Regrets : part 68

1.4K 95 93
                                    

Micah

After naming maihatid si dad at Loraine sa airport ay napagpasyahan muna namin na mag ikot ikot sa mall. Heidi is with us.

Habang nasa mall at patingin tingin lang, nakita ko ang poster ng movie na showing that day. Horror suspense movie iyon na favorite ko.

"Babe let's watch this" sabi ko sabay turo sa poster.

"Horror na naman" reklamo nito.

"Sige na please! " I was using my charm para pumayag ito.

"One condition" sabi pa nito.

"Ano naman yon? " tanong ko.

"Kiss mo muna ko" sagot naman nito.

"Kire mo din talaga no. Maka kiss lang eh"

"Ayaw mo? Ok, tara na uwi na tayo" pang iinis nito.

"Eto na. Ang iksi talaga ng pasensya mo" sabay kurot ko sa tagiliran nito.

"Hahalik lang may kurot pa. Kung di lang kita mahal nako" kunwaring pa galit na sabi nito.

"Ok na. Eto na" mabilis ko naman itong hinalikan sa labi kaya pumayag na din itong manood kami ng sine kasama si mama at Heidi.

Sa loob ng cinema ay punuan na din pala. Naghanap muna si babe ng vacant seats. Nang makakita ito sinabihan niya si mama at hinila ako.

Bago pa kami makaupo ay may nauna ng isa. Tatlong seats nalang ang natitira.

"Maupo na kayo diyan. Doon nalang ako" sabi ni mama sabay turo sa isa pang vacation sit sa unahan.

Naunang maupo si Heidi,  sunod ako at pang huli si babe. And tendency, nasa gitna namin si babe. Hindi naman na nag comment pa si babe dahil eksaktong nag umpisa ang movie.

Umpisa palang ay nakaka suspense at nakakatakot na talaga. Gusto ang mga ganitong movie pero hindi din naman maiwasan na magulat ako.

Madalas ay napapa hawak ako sa kamay o braso ni babe.

Natatawa ito ngunit pigil dahil alam niyang makukurot ko siya pag nagkataon.

Madilim pero paminsan minsan ay nadadaanan kami ng liwanag.

At nakita ko ang isang tagpo na gusto kong baliwalain na lamang sana.

Hindi ko alam kung alam niya dahil nakatutok ang atensyon nito sa big screen.

Napalingon siya sa gawi ko kaya biglang bawi ako ng paningin ko at itinuon ang atensyon sa palabas.

Naramdaman ko ang pag akbay ni babe ng kaliwang braso niya habang ang isang kamay naman niya ay hinawakan ang kanang kamay ko at pinagsalikop ang mga yon.

"I know what you're thinking. Sorry. I was not aware" bulong nito. Inakala ko kasing hindi niya mahahalata.

"It's ok" mahinang sagot ko saka humilig sa balikat niya.

Nang mangawit siya ay inalis niya na muna ang brasong naka akbay sa akin.

"Ahm mis. Excuse me" sabi ng katabi ko na hindi ko namalayang lalaki pala.

"Yes" sagot ko naman dito.

"Pwede bang makitawag emergency lang. I run out of batteries and I just need to make a phone call, kung ok lang" sabi nito.

"Ha---it's ok" alanganing sagot ko. Sa bahagyang liwanag ay nakita ko ang muka nito gwapo.

Yun ang unang napansin ko.

Inabot ko ang cellphone ko dito. Ngumiti naman ito na nagpalitaw sa maputi nitong ngipin.

"What's that babe?" usisa ni babe nang mapansin niyang nakikipag usap ako sa lalaki.

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon