Regrets : part 71

1.1K 77 38
                                    

Ernest

I came home early dahil wala naman akong masyadong meetings ngayon. I just reviewed the proposal from Mr. Acosta.

Lumabas ako ng bahay, exactly eight pm dahil alam kong parating na ang babe ko. Gusto ko sana siya sunduin everyday pero ayaw niya. Mapapalayo lang daw ako lalo and may dala din naman kasi siyang sariling sasakyan. And she tell me na magkikita naman daw kami palagi dahil nga neighbors lang kami.

Maya maya ay may nakita akong kotse na pumarada sa di kalayuan pero hindi bumaba ang sakay nito. I just think na baka napadaan lang.

Minute later, I saw her car kaya mabilis akong lumabas ng gate at sinalubong siya.

Pagkakita niya sa akin ay mabilis siyang lumapit at niyakap ako.

"How's your day babe?" unang tanong agad nito.

"Good but I'm more ok now coz your here. Kumain ka na?" tanong ko habang yakap yakap siya sa baywang nito. Masuyo naman nitong hinahaplos ang muka ko.

"Ikaw" sabi nito.

"Ako ang gusto mong kainin?" biro ko.

"Baliw. What I mean is, kung kumain ka na din ba?" pagklaro nito pero mas type ko yata kung ako ang kainin niya. I'm willing.

"Not yet I'm waiting for you"

"Sweet naman  ng babe ko
Tara sa loob, magluto ako para makakain ka na din" sabay hila sa kamay ko.

"I cooked for us. Wait lang kunin ko lang sa bahay. Wait for me ok" paalam ko.

Mabilis kong iti-nrasfer sa Tupper ware ang mga niluto ko saka mabilis na bumalik sa bahay ni babe.

Pero pagbalik ko ay may kausap na itong lalaki.

Si Pao.

Lumapit ako dito.

"Ahm babe, remember Pao?" tanong pa nito.

"Yeah. Why he's here?" Habang nakamasid ako sa kay Pao.

"Gusto niyang makausap si Heidi. Tara na sa loob" aya niya sa aming dalawa.

Tinulungan niya naman ako sa mga dala ko.

"Babe, mauna ka na sa kitchen. Puntahan ko lang si Heidi sa kwarto"

"Pao. Upo ka muna. Tawagin ko lang siya ha"

-

Micah

"Heids" tawag ko sa labas ng kwarto niya.

Nag bukas naman ito ng pintuan.

"Pinsan. May kailangan ka?"

"May naghahanap kasi sayo sa baba" sabi ko.

Kumunot ang noo nito.

"Sino?"

"Si- si pao" sagot ko. Hindi ko kasi nabanggit sa kanya na nagkita kami sa boracay.

"Paano niya nalaman yung bahay mo?"

"We've met sa boracay. He asked me kung nasan ka. He wanted to talk to you. Eh naawa naman ako kaya binigay ko na"

-

Ernest

"Can I asked you something?" lumapit ako kay Pao habang wala pa si Heidi at babe.

"Sige. Ano yon?"

"Heidi told me something, about her ex, don't know if it's you so I want to clear something. Nagka gusto ka ba sa girlfriend ko?" diretsong tanong ko habang nakatitig sa mga mata nito.

"Ako nga pero---hindi ako nagka gusto sa girlfriend mo. Siguro admiration lang. Masayahin kasi siya. Mabait. Napaka positive. Ilang oras ko lang siyang nakausap non pero magaan agad ang loob ko sa kanya. Pero na mis-interpret agad ni Heidi" kwento naman nito.

"What do you mean?" out of curiosity na tanong ko.

"She think off na may gusto ako sa pinsan niya dahil halos hindi kami naghihiwalay ng araw na yon. Pero honestly speaking, humanga lang talaga ako sa kanya. That's all. Don't think of me as your enemy" salaysay nito.

"Pao" boses ni Heidi.

-

Heidi

"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko pagka upo ko. Iniwan naman kami nina pinsan at Jake sa sala.

"Can we talk? "

"Ano naman ang pag uusapan natin? About the past?" Medyo galit paring tanong ko.

"Sa past at ngayon. Please hear me first Heidi" pakiusap nito.

"Sige. Mag simula ka na" pagpayag ko.

"You broke up with me dahil kay Micah----right? Dahil akala mo, may gusto ako sa pinsan mo. Gusto kong mag paliwanag pero you never gave a chance to listen to me. I was trying to reached out for you pero itinaboy mo ako. I let you go. Hindi dahil ayaw ko na. Gusto ko lang bigyan ka na ng space. Pero lumayo ka ng tuluyan sakin? Bakit Heidi? Hinanap kita? Pero ayaw din nilang sabhin sakin kung nasaan ka. Heidi, mahal parin kita. Please give me another chance?" paliwanag nito.

"Hindi mo ba talaga minahal si Micah? O ginagawa mo lang na makipag lapit sa akin dahil alam mong magkasama kami ngayon?"

"No---Ano ba yang iniisip mo. Alam mo ba, I was so happy nung malaman kong alam niya kung nasaan ka. Na magkikita na tayo muli. Na kung pwede na maging tayo ulit. Bakit ba ganyan ang iniisip mo sakin at kay Micah?"

Tahimik lang ako. Dahil hindi ko kayang sabihin ang nasa isip ko.

"Heidi please, isang chance lang. Pag nasaktan ka ulit because of me, ako na ang lalayo.  Just this one" pagsusumamo nito.

"Okay---Just this one. Makikipagbalikan ako sayo kung gagawin mo ang mga gusto ko"

"Kahit ano Heidi. Thank you"

"Huwag mo muna akong pasalamatan.  Hindi pa kita sinasagot"

"I don't care. Ang importante sakin ngayon, nakakausap na kita. I love you Heidi" lumapit ito at niyakap ako ng mahigpit.

To be continued...

 

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon