Regrets : part 75

1.2K 78 32
                                    


Ernest

Kumain kami sa isang restaurant malapit sa shop nila babe.

I asked for my mom's suggestion last night. 

I even called my dad and sister and told about it.

And I've made a decision.

I just can't wait any longer.

"Babe" tawag ko dito.

Tumingin ito sa akin saka sumagot "Yes babe"

"I need to asked you something. Something personal" sabi ko.

"Babe---may problema ba? Kinakabahan ako sayo" bakas ko ang pagkabalisa sa muka nito.

"No babe. Walang problema. May gusto lang akong malaman" sagot ko sa tanong nito.

"Eh bakit ang aga aga napaka seryoso ng muka mo"

"Because this is a serious matter babe"

"Then tell me. Kinakabahan na talaga ako" saka niya hinawakan ang palad ko na nakapatong sa ibabaw ng table.

May kinuha ako sa bulsa ko.

Saka ipinakita sa kanya.

Hindi pa man din niya nakikita ang laman nito ay batid kong alam na niya.

"Babe!" sabay ay napatakip siya sa bibig niya.

"Babe, you know how much I love you right?----- and I know that you love me. And alam ko rin na ayaw mo pang magpakasal dahil sabi mo nga masyadong mabilis. And I respect your decision. I've think about it so many times and even asked my family's advice. I have here, a ring. Gusto ko na sanang mag propose sayo pero ayaw ko naman na I pressure ka. I just want you to have it, to keep it. Wear this ring pag ready ka na. Maghihintay ako babe. Gusto ko lang malaman mo na, ikaw lang ang babaeng pinangarap kong makasama habang buhay. Na ikaw lang, sapat na para maging masaya ako. I just hope na sana, before this year ends, maikasal na tayo. We're not getting any younger babe" nakatitig ako sa mga mata niya ng sinabi ko ang lahat ng iyon. At ramdam ko, may bagay na pumupigil sa kanya.

"Yes babe. I will marry you-----pero hindi pa sa ngayon. Sabi ko nga sayo di ba, gusto ko munang I-enjoy muna natin yung ganitong stage. Once we settle down, marami na kasing magbabago. At saka babe, gusto ko munang matupad yung dream ko. Gusto kong makapag patayo ng sariling kong boutique. Pag nagawa ko na yon, hindi mo na ako kailangan pang tanungin. Ako na ang magsasabi sayo na ready na ako. Ready na akong maging asawa at mommy ng magiging mga anak natin" malungkot man ako dahil sa sagot niya ay nakakabanaag parin naman ako ng pag asa na bago matapos ang taong na to ay maikakasal kami. Ayaw ko namang kasing hadlangan ang pangarap niya. Kilalang kilala ko kasi siya, kung sasabihin kong tutulungan ko siyang matupad ang gusto niya, hindi ito papayag. May principles ito sa buhay. May isang salita. May paninidigan. Mga bagay na hinangaan ko.

Tumayo ako at lumapit dito para yakapin siya.

"I will wait for that time babe" bulong ko "Basta wag mo kong ipagpapalit ha"

"Babe---ang tagal kitang minahal. Hindi pa ba sapat yon para maniwala kang ikaw lang at ikaw lang talaga"

"Sorry. Ganda mo kasi"

"Bola. Sige na kain na tayo. Sobrang late ka na sa trabaho mo"

"Mahal na mahal kita"

"Mas mahal kita" kinintalan niya ako ng halik sa labi.

Konting lambing pero napawi lahat ng agam agam ko.

-

Someone's pov

"Don't lose your grip, coz I'm going to take your happiness"

I was keenly observing them from afar.

Hindi ko hahayaang maging masaya ka.

-

Micah

"Good evening" bati ni Pao ng makapasok na ako sa loob ng bahay.

"Good evening. Kanina ka pa?" tanong ko.

"Medyo"

"Si pinsan?"

"Nasa kwarto.  May kinuha lang"

"Nag dinner na kayong dalawa?" dumiretso ako sa kusina at uminom ng tubig.

Narinig ko ang pagsunod nito.

"Kakatapos lang. Nag dinner kami sa labas"

"Ganon ba. Ako kasi hindi pa hehe. Sige, maiwan muna kita ha. Magpalit lang ako" paalam ko dito saka dumiretso sa kwarto.

Pababa na ako ng marinig ko ang mahinang pag uusap nila Heidi at Pao na parang may pinagtatalunan.

Lumapit ako sa mga ito.

"May problema ba?" usisa ko kay Heidi.

"Ah wala pinsan. May sinasabi lang ako. Kumain ka na?" balik tanong nito.

"Hindi pa nga eh. Magluto lang ako. Maiwan ko na kayo" saka ako tumalikod.

Muli ay narinig ko ang anasan nila. Batid kong may problema. Ayaw lang magsalita ni Heidi. Mamaya ko nalang siya kausapin pag umalis na si Pao.

To be continued...

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon