Regrets : part 21

1.5K 104 31
                                    


Ernest

"Hi Ernest. Small world. Buti sumama ako kila Valerie, nandito ka din pala" Si Kristine my undying suitor. Iba na panahon ngayon.  Babae na ang nanliligaw. The biggest turn off para sa akin. Well----I don't know sa iba. Tssssk.

Umupo ito sa tabi ko.

"Did I invited you to sit in" inis na sabi ko.

"Nope. I invited myself. Hindi mo ba ako papakilala sa mga kaibigan mo" sabi pa nito habang isa isang pinagmamasdan sina Nielsen at Miero.

"Miero, Nielsen.  Si Kristine"

"Hi Miero, hi Nielsen. By the way, I'm with my friends. Wait, tawagin ko lang" paalam nito saka mabilis na tumayo at nagpunta sa table nito kanina.

"Iba ka din pre. Babae na talaga lumalapit sayo" pang iinis ni Nielsen.

"She's ok. Don't you like her?" tanong ni Miero.

"Definitely no. Kayo nalang kung gusto niyo. That woman is annoying" inis na sabi ko.

"Not like her either" sabi ni Nielsen.

"Count me in" natatawang sabi ni Miero.

"Hi guys. This is Valerie and Rinna. Girls, this is Miero and Nielsen. Friend ni Ernest" pakilala ni Kristine sa mga kaibigan nito.

"Can we join you?" tanong ni Valerie.

"Sure" mabilis na sagot ni Miero tssssk ang bilis. Nagkulay pag ibig agad.

"So Ernest, kamusta ka. Hindi na tayo nagkaka usap sa workplace natin. What keeps you busy?" tanong nito habang naka angkla ang braso nito sa braso ko na nakakairita.

"What for? Do we have a business to talk about?" Sagot ko sabay inom ng whisky.

"We have. About you and me. You know how much I like you. Just be with me and I'll do anything para lang maging masaya ka sakin"

"I'm happy alone" sagot ko at nahagip ko ng tanaw ang waitress na naghatid sa akin sa bahay.
"And I already had a girlfriend" sabi ko pa kaya napamulagat nalang ito sa sinabi ko.

"Who? Kailan pa. Is she worth your time and love. Mas higit pa ba ang maibibigay niya sa maibibigay ko.  Nasan siya?" Iritableng tanong nito.

Tumayo ako sa kinauupuan ko.

"Wait and see" sagot ko at mabilis na hinawakan ang waitress saka niyakap.

"Don't talk. Sumakay ka nalang" bulong ko dito dahil alam kong nabigla siya.

Naramdaman  ko nalang na yumakap din siya sa akin at masamang nakatingin ng mga oras na 'yon si Kristine.  Maya maya pa ay inis itong umalis.  Naiwan ang mga kaibigan nito.

"Thanks and I'm sorry for that" sabi ko sa waitress ng bumitaw na ako sa pagkakayakap sa kaniya.

"I-its ok" sagot nito.

"I owe you a treat. But not now. Maybe some other time" sabi ko saka tumalikod pabalik sa table namin.

Someone's pov

Niyakap niya ako....Omg.

Omg. Omg.

Pwede na ba akong mag assume na magkaka gusto din siya sakin. Iti-treat niya daw ako some other time. Omg----excited na ako. At gagawin ko ang lahat, magustuhan niya lang ako.

To be continued...

 Regrets from the past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon