen up ang mga utak natin. I know ilang araw mula ngayon ay sasalakay na tayo sa Death Scorpion but we still have to put our minds into right condition. Mahirap nang sumugod tayong pagod ang utak natin kakaisip because it will only put our physical body into exhaustion" paliwang niya.

Kasalukuyan kaming naka upo ngayon sa malawak na balcony ng bahay nila Dan na nasa ika'tlong palapag. Sa gitna nakapuwesto ang isang 6 seaters circular dining set na gawa sa marmol, may mga maliliit ring halaman na malayang bumabalot sa bakal na barikada na siyang mas nagpaganda rin ng paligid.

Mula dito ay makikita mo ang kabuuan ng hacienda which really made a beautiful scene. The sun shines freely which made a contrast with the soft whispers of cold air.

"Ito, mag ice cream muna kayo" pinatong ni yaya Espi ang isang malaking container sa lamisahan. "Fresh manggo ice cream 'yan galing sa plantasyon na ginawa ko kagabi para sa inyo. Kainin niyo na't baka matunaw, ako'y hahayo muna. At siya nga pala Dan, ikaw na muna ang bahala sa mga bisita mo" iminuestra niya sa nga kasamahan niyang kasambahay na ipatong sa haraan namin ng naliliit na ice cream cup at kutsarita.

"Sige po ya" sagot ni Dan sabay abot ng baso kina Tyson at Tyron. "Siya nga po pala yaya, could you do me a favor? Paki sabihan naman po si mang Tino na mag handa ng limang kabayo? Mamasyal kasi kami mamaya"

"Makakarating" tumango-tango ang matanda. "O sige, aalis na kami" dugtong niya saka naglakad palayo kasama ang iba pang nga kasambahay.

Ilang saglit pa ay nagsimula na kaming kumain.

"It looks pretty good in here pala ha? Presko lang 'yong hangin tapos maganda 'yong view, nakaka relax 'yong ambiance dito" I rested my head on the chair.

Napangiti si Dan saka napabuntong hininga.

"This is the place where Ella and I built our childhood memories. Dito sa balcony na to kami madalas magtakbuhan dati, sa kakulitan nga namin hindi na namin iniisip kung safe ba nga ba 'yong gagawin namin or hindi na. Ang mahalaga, masaya kami" I saw how happy he was looking back at those memories.

"You know what? I don't actually have friends in here, si Ella lang. But I never felt boring with just her being my playmate, minsan kasi sumasama rin si Zach at kuya Joaquin" he looked at me seriously saka niya tinapik ang balikat ko.

"Chris, I know I told you about this numerous time. Si Ella ng dahilan kung bakit tayo nag-away at kung paano tayo naging magkakaibigan. Ipapaalala ko lang sa 'yo na hindi ako nagpaubaya sa wala. Alagaan mo si Ella, at ingatan. She's a vessel of happiness, a beacon of light to people around her. Huwag sanang ikaw ang maging dahilan para masira ang lahat ng 'yon. Ipinagkatiwala ko siya sa 'yo dahil pinagkakatiwalaan kita"

✔ Kissed By A Nerdy Gangster (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon