Unedited..
Micah
"Good morning"
"Bushak" muntik na akong mapalundag sa gulat ng makita ko kung sino ang mga taong nakaupo sa sala at nakangiting nakatingin sa akin habang pababa ng hagdan.
"Mama? Daddy Kevin? Loraine" gulat at bigla ang naging takbo ko para salubungin sila ng yakap.
"Oh my god Loraine. Kailan pa kayo dumating" halik, yakap at panggigigil ang isinalubong ko dito. Bumitaw ako at yumakap naman kay daddy Kevin.
"Kamusta po daddy Kevin" sabi ko habang nakayakap dito.
"I'm alright. Happy to see you. By the way, just dad. No more Daddy Kevin" sabi naman nito.
"S-sige po dad" masayang sabi ko.
"Kailan pa po kayo dumating. Bakit hindi naman alam? Mama, alam mo bang darating sila?" baling ko dito.
"Hindi ko din alam na darating sila. Pati ako nasurpresa" sagot naman nito sa tanong ko "Punta lang ako sa kitchen. Tingnan ko lang yung niluluto ko" paalam ni mama.
"Ma" tawag ko dito saka mabilis na yumakap "I miss you ma" bulong na sabi ko.
"I miss you too anak" sagot naman nito.
"I love you po" muling sabi ko pa.
"Group hug" sigaw ni Loraine.
Lumapit na din si dad para maki group hug sa amin ni mama at Loraine.
"So I'm out of the family circle now?" biglang sulpot ni babe sa baba ng hagdan pero nakangiti.
"Don't be childish. Come on brother" anyaya dito ni Loraine kaya nakisali narin ito.
Matapos ang group hug ay nagpunta na si mama sa kusina.
Hinila naman ako ni Loraine sa may garden habang naiwan sina dad at babe sa sala.
"Come on. Spill it" base sa muka nito ay parang excited ito na may dapat akong i-kwento sa kanya.
"Ano yon? " takang tanong ko.
"Are you together now? I mean, as boyfriend and girlfriend?" magkasalikop pa ang mga palad nito habang nakatingin sa akin.
"Ha---ahm ano kasi" nauutal na salita ko.
"Is it a yes or no? But I guess it's a yes. We saw the two of you" sabi nito pero ang nakatawag ng pansin sa akin ay ang huling tinuran nito.
"We?"
"Yes. Me, mom and dad. We saw you together in masters bedroom. My brother was back hugging you----and it was so kilig" tuwang tuwang kwento nito.
Oh my god. Nakita nila kami. Ano nalang sasabihin ni mama at daddy Kevin. Na hindi ako matinong babae.
"Na-nakita niyo kami? nilinaw ko pa kung tama ang dinig ko.
"Yup. So, are you together now? If yes, Omg. I'm so happy" bulalas nito.
"You are? I mean ok lang sa inyo?" Curious na tanong ko.
"Of course yes. I want to tell you something. Actually, we wanted you to be Ernest's girlfriend, be his wife. We wanted you to be part of our family Micah"
"Ha?" looks of unbelief shown in my face
"Why not? Compatible naman kayo and you've known each others for decades. And I know that my brother is into you since you were both young"
BINABASA MO ANG
Regrets from the past
Fanfic08/05/18 -#59 highest rank under Fanfiction Bestfriend...karamay, kasangga. Pero paano kung marealize mong mahal mo pala siya?