MicahI wake up early dahil tinawagan na ako ni Ms. Macey kagabi. She's asking about my design.
Kaya kailangan ko na mag double time. Na move kasi ang kasal nila because aalis si Mr. Henry.
Paglabas ko ng pinto ay may napansin ako.
Ang mga halaman ko.
Buhay na buhay sila.
Pagkaka alala ko. Halos tuyo't na ang mga dahon nito at wala ng pag asa.
Pero ngayon.
Ibig sabihin nito, tama talaga ang naging decision ko.
"Nak, ang aga mo aalis" bati ni mama.
"May imi-meet po kasi akong deadline ma. Si Poknat po"
"Nag b-breakfast na. May early meeting daw saka ihahatid ka daw niya" sagot naman nito. Saka ko lang naalala na wala nga pala ang kotse ko at naiwan sa shop.
"Tara mag breakfast ka muna. Sure ako, hindi ka pa nag a-almusal" anyaya nito.Sa pagmamadali ko, kahit coffee eh wala pa ngang laman ang tiyan ko.
Sumama nga ako dito sa bahay nila.
"Nak, dito si Micah" sabi pa ni mama.
"Babe come and join me" sagot nito mula sa kusina
"Morning babe" bati ko ng makarating akong kusina.
"Morning" as he gave me a morning kiss sa pisngi ko "Upo ka dito" saka hinila ang upuan sa tabi nito. Ipinag lagay niya na din ako ng toasted bread, fried egg, bacon and hotdog. Saka isang basong gatas.
Gatas?
"Babe, gatas?" kunot noong tanong ko.
"Yup. Para healthy ka. No coffee" sagot pa nito.
"Higpit no" natatawang komento pa ni mama.
"Anak niyo ba talaga to ma" pang iinis ko.
"Siguro" natatawang sagot naman ni ma.
"All I want is best for my babe" sagot naman nito.
"Fine. Thank you" naupo na nga ako at mabilis na ding nag almusal.
-
"Babe, wag mo na ako sunduin mamaya ha. May lakad kasi ako mamaya" bilin ko dito habang papunta kami sa shop.
"Sige. Pero saan ang lakad mo?"
"Imi-meet ko si Ms. Macey. Pa approve-an ko yung design na gagawin ko. Pilitin kong matapos mamaya" sagot ko.
"Call me when you get there ok, can you make it back home?" usisa pa nito.
"Hindi ko pa alam babe eh. I'll call you nalang ok"
-
"Morning. Aga mo ah" nakangiting bati ni Eric.
"Kailangan eh. Need na ng client yung designs ko. And I'm going to meet her as soon as I'm done. By the way, if she approved it. I'm going to asked her what materials she prefer and after that, work about it. As in everything. Costing, materials. Pero ayaw ko ng low quality. We don't care the high price, we care about the quality. And I think you know about that----right? Then, Imi-meet din natin yung contact natin para ma deliver ASAP yung lahat ng materials" mahabang bilin ko.
"Yes ma'am. I knew all about it. I'll do my work----you want me to drive for you?" suggest nito.
"Ahm ok. If you insist. Kapagod din kasi mag drive ng malayo" pagpayag ko.
"Ok. Let's work then para maaga tayong makaalis"
-
Maaga kami nakipag meet ni Eric kay Ms. Macey at Mr. Henry that day. Three pm palang ay nagkita na kami, same place nung unang meeting namin.
"Hi Micah" nakangiting bati ni Ms. Macey.
"Hey Ms. Macey, Mr. Henry. Nice to see you again" ganting bati ko naman dito.
"You're too formal. Macey nalang and Henry" Si Macey.
"Ok. Sabi mo eh. By the way, this is Eric. My assistant" pakilala ko.
"Hi Eric. You're boyfriend? " nakangiting tanong ni Macey.
"No- no. We're workmates" mabilis na sagot ko.
"I thought boyfriend mo. Bagay kayo" out of nowhere na sabi ni Henry.
"We both have partners. I mean---I have a boyfriend and Eric, may waiting yan" pagbibiro ko pa.
"Sayang. Pero anyways, how's the design. You already have it?" pag iba ni Macey ng topic.
"Yes. I hope you like it though, ni rush ko na kasi dahil sabi mo na aalis na si Henry" habang nila labas ang finalize na design ko saka inabot dito "and if you want some changes, gagawin ko na dito because we will need to asked you on what do you prefer, from motif, to beads and sequences. As in everything. So, if you can decide now, much better" mahabang paliwanag ko.
"We're sorry Micah. I know it's not that easy, kailangan na kasi ni Henry na pumunta sa California. May project kasi siya don" paghingi ng paumanhin ni Macey.
"It's ok. No problema with that..pero kung hindi naging rush, maybe, much better pa diyan ang design na magagawa ko" pag amin ko.
"It's think it's good. Right hon?" Si Henry.
"Yeah. But maybe konting changes lang---here micah" saka nito tinuro ang part na gusto niyang baguhin.
"Ah okay. Those were minor details naman. So is that all?"
"Yup. Thank you Micah" sabi ni Macey.
"Welcome. My pleasure" sagot ko saka nakipag kamay dito.
"We need to go. May imi-meet pa din kasi kami" Si Henry.
"Sige. Take care lovebirds" panunukso ko pa.
"You two workmates. Pero sayang talaga" natatawang sabi pa ni Macey.
I just laugh.
"Mabait sila no" ngayon lang nagsalita si Eric mula kanina.
"Oo. Unang kita ko palang nabaitan na ako. Saka mahal talaga nila ang isa't isa" komento ko pa.
"Eh ikaw, gaano mo ka mahal ang boyfriend mo?" seryosong tanong nito.
"Huh!" sabi ko. Narinig ko naman pero hindi clear sa akin ang gusto niyang iparating.
"Si Ernest. Gano mo kamahal? Ulit nito. Pinagmasdan ko siyang mabuti bakit ang seryoso naman nito ngayon..sa isip isip ko.
"Si babe. He's my life" maikling sagot ko saka ngumiti.
To be continued...
Last update for today guys...
O di ba...sinipag ako.
BINABASA MO ANG
Regrets from the past
Fanfic08/05/18 -#59 highest rank under Fanfiction Bestfriend...karamay, kasangga. Pero paano kung marealize mong mahal mo pala siya?