Regrets : part 4

2.1K 132 9
                                    


Few weeks lang ang vacation ni Loraine dahil busy din siya sa work niya sa Italy. Kaya sinulit naman yung mga natitirang araw ng vacation niya.

Nag beach kami last day before siya umalis. Si tita, si Poknat, si Loraine, ako at si lola. Simpleng bonding lang pero I must say, parang kumpleto ang pamilya ko through them.

"Kailan ulit balik mo?" kaming dalawa lang ng mga oras na yon. Girl talk kung baga habang busy sila sa pag aayos ng pagkain namin para sa lunch.

"I don't know yet but I'll come back soon. I'm going to miss you all lalo ka na" sabay yakap nito.

"Me too. I wish I really had a sister no. But I'm happy because I have you" as I wrapped my left arm on her shoulder.

"Poknat is getting jealous to us. Look at him" she pointed Poknat who's  currently watching us, crinkled eyebrows with crossing arms.

"Let him. You'll leaving again. He's just here so I'd rather spent my whole time with you" sabi ko.

"Thanks. By the way. What's between you and him? " she asked out of nowhere.

"What's between us?" takang tanong ko.

"Don't you ever like my little brother? You know what I mean right? " She likes me for his brother as well as his mom and dad but unfortunately,  we're just as good as bestfriend. Nothing more. I won't deny it, I like him more than what he knew. Pero ayaw kong masira ang pagka kaibigan na meron kami. I'd rather stay what we are than lose him as my bestfriend.

"I love him. His my bestfriend. And we're happy with that. Hindi naman kailangan maging kami di ba, just to be happy. Mas importante sa akin na nandiyan siya, kayo. Masaya na ako don" nakangiting sagot ko dito.

"Whatever. But I'm telling you, what you and my brothers have, it's more than that. Maybe, both of you need some time or one that will makes you realize that you and him are not just a friends. And I'll wait for that" she stated.

"Hay nako sis. Tama na nga yan. Let's enjoy. You're leaving right. Enough of this drama" I pull her into the water and nagsimula na kaming mag swimming. Later on, sumali na din si Poknat. Nakipag kulitan.

Pagkatapos ay masayang nagka inan. Kwentuhan, at ang mga bilin ni tita kay Loraine. Up to now kasi ay single parin ito. Ayaw pa din niya pumasok sa isang relationship, like brother like sister talaga. Sa gwapo at ganda nila, hindi mahirap maka hanap ng taong mag mamahal sa kanila.

"Hoy, ano iniisip mo?" pansin sa akin ni Poknat.

"Naisip ko lang, bakit nga ba hindi pa kayo nagkakaroon ni Loraine ng partners eh gwapo't maganda naman kayo. Imposible naman na walang magka interes sa inyo. Sa akin pwede pa. Bakit nga ba Poknat?" usisa ko dito habang patuloy sa pagkain.

"It's not about our looks Poknat. Hindi naman yung physical ang dapat maging based para magmahal di ba. Everything matters, and yun ang diko pa nahahanap. Maybe Loraine too" Seriously na sagot nito kaya napatingin ako dito.

"Poknat. Ikaw ba yan?" dinama ko pa sa likod ng palad ko ang noo nito.

"Alam mo maihagis kita sa dagat. Minsan lang ako mag seryoso, babanat ka pa ng ganyan. Tch" taas kilay na sabi nito.

"Hindi lang ako sanay Poknat. I never heard you this serious. Puro ka kasi kalokohan eh. Malay ko bang may serious hormones ka din sa katawan" panunukso ko.

"Alam mo , ikaw ----nagsimula na siyang kilitiin ako kaya ibinaba ko ang platong hawak ko na may lamang pagkain dahil matatapon ito.

"Poknat! Nah ! Tama na. Tita again! " sigaw ko.

Loraine

"Kulit nila no ma"

"Parang mga bata pag magkasama. Pero nakakatuwa, lalo na si Micah. Naghahabulan silang dalawa ngayon, animoy mga limang taong gulang lang. "Lalo na pag wala ka, feeling ko may anak ulit akong babae" patuloy ni mama.
Napaka sweet at saka mabait" comment nito and I agreed to her. Micah was a great girl, and I'm wishing that she'll be part of our family. As my little brothers wife.

"You like for him right?" I say, getting her full attention.

"Oo naman. She'll be a great wife to your brother. And kilalang kilala na natin siya. I just hope na sila talaga ang magkatuluyan. If that happens anak, I'll be happy" we have the same wishes.

I watch them from where I was.

My brother just need to realize that her bestfriend, is a great woman. Perfect for him as a wife. Sana lang...walang maging boyfriend si Micah. If that happened, nakakalungkot lang.

And I just hope,my brother wot find a girl to be his girlfriend. 

I'm rooting for this two.

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon