ErnestKahit hindi ko gustong lumahok sa sports fest ay wala akong nagawa dahil nakantiyawan ako ng mga kasama ko sa convention.
I'm not into sports pero active naman ang katawan ko dahil sa pag g-gym ko twice a week.
I played volleyball kung saan ka team mate ko si Heidi at iba pa.
I've even played tug of war.
Pero hanggang doon nalang.
Umayaw na ako sa ibang laro.
At night, kung saan ay may party naman ng naka ready.
Bonfire party.
Nagkalat ang alcoholic drinks.
Iba't ibang klase ng pulutan.
Napasama ako sa grupo ng mga malalakas sa alak. Madalas akong mag pass dahil ayaw kong malasing.
Si Heidi ay natanaw kong naka grupo din sa mga kababaihang umiinom din ng alak.
"Ernest. Girlfriend mo ba yung kasama mo?" tanong ni Arthur. I've known him dahil nadin sa nasa business world ito. Like him ay bata rin itong naging successful. Lamang lang ako sa kagwapuhan.
"Nope. She's my assistant secretary" sagot ko saka ininom ang alak na nasa boteng hawak hawak ko.
"She's pretty. Akin nalang kung ayaw mo" dugtong nito.
"I don't think so. May boyfriend na yon" sagot ko. Tinutukoy ko ay si Pao.
"May boyfriend na o ayaw mo lang pa ligawan dahil type mo" pinagsimulan tuloy akong kantiyawan sa grupo.
Napapailing nalang ako sa mga sinasabi ng mga ito na kesyo binabakuran ko raw si Heidi.
"Stop everyone. I already had a girlfriend. It's not Heidi. Her name is Micah. She's one of the rising fashion designer in town" pagmamalaki ko.
"Micah? As in Micah Daenah? Are you sure bro? I've seen her once sa isang event. She's stunning. You're one lucky man bro" sabi naman ni Kent. Business colleagues.
"I am" May pagmamalaking sagot ko naman dito.
"Tama na yan. Let's all drink " anyaya nito Mr. Castro. One of the board member from ALC manufacturing.
Nagpatuloy ang inuman hanggang sa nakaramdam na ako ng tama.
"Gentlemen. Mauuna na ako sa inyo. Hindi ko na kaya" saka ako tumayo at ramdam ko na rin na medyo mabuway na ang pag lakad ko.
"Hina mo naman Ernest" kantiyaw pa ni Arthur.
Hindi ko nalang ito pinansin at dumiretso na sa kwarto ko saka pabagsak na nahiga sa kama.
Sanay akong uminom pero mga light lang. Medyo hard ang mga dala ng mga kasama ko. Madali akong tinamaan.
I remembered my girlfriend kaya hinagilap ko ang cellphone ko at idinial ang number nito.
Past nine palang kaya alam kong gising pa ito.
Babe - me
Babe! Lasing ka ba? - babe
Nakainom lang but I'm ok - me
Nasan ka? - babe
Nasa room na po - me
Good. Matulog ka na. Tomorrow ang balik mo sa Manila - babe
Yup. Ikaw - me
BINABASA MO ANG
Regrets from the past
Fanfiction08/05/18 -#59 highest rank under Fanfiction Bestfriend...karamay, kasangga. Pero paano kung marealize mong mahal mo pala siya?