Regrets : part 23

1.5K 103 19
                                    


Someone's pov

"Di ba ang mahal ng pagkain dito?" tanong ko kay Jake.

"It's ok. I owe you a lot kaya sky's the limit. Order ka lang ng gusto mo. It's on me" sagot nito na nakangiti.

Lalo siyang guma-gwapo pag naka smile. Sana palagi kang ganyan.

"Nasan family mo?" usisa nito.

"Nasa Pangasinan sila mama at Papa.  Mag isang anak lang ako" sagot ko habang palihim siyang pinagmamasdan, siya naman ay busy sa pag kain at manaka nakang sumisilip sa cellphone nito.

Ang tangos mga ilong niya. At ang labi niya, ang nipis at ang pula. Ang kinis talaga ng skin niya.

"Are you done checking on me?"

"Huh?----

"Sabi ko, masyado ba akong gwapo para hindi ka man lang kumurap kakatitig sa muka ko" sabi nito dahilan para mamula ako na parang kamatis.

"Huh----eh , wala tuloy akong maisagot.

"Forget it. Kain ka na. After this, hatid na kita sa apartment mo"

"Si-sige. Salamat" May kilig na sagot ko.

-

Micah

"Hey girl" Si Fenech.

"Zuppp" mahinang sagot ko habang busy sa new designs ko.

"Parang I haven't seen your handsome guy lately. Busy?" tanong nito.

"We broke up" mabilis na sagot ko.

"What? Why? When?" sunod sunod na tanong nito.

"Kulang pa girl. How? " naka smile na biro ko .

"He did or is it you?" tanong muli nito.

"It's me" pag klaro ko.

"Pero bakit?"dagdag tanong nito.

"Well---nalaman ko lang na hindi lang pala ako ang babae sa buhay niya and may anak pala siya"

"What?-----Really" Hindi makapaniwalang sabi nito.

"Yup" sagot ko.

"So nakipag break ka dahil don. Pano kung hindi niya mahal yung babae"

"Pero mahal siya ng babae" sabi ko.

"Meaning, nagpaubaya ka. Ganon?" taas kilay na sabi nito.

"Sort off. Pero ok lang. Ayaw kong makasira ng isang relasyon lalo na at may anak sila na mag sa suffer pag nagkataon"

"Your unbelievable" napapailing na sabi nito "Pero alam ko naman kung bakit madali sayo na pakawalan si Tanner. Hindi mo naman kasi siya talagang mahal. Parang you go with flow lang ang peg mo. Anyways, happy freedom  day" tumatawang sabi nito.

"Like it. Labas tayo" anyaya ko.

"Oo naman. Celebration. My friend is free, so pwede na ulit magpa ligaw" sabi nito na ikinangiti ko.

"After Tanner. Ayoko muna. Or magpaka old maid nalang ako"

"What? NO. Sayang ang beauty kung hindi ka magkaka anak. Your prince charming is just somewhere, waiting for you. Or he's just right around the corner. Waiting for you to come back"

"Na inlove ka lang, naging matalinghaga ka na"

"Nope. I'm saying the truth. Yang puso mo, may ka pair na yan. Naghihintay lang na mapansin mo. At pag nangyari yon, a trip to Paris is highly appreciated" sabay kindat pa nito bago lumabas ng office ko.

Yung ka pares ng puso ko. May ka pair ng iba eh. Hindi na ako umaasa. At saka malabo naman talaga. Parang status ng Mayward.  Hindi mo alam kung kaibigan or kà îbigan. Nakakakilig kahit walang label. Bestfriend lang. Parang kami ng taong mahal ko.

Magmamahal nalang ako ng lihim. At least, less heartache. Less pain.  Less trouble. Less chance to be left behind.

Pero nasaktan na ako umpisa palang.

Hay love, why it has to be so complicated.

Tumibok ka kasi sa taong hindi para sayo.

Ka heartstring ko....where are you?

To be continued...

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon