Chương 16: Thăm dòTrưởng thôn Miên Xuân sơn là một lão nhân đầu tóc đã hoa râm, mặc quần áo lụa tay đeo chuỗi tràng hạt, thoạt nhìn rất có vài phần của kẻ quen sống trong an nhàn sung sướng. Hắn thân hình không cao, vai lưng lọm khọm, trên mặt dày đặc nếp nhăn, thấy thế nào cũng giống như kẻ đã bước nửa chân vào quan tài. Nhưng mà người này cùng vài nam nhân nữ tử chạy dọc theo sơn đạo tới, động tác nhanh nhẹn, so với thanh niên trai tráng cũng không kém chút nào.
"Là kẻ nào đang ầm ĩ?" Trưởng thôn hít một hơi tẩu thuốc, nheo đôi mắt sáng như đuốc đánh giá Mộ Tàn Thanh và Văn Âm "Văn gia tiểu tử ... Ngươi không nói một tiếng mà đi ra ngoài hai tháng, hiện giờ lại mang người lạ về gây phiền phức sao?"
Văn Âm nghe thanh âm đoán vị trí, hướng về chỗ hắn đứng bái một cái, nói "Vãn sinh không dám! Trưởng thôn, việc ta một mình rời khỏi núi chút nữa sẽ giãi bày với ngài, còn vị lão gia này ...."
Hắn còn chưa nói dứt, Mộ Tàn Thanh đã đeo gương mặt tươi cười đúng chuẩn thương buôn tiến lên nghênh tiếp, nắm lấy tay phải Trưởng thôn nói: "Vị này chính là Trưởng thôn đi? Tại hạ họ Kim, là người làm ăn của Chiếu Nguyệt phường tại Trường Nhạc kinh, lần này may mắn làm quen Văn công tử, nhờ hắn giới thiệu tìm đến ngài làm khoản buôn bán. Ngài xem chuyện này... mượn một bước nói chuyện được chăng?"
Trường Nhạc kinh là hoàng đô của Nhân tộc Tây Tuyệt cảnh, Chiếu Nguyệt phường càng là chỗ ăn chơi nổi danh nhất của đám của quan to quý nhân. Không chỉ là địa phương tấc đất tấc vàng, cho dù chỉ là một cái cửa hàng son phấn nho nhỏ, sau lưng đều có phu nhân quan gia chống đỡ. Vì vậy người có thể ở nơi đó làm ăn, chắc chắn phải là thương nhân có máu mặt trong Tây Tuyệt Nhân tộc.
Mộ Tàn Thanh trái lại cũng không hoàn toàn bịa chuyện. Hình dáng y biến hóa kia đúng là có thật. Lão gia đó tên gọi Kim Thịnh, tại Chiếu Nguyệt phường mở gian Tê Hoa lâu, bên trong ngoài đủ loại vũ cơ Hoàn phì Yến sấu (*), còn không thiếu hàng thượng đẳng xuất thân từ giáo phường, xem như là nơi yên hoa hàng đầu ở Trường Nhạc kinh. Kim lão gia này trên đầu còn có người, lại rất hiểu được đạo lý «muộn thanh phát đại tài», những năm qua tuy ít lộ diện, tiền kiếm được lại nhiều vô số kể.
[(*) Hoàn phì Yến sấu: Dương Ngọc Hoàn đẹp vì béo, Triệu Phi Yến đẹp vì gầy, ý nói vẻ đẹp đa dạng loại nào cũng có/ Muộn thanh phát đại tài: lẳng lặng không phô trương sẽ phát tài lớn.]
Trưởng thôn nghe Mộ Tàn Thanh tự giới thiệu, lại tiếp nhận một tấm ngọc bài y đưa tới.
Thẻ bài là bạch ngọc thượng hạng, mặt chính có khắc ba chữ "Tê Hoa lâu" như rồng bay phượng múa, mặt trái là một đóa hoa mẫu đơn trông rất sống động.
Hắn trên dưới quan sát khí độ lão gia mập mạp này, từ trên người y ngửi được một mùi hương nhàn nhạt, như son phấn nữ nhân trong thôn dùng qua, so với mùi này còn ngào ngạt tự nhiên hơn.
Chỉ có người quanh năm trà trộn trong tần lâu sở quán (*), mới có thể ám lên hương vị không che giấu được như vậy.
[(*) tần lâu sở quán: lấy từ ý «mưa sở mây tần» ý chỉ việc hoan ái của trai gái. Đại khái là chỗ kỹ viện thời cổ í]