Chương 182: U hỏa
"... Từ đó về sau, Phù Mộng cốc trở thành Đàm cốc."
Lúc Cầm Di Âm nói xong một chữ cuối cùng, trong địa cung yên tĩnh nghe được cả tiếng kim rơi, hàn khí không ngừng lan toả ngưng tụ thành băng, Mộ Tàn Thanh tựa vào người hắn đều sắp bị đông cứng.
Trái ngược với thân thể lạnh lẽo cứng ngắc chính là tâm tư trong lòng y đang cuồn cuộn.
Mười năm trước sự tình gặp phải tại Đàm cốc khiến Mộ Tàn Thanh đến nay vẫn canh cánh trong lòng. Nhưng cho dù y suy đoán đủ loại, đều không nghĩ tới chân tướng sau lưng lại trầm trọng đến như vậy.
Ngông cuồng tùy tính, Ưu Đàm Ma tôn bất tử bất diệt chung quy bại vì tình cảm, dùng thân thể phàm nhân tự vẫn nơi này, chỉ còn dư lại Ưu Đàm ảo cảnh giam cầm Đàm cốc ngàn năm;
Thẩm Vấn Tâm thiên tính không trọn vẹn, dùng hết thảy để theo đuổi bản tâm, nhưng chỉ chớp mắt sau khi nhiệt huyết nhen lửa đã bị dập tắt, chỉ còn dư lại vỏ ngoài trống rỗng;
Phù Mộng cốc Tân thị cực thịnh một thời từ đó suy tàn, dùng tính mạng, linh hồn tìm kiếm sự chuộc tội cho con cháu đời sau suốt ngàn năm;
Cơ thị vì cưỡng cầu số mệnh, bán rẻ Phù Mộng cốc quy hàng Trọng Huyền cung, đổi được khai quốc vương đạo, nhưng lại bị hủy bởi căn cơ bản thân xấu xa;
Minh Quang là ma tướng tâm phúc phản bội Ưu Đàm Tôn, gỡ bỏ ràng buộc cùng Minh Giáng, giao phó tương lai Quy Khư cho đế vương nàng chân chính tán thành, ở trong bùn lầy sống tạm ngàn năm, cháy hết một chút ánh lửa cho đến tận cùng thành tro bụi...
Cho dù là Thường Niệm, hắn cũng không được toại nguyện.
Thường Niệm một tay mưu đồ Sáng Thần cuộc, không chỉ vì thức tỉnh lại Đạo Diễn thần quân, còn là vì muốn sáng tạo ra một vị thần chí cao vô thượng trong lòng hắn, thay thế cái gọi là quy luật tự nhiên, tức là vận mệnh thống trị trên pháp tắc.
Thiên pháp sư có thể từ trong vô số loại tương lai chọn lấy con đường tốt nhất. Thần linh chính là sức mạnh và niềm tin thống ngự chúng sinh đi tới con đường này. Theo quan điểm của Thường Niệm, ý nghĩa chân chính của Sáng Thần cuộc chính là ở đây: Thần linh sẽ dẫn dắt chúng sinh đi đến quang minh rời xa hắc ám, từ từ thoát khỏi tam độc bảy khổ ăn mòn, cho đến khi không còn nhơ bẩn, nhân gian thuần khiết.
Chính vì thế, thần linh này nhất định phải vô dục vô cầu, không bị thất tình lục dục trói buộc. Nhưng vị thần đó cũng phải hiểu rõ nhân tâm tri tình nhận thức, mới có thể đồng cảm với chúng sinh, không bị hư vô nuốt chửng.
Từ lúc ra đời, Thẩm Vấn Tâm đi thẳng trên con đường Thường Niệm chờ đợi. Hắn thiên tính không trọn vẹn lại sinh ra với tai hoạ giáng lâm, nhân tính độc ác nhất định nương theo hắn một đời. Nhưng bản tâm hắn tinh khiết thiện lương, lại có chân tình của những người chí thân chí ái làm dây cương, chú định hắn sẽ chỉ ở bên vách núi quanh quẩn mà không rơi xuống vực sâu.
Trước khi bắt đầu, Thường Niệm đã dự đoán được hắn sẽ tu tập "Kỳ môn thiên hương sách". Hương Hỏa đạo đối với thần linh mang ý nghĩa phi phàm. Thường Niệm đối với điều này vui như mở cờ trong bụng. Nhưng Hương Hỏa đạo cũng sẽ tiêm nhiễm cảm xúc của Thẩm Vấn Tâm, khiến thần tính bẩm sinh từ từ giảm bớt áp chế với nhân tính, cứ tiếp tục như thế sẽ khó tránh khỏi sa vào phàm tục.