Regrets : part 64

1.4K 98 27
                                    


Ernest

The real reason kaya umuwi si dad is because he wants to celebrate his birthday with us. Kaya today ay busy si mom sa bahay. She prepared dad's favorite dishes though nagpa cater na din sila ng iba pang food. I called Miero and Nielsen to come and they said yes.

"Hi Ernest" its kristine. The thought that this girl is gone. Akala ko lang pala. She take her vacation, umuwi ito sa province ng mga magulang niya. I was expecting na hindi na siya babalik pa. Hearing her voice already annoys me.

"You need anything" Malamig na tugon ko.

"You didn't changed Ernest. Pero wag ka mag alala. I'm over you.  I'm in a relationship right now and happy. So please lang, huwag mo ng iparamdam sa akin na para akong ahas na aagawin ka kung kanino man. Na pagod na din ako maghintay na mapansin mo, tatanda na yata akong dalaga kapag ikaw ang inintay ko, so I give up.  Maybe we can be, at least friends?" mahabang paliwanag nito.

"Friends" maikling sagot ko "and congrats by the way"

"Thank you. By the way, I came here para ibigay sayo to. Proposal from Mr. Acosta. Na basa ko na yan and I think ok naman.  Sayang din kasi, malaki ang balak niyang ipasok na shares sa company mo"

"Let's see. Leave it there" sabi ko dito.

"Masyado kang subsob sa trabaho. Baka mamaya, makalimutan mo na nagkaka edad ka na. Wala pa akong nakikitang girlfriend mo" napangiti ako sa sinabi nito.

"Don't worry about that. Like you  I'm in a relationship right now. Happy and in love" kwento ko dito.

"Really? So who is she?" usisa nito.

"Remember my bestfriend. Micah"

"Micah? Yung famous nang designer ngayon?" pag klaro pa nito.

"No other than" proud na sabi ko.

"Wow. Congrats. She seems nice and she's pretty by the way"

"I agreed to that. So, I think, I need to go" tumayo na ako at inayos ang mga documents sa ibabaw ng table ko.

"Ok. Bye Ernest " yun lang at tumalikod na ito.

Dinner ang napagkasunduan nila mom and dad para daw makapunta ang iba naming mga kamag anak at family friend's. Pati si babe dahil may trabaho din ito. Hahabol nalang daw ito dahil medyo malayo layo ang workplace niya.

I came early as expected para narin matulungan sina mom and Loraine.

I set up the music stage. Nag labas ng wine and pulutan na din.

Inayos ang ibang chairs and tables.

Exactly eight pm at nagdatingan na ang ibang bisita ni Dad.  Ibang mga kamag anak namin din at ilang kapitabahay.

I called my babe at sinabi niyang on the way na daw ito.

Nandoon din si Heidi at tumulong na din mag asikaso sa mga bisita.

"Hey bro" Si Miero.  Nasa likuran nito si Nielsen.

"Hey. Buti nakarating kayo"

"Oo naman. Kami pa ba" Si Nielsen.

"O siya. Kumain na kayo.  May iniintay lang ako. Sunod nalang ako sa loob"

"Babae yan sure ako" banat ni Nielsen.

"Girlfriend. Mas sigurado yon. Kailan pa ha. Bakit naglilihim ka  na" sabay suntok sa akin ni Miero sa balikat.

"Makikilala niyo di siya later" then I saw her car coming "there she is" nakangiting sabi ko sa mga kaibigan ko.

Bumaba ito ng kotse na parang isang modelo. Bagay na bagay ang suot nito sa matangkad at slim niyang pangangatawan.

"Siya yung girlfriend mo. Yung designer?" bulalas nito Miero.

"Yup" May pagmamalaking sagot ko.

"Hi babe" bati ko agad dito saka humalik sa pisngi.

"Hi babe, late na ba ko" tanong nito.

"Nope. Just in time. By the way, si Miero and Nielsen. Mga kaibigan ko. Mga bro, si Micah, girlfriend ko" pag introduced ko.

"Hi micah. You're more beautiful in person. I've seen your photos in magazine" buladas ni Miero.

"Hindi naman. Pero thank you" naka smile na sagot ni babe.

"Kailan pa bro. Bakit wala kaming alam" kunwaring tampo ng sabi ni Nielsen.

"Ah babe. Palit muna ako ng damit. Pinagpawisan kasi yung damit ko----ahm maiwan ko muna kayo ha" tumalikod na ito at nagmadaling pumasok sa bahay niya.

"At neighbors pa kayo?" Mulagat na sabi ni Nielsen.

"Yup. Micah is my long time bestfriend. Hindi niyo lang siya nakilala dahil hindi naman yan out goer. Bahay trabaho lang yan dati then nagpunta sa US" kwento ko.

"Swerte mo bro. Muka siyang mabait. Saka maganda" sabi pa ni Miero.

"She is. And approved sa family ko" pagmamalaking kwento ko.

"So kailan ang kasalan?" Pagsingit muli ni Nielsen sa usapan.

"Wala pa bro. Ayaw pa niya" sagot ko.

"Ganon! Pero bro, wag mo ng pakawalan. Muka kasing ok siya eh" dagdag pa ni Nielsen.

"Hindi talaga bro. Tagal kong minahal yan. Since bata pa kami"

"What? Ganon katagal. Eh bakit ngayon mo lang naging girlfriend?" takang tanong ni Miero.

"Long story. But what important is, she's mine now"

"Babe, let's go" sabi ni babe na hindi ko namalayang nakalabas na pala ng bahay niya.

"Tara na bro" anyaya ko sa mga kaibigan ko. Hinawakan ko naman ang kamay ni babe habang papasok sa bahay namin na ngayon ay marami rami naring bisita at nagkakasiyahan na.

To be continued...

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon