Regrets : part 42

1.5K 96 27
                                    


"Hello girl" overseas call from Fenech. After one week kasi ay bumalik din siya sa US at naiwan pa nga ako.

"Oh girl. Kamusta?" tanong ko agad dito. Slowly ay bumalik na ako sa dati. I learn to let go. Pero hindi ang mga memories ni lola. I need to move on and face the reality. I need to work and leave for my sake.

"Good news. No need for you to get back here"

"What? Why?, am I jobless Fenech? Sunod sunod na tanong ko. Though  I can stand on my own in terms of designing, still. Sa office parin ng tita niya ako nag i-stay. At malaking tulong ang tita niya sa career ko. I was thinking, baka ayaw na nito akong pabalikin.

"Chill ok. No need for you to get here because you have a new job diyan sa Philippines and not only that, I'm coming home again. We will work together. May nabiling pwesto diyan si tita and she's extending her clothing line business, at ikaw ang naisip niyang maging partner at ako ang magiging kanang kamay mo. Siya na ang bahala in terms of financing and you, ikaw ang bahala sa mga designs at ako naman sa sales. How was that?"

"Wow. I can't believe this is happening. I can't wait to see you again. And bilisan mo, mis na kita" paglalambing ko dito.

"Mis you too and another good news. Remember my boyfriend Aiken. The cruise ship Captain"

"Yeah. Why?"

"We're getting married. Nag propose na siya nung bumalik ako. At diyan magaganap ang wedding" masayang balita nito.

"Ahhhh I'm so happy for you Fenech. Bridesmaid ako ok"

"Duh. Ikaw pa ba ang mawala sa guest list of sponsor ko. Of course and ako na ang bahala sa magiging partner mo"

"Can't wait. Just tell me all the details and when will you be back para masundo kita ok"

"Sure. Gotta go. Love you girl"

"Love you too" then she hung up.

Now, no need for me to decide. Tadhana na ang nagpa plano para  sa 'kin.

Hay. Ayaw yata ako ilayo sayo ng tadhana Poknat.

Then another phone call.

"Hello pinsan" It's Heidi.

"Oh pinsan. Kamusta?" tanong ko agad dito.

"Pwede mo ba akong puntahan. Text ko nalang yung address"

"Si-sige. Gagayak na ako ok. Bye pinsan"

Bakit kaya? May problema kaya?

Mabilis ko din na received ang address kung saan ko pupuntahan si Heidi. Nagpalit lang ako ng damit at lumabas na ng bahay.

"Poknat. May lakad ka?" biglang sumulpot si Poknat. Halatang galing sa gym.

"Oo. Pupuntahan ko lang si Heidi. May problema yata eh" sagot ko. Sabay hanap sa susi ng kotse ko sa loob ng shoulder bag na dala ko..

"Give me the keys. I'll drive" utos nito.

"Huh? Hindi na ako nalang. Kaya ko naman" pag tanggi ko.

"Ako na. Give me the keys" muling sabi nito kaya hinayaan ko na.

Masyado ka bang nag aalala kasi si Heidi ang pupuntahan ko?..Sabi ko sa isip ko.

Mabilis lang naman naming na hanap ang address na tinext ni Heidi.

Nakita din naman agad namin siya dahil nakatayo siya sa tabi ng kalsada. May dalang malaking bag.

To be continued...

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon