Ernest
"How long you've been together? " usisa ni Fenech sa 'min habang nag la-lunch kami.
"Almost three weeks to be exact" Si Tanner ang sumagot.
"Really. Parang ang tagal niyo na base sa nakikita ko. You really love her don't you" Si Fenech muli.
"Fenech!" Saway ko dito.
"What? Nagtatanong lang. Syempre he's the boyfriend of my closest friend so I must need to know kung pasado siya" sagot nito kaya napailing nalang ako.
"I did. And I will do everything for her. And I wanted to marry her when the right time comes " I turn my head to look at him. I love him pero para pag usapan ang tungkol sa napaka seryosong bagay lalo na ang kasal, malayo pa 'yon sa isipan ko.
"Dapat nandon ako pag kasal niyo ha" sang ayon naman nito kay Tanner.
"Be our guest" he smiled at her.
"Ikaw na din mag design ng gown mo girl" sabi nito.
"It's too early to talk about it Fenech. Wala pa kaming one month, kasal agad" pag kontra ko.
"I'm sorry babe. I'm just looking forward to it. Hindi kita mamadaliin and I know, kailan lang naging tayo. I'm willing to wait" sabi ni Tanner habang matamang nakatitig sakin.
"It's ok" sabi ko at nagpatuloy na kami sa pagkain.
* * *
Ernest
"Who are you?"
"Waitress sa club" sagot nito habang naghihikab.
"And what are you doing here?" Inis na tanong ko.
"Inihatid po kita dahil hindi ka na maka uwi sa sobrang kalasingan. And yung kotse niyo po, naiwan sa club. Binilin ko nalang sa manager, at kung itatanong mo kung bakit nandito pa ako, wala na po akong masasakyan pauwi kagabi dahil late na po at kung bakit iba ang suot mo, binihisan po kita dahil basa ang damit mo at kung paano ko nalaman ang kwarto mo, nakita ko yung picture mo na naka sabit sa labas at kung paano kita na iuwi sa bahay mo, tiningnan ko ang wallet mo para malaman ang address mo. May tanong pa po kayo sir" mahabang sagot nito.
"Fine. Thank you----what time is it?" tanong ko habang naghihilot ng ulo dahil sa hungover.
"Five am"
"Ok----tara kain tayo sa kusina. I'm hungry"
"Hindi na po sir, uuwi na po ako. May masasakyan naman na po siguro ako"
"No. Na abala kita so kahit ito man lang, makabawi ako. Sasabay na din ako pag alis mo, kukunin ko yung kotse ko sa club" at diretso na ako sa kusina.
Nag fry lang ako ng egg, bacon, hotdogs and toast and for drinks, fresh juice.
Nang makaluto ako ay sumunod naman ito sa kusina. Tahimik lang kaming kumain at umalis din kaagad makatapos mag agahan.
"Club red" sabi ko sa taxi driver. Nag commute lang kami dahil nga wala ang kotse ko. Magkatabi kami sa passenger seat pero may distansya.
Mabilis din kaming nakarating sa club Red makalipas ang twenty minutes.
"For you----Salamat" I handed her a five thousand pesos bill.
"Hindi ko yan matatanggap sir. Tumulong lang ako" pagtanggi nito.
"I insist. First was my wallet and this. I owe you. So accept this and I need to go. I need to go to work" kinuha ko akong kamay niya at sapilitang inilagay ito sa palad niya.
"Sa- Salamat sir"
"It's nothing. Thanks again" at mabilis akong umalis sa club Red diretso sa bahay.
I need to freshen up, I need to work. I was messed up this fast three weeks. Napapabayaan ko na ang trabaho ko. Napapabayaan ko na rin ang sarili ko.
I called her twice pero out of coverage. Hindi ko rin pwede tawagan si lola dahil wala naman itong cellphone. Hindi rin ako pwedeng pumunta sa Camiguin nang walang rason. Hindi ko rin alam kung nandoon nga siya. Wala na rin akong balita kung pumapasok pa siya sa trabaho niya. Bigla siyang nawala. Kahit si Tanner.
Shet ka Tanner. Ginelpren mo na yung bestfriend ko, nawala pa kayo pareho. Tinanan mo na ba agad agad.
Ang bilis naman, nakakagago lang.
T*********ina lang.
Bakit?
To be continued...
BINABASA MO ANG
Regrets from the past
Fanfic08/05/18 -#59 highest rank under Fanfiction Bestfriend...karamay, kasangga. Pero paano kung marealize mong mahal mo pala siya?