Someone's pov
"Ang bigat niyo naman sir" Hindi na ito makatayo sa sobrang kalasingan at halatang antok na antok na ito. Akay ko siya, nakapatong ang kaliwang braso niya sa balikat at ang kanang braso ko naman ay nasa baywang niya at inaalalayang makapag lakad papasok sa bahay niya. Nakita ko ang address niya sa wallet nito. Iniwan namin ang kotse niya sa bar dahil hindi naman ako marunong mag drive.
Nang makapasok kami, ibinagsak ko ang katawan niya sa malapad na sofa nila.
"Ang ganda ng bahay nila. Ang linis saka mabango" palinga linga ang mga mata ko sa kabuuuan ng bahay nila. Mayaman nga talaga.
Tiningnan ko si Jake na nakatulog na talaga sa sobrang kalasingan. Naghagilap ako ng face towel.
"Saan ako hahanap non. Diko kabisado bahay mo----wait. Siguro naman may kasama ka dito"
"Tao po. May tao po ba?" sigaw ko. "Tao po. Nandito na po si sir Jake. Iwan ko nalang po" Pero walang sumasagot.Nagpasya akong hanapin ang kwarto nito para mapalitan tuloy siya ng damit. Na basa na ito ng alak na iniinom niya kanina. Pupunasan ko na din.
Mabilis kong nakita ang kwarto niya dahil may picture niya na naka sabit sa labas ng pintuan nito. Hindi naman naka lock yon kaya nakapasok nga ako.
"Ang linis niya. Parang babae. Saka ang bango ng perfume niya" habang kausap ko ang sarili.
Naghagilap ako ng kailangan ko at mabilis na bumaba.
Napalitan at napunasan ko na siya. Inalis ko na din ang sapatos niya saka ang belt para makatulog siya ng maayos.
Lumapit ako at pinagmasdan ko siya habang natutulog.
"Ang gwapo mo talaga. Ang swerte ng girlfriend mo. Sana ako nalang. Mukang mabait ka kasi kahit masungit. Sana makilala kita ng higit pa sa isang costumer lang" mahinang salita ko.
Pasado alas dose na pala. Hindi na ako makakauwi. Panigurado wala na akong masasakyan.
Dito nalang din ako makikitulog. Hindi naman siguro siya magagalit. Kasalanan naman niya kung bakit ako nandito.
Napalingon ako sa tabi ng flat screen nila. May mga picture na naka display. Nagka interes akong tingnan ang mga yon.
"Ang pogi talaga"
"May mas better pa ba sa salitang gwapo. Kasi ikaw na yon" kinikilig na sabi ko.
Nakita ko na ang lahat ng picture na naka display saka ako nahiga sa isa pang sofa katapat ng kinahihigaan niya.
Lumingon pa akong muli dito.
"Sana...pwedeng maging tayo. Pero imposible, mayaman ka. Gwapo. Titulado. Hindi katulad ko" insecure na sabi ko sa sarili ko.
"Pero sana talaga. Kung may girlfriend ka nga, alam ko mahal ka niya. Pero kung hindi, pwede bang ako nalang?" parang tanga na kausap ko ang sarili ko.-
Another day. Busy sa mga new designs na naiisip ko. Naka yuko ang ulo ko sa table kung nasaan ang mga materials na gamit ko sa pag de-design. Hawak ang pansulat, unti unti akong gumuguhit ng design sa sketch pad.
Narinig kong bumukas ang pintuan sa office pero hindi ako nag abalang tingnan kung sino ang pumasok. Malamang na si Fenech yon or yung iba naming kasamahan sa trabaho. Karamihan ay pinoy din.
"Can I borrow you lady for a moment" a deep baritone voice interrupted me.
I look up and...
"Tanner?" napamulagat ako.
"No one else" nakangiting sabi nito.
"Anong ginagawa mo dito? Kailan ka dumating?" Sunod na tanong ko.
"One at a time pretty lady. I came here because I've missed you and kahapon lang ako dumating. Surprise? "
"I am. Nagpunta ka lang dito because you missed me?" pa tanong na sabi ko.
"Not really. I have other reason. Business of course. And since your here, I think I'd stay here for a week or two"
"Why you didn't tell me?"
"It won't be surprise if I tell you. It's lunch time in case you didn't notice. Let's go" pag aaya nito.
"Pwedeng isama natin si Fenech. She's my buddy so"
"Sure"
"Hello Fenech. Saan ka ba?" Wala kasi siya sa office buong umaga and hindi ko pa siya nakikita.
"Nasa third floor. May inaayos lang. Bakit?"
"Come on down. Lunch tayo"
"Ok. I'm coming"
"Pababa na siya. Let's wait for her"
Habang iniintay namin si Fenech. Lumapit siya sa akin at mabilis akong niyakap. Nakatayo na ako at inaayos ang kalat sa table ko.
Na bigla man, hindi ako nagreklamo. May rights naman siyang gawin yon, he's my boyfriend.
"I missed you so much babe" he planted a kiss on my right cheek.
I just nod and smiled to him.
"Ahemm. Di mo naman sinabi na makakaistorbo pala ako" panunukso ni Fenech habang nakangiti at nakatingin sa amin ni Tanner.
"Hi" naka smile na bati ni Tanner.
"Hi" ganting bati ni Fenech "Fenech" sabay lahad nito ng kamay.
"Tanner. Micah's boyfriend " pakilala ni Tanner na dahilan ng pag blush ng muka ko.
"Hi Tanner. Parang hindi na ako sasabay sa lunch friend. Ayaw kong maging third wheel" sabi nito.
"No. Sasama ka sa amin. Ok lang naman kay Tanner yon. Right babe" sabay tingin dito.
"No problem" sabay kindat.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Regrets from the past
Fanfiction08/05/18 -#59 highest rank under Fanfiction Bestfriend...karamay, kasangga. Pero paano kung marealize mong mahal mo pala siya?