Third person povMabilis na lumipas ang tatlong buwan. Si Heidi, nagamay niya na ang trabaho niya at sa ngayon, mas marami na siyang natututunan sa tulong ni alora at Jake. Lumalabas parin sila pa minsan minsan, minsan work reacted pero madalas, gimmick lang. At madalas sila sa club Red. Nakasasama din nila sina Nielsen at Miero na ngayon ay girlfriend na si Valerie.
At dahil nga halos araw araw kasama ni Heidi si Jake, lalo itong nahuhulog sa huli. At dahil likas na mabait si Ernest, nami misunderstood na ni Heidi ang kabutihan nito.
Bagay na alam ng mommy ni Ernest. Dahil minsan niya na itong isinama sa bahay nila nung birthday ng mom niya. His dad and sister was there's as well.
Si Micah, unti unti nang nagiging successful as designer, though Fenech remained as her titas personal assistant. Hindi nya kasi pwede iwan ang obligation na binigay sa kanya. Tita niya ang nagpa aral sa kaniya nung college kaya tumatanaw ito ng utang na loob dito.
-
Micah
"Hello po" I received a call galing kay tita. Kapatid ni mama na nasa Camiguin. Sila ang tumitingin kay lola dahil nga hindi na ako nakauwi simula ng umalis ako.
"Po. Bakit po?" Nag umpisa nang manginig ang boses ko.
"Tita!" umiyak na ako. Dahil hindi ko kayang pigilan pa.
"Sige po. Uuwi na po ako" huling sabi ko saka pinatay ang tawag.
Habang patuloy sa pag agos ang luha.
-
Heidi
"Uuwi muna ako Jake" sabi ko. Magkasama kami ng oras na yon sa club Red.
"Sige" sagot nito.
"Hindi sa apartment. Sa probinsya" sabi ko.
"Ah okay. Pero bakit? May problema ba?"
"Namatay kasi yung lola ng pinsan ko. Mga ilang araw siguro ako doon kung ok lang" paalam ko dito.
"Sure----bro. Gusto niyo mag bakasyon?" tanong nito kila Nielsen at Miero.
"Sure bro. San?" interesanteng tanong ni Miero.
"Kahit saan. May kotse naman tayo" sabi nito.
"Game" mabilis na sagot ni Nielsen. "Kailan alis natin?" pahabol na tanong nito.
"Tomorrow. Isasabay na natin si Heidi" sabi pa nito na nagpa ngiti muli sa akin.
Makakasama ko ulit siya.
"Okay. Kita nalang tayo sa inyo bro" sabi ni Miero
"Pick me up Miero, hindi na ako mag dala ng kotse. Hitch nalang ako sayo" sabi ni Nielsen.
"Tssss. Tinamad ka na namang mag drive. Always" piksi ni Miero.
"Ako naman nagpapa gasolina sa kotse mo. Quits lang bro" natatawang sabi naman ni Nielsen.
"Para kayong mga babae. Dami niyong issues" naiiling na sabi ni Jake.
Tahimik lang akong nakikinig at matamang pinag mamasdan si Jake.
Kailan mo kaya sasabihin na may feelings ka rin para sakin. Ramdam ko naman eh. Torpe ka lang ba?Ako na kaya manligaw.
Haharangin ko kung kinakailangan pag may gustong umagaw sayo sakin.
Magiging aking ka Jake.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Regrets from the past
Fanfic08/05/18 -#59 highest rank under Fanfiction Bestfriend...karamay, kasangga. Pero paano kung marealize mong mahal mo pala siya?