<71> Revenge Game

60 6 0
                                    

Maira's POV

"Taray ng entrance mo kanina" 

"Revenge Game pa nga" 

Ilan lang sa mga kanina pang sinasabi nina Scian at Jade, kanina pa silang nangungulit at kung ano ano ang pinagsasabi. Kasalukuyan kaming nasa isa sa mga kubo rito sa Memorial High. At tama nga si Mommy, wala ng mga sira sira sa school ngayon. Lahat renovated, masasabi mo talagang pinaghandaan ng staffs ang pagdating ng owner ng eskwelahan. 

Hindi na tinuloy ang mga klase dahil yun ang ipinag-utos ni mommy, pahinga naman daw muna sa exams kaninang umaga. Kaya nandito kaming tatlo ay dahil sinasanay nila akong magtagalog muli, pagtatawanan daw kasi ako kapag ganon ako magsalita, mukhang hindi naman sila nabigo dahil nakakapagsalita na ulit ako ng normal sa lenggwahe. 

Pero sinasabi ko sa inyo hindi naging madali ang naganap kanina. 

Flashback:

"Bongga naman talaga ang speech mo kanina Maira"  said by Scian.

"Bongga ba naman yun? Mukhang wala ngang nakaintindi dahil puro english ang pinagsasabi niya" Jade againsted. 

"What? Why? What's wrong with English? Did I have the wrong grammar a while ago?"  I asked a series of questions. 

"Hindi kita narinig"  Jade acted like she was deaf. 

I just rolled my eyes when Scian chuckled. 

"As I was saying, Is my grammar wrong kanina nung nagsasalita ako?" I repeated. 

"As far as I know, hindi ka naman nagkamali, smooth nga pagkakasabi mo eh. No grammatical errors. It's just that not everyone in that gymnasium understood your speech" Scian answered. 

"Scian pati ba naman ikaw? Bakit nageenglish ka nadin? Tinggnan mo nga Maira ang bad influence mo, si Scian nahahawa na sa'yo!" Jade blamed me. That makes me conscious, is it bad that I used the English language for my so-called speech?

"Nothing bad naman in English language, so how come that I'm a bad influence? " I questioned. 

"Anong walang masama doon? Hindi mo ba alam na ang mga Amerikano ang nag-impluwensiya sa ating mga Pilipino na gamitin ang lenggwahe nila. Dahil sa itinuro nila minsan nawawala na kakayahan ng mga Pilipino na magsalita gamit ang sarili nating wika? Mas inaaral nila ang lenggwahe ng iba kesa sa wikang Tagalog at iba pang wika ng bansang Pilipinas" Jade protested which made us stunned. 

Is she okay? What is she fighting for? 

"Jade ayos ka lang? Anong pinagsasabi mo?" Scian asked worriedly. 

"Ang OA ha parang si James lang ang hadoy" Jade suddenly said which made me curious. 

"Who's James?" I asked out of curiosity. 

They both looked at each other. 

"Are you keeping a secret to me?" 

"Maira, we'll explain it to you" Scian said.

"Magtagalog nga kayo!" Jade hissed.

"You have some explaining to do ha, Jade. Nanggigil ako senyo, sino yong James na yon?! One year lang ako nawala dito may kung sino na kagad sa life nyo?!"

"Kalma, Maira. Kalma" Scian said.

"Ako magpapaliwanag, pero oras na mapaliwanag ko sayo magdidiretso ka na ng tagalog" Jade conditioned.

When a Bad Boy and a Bad Girl fell in Love (Bad Love Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon