Hạ Nhật Ninh cười gượng gạo: “ bà nội....”
“ Con xem, bà biết ngay là con sẽ thế mà. “ Hạ lão phu nhân than nhẹ một tiếng, nói: “ con là đứa con hiếu thuận, bà biết. Quy tắc của tổ tiên Hạ gia ta luôn là lấy hiếu trị gia. Gia hòa vạn sự hưng, đạo lý này sao bà không hiểu chứ? Nhưng đôi khi, không phải con muốn hòa là có thể hòa được đâu.”
Hạ Nhật Ninh không lên tiếng.
Hạ lão phu nhân tiếp tục nói: “ năm đó, khi bố con theo đuổi mẹ con, chấp nhận rời bỏ một gia đình lớn như vậy, để chạy theo mẹ con đi khắp bốn phương trời. Như vậy là đối với những người như bà, đã là bất chung bất hiếu. Nhưng vào dịp mừng thọ ông nội con và bà, bố con đã trở về một mình, không nói một lời nào quỳ ngay trước cửa, không cầu xin, chỉ quỳ như vậy, quỳ đúng một ngày một đêm.”
“ Người làm mẹ như bà, trong lòng sao có thể không thương xót con mình chứ? Đau, nhưng cũng làm được gì đâu? Năm đó khi bố con rời bỏ chúng ta, lòng nó không đau sao? “ Hạ lão phu nhân mắt ướt nhòe, than một tiếng nói tiếp: “ thời điểm đó bà và ông nội con còn trẻ, trẻ thì hay cứng nhắc hiếu thắng, sống chết không đồng ý cho bố mẹ con đến với nhau. Cũng sống chết không đồng ý cho bố con vào nhà. Giờ đây ông nội con đã không còn nữa, bà cũng già rồi, không biết còn ngắm được bao nhiêu buổi hoàng hôn nữa, già rồi già rồi, cũng không muốn cố cứng nhắc nữa. Cho nên khi con giao ước với bà, bà cũng tiền thể đồng ý luôn.”
“ Lúc ban đầu ta nghĩ, những năm tháng còn lại cứ sống thế thôi. Nhưng ai ngờ xảy ra chuyện con và Tiểu Thất. Nếu là người khác, thì bà cũng mặc kệ. Nhưng Tiểu Thất này, rất hợp mắt bà. Nhà Thẩm gia cũng đời đời trong sạch, các cụ nhà họ đã cùng các cụ Hạ gia nhà ta có cống hiến rất lớn trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật. Một gia đình như vậy, đào tạo ra các con cháu, chắc sẽ không kém đâu. Cho nên, dù là lần này vì Tiểu Thất, bà cũng sẽ quyết không khoanh tay đứng nhìn.
“ Ngày hôm nay bà cũng nói rõ mọi chuyện, nếu con dám vì mẹ con mà làm Tiểu Thất chịu uất ức, thì bà sẽ vì Tiểu Thất mà làm cho mẹ con phải chịu uất ức, con có tin không?" Hạ lão phu nhân giọng điệu rất cứng: “ mẹ con vẫn còn bố con chiều chuộng yêu thương, con chỉ cần yêu thương Tiểu Thất là được rồi! Con và Tiểu Thất hai đứa hãy mau sinh một đứa con, ngồi vững vị trí của nhị thiếu phu nhân Hạ gia, để bà già này khi nhắm mắt còn mặt mũi xuống gặp ông nội con."
Hạ Nhật Ninh thấy Hạ lão phu nhân đã thật sự tức giận, liền nói: “ bà nội, bà nói gì chứ! Tất nhiên là con sẽ yêu thương Tiểu Thất rồi! Chắc con quên chưa nói với bà, thực ra người con muốn tìm chính là Tiểu Thất đấy. Hồi còn nhỏ, con đã thích cô ấy. Nhưng vì một số lý do đã bị xa nhau, ngoảnh lại đã là 18 năm. Không ngờ số phận lại lần nữa buộc chặt chúng con lại, có nói gì đi nữa con cũng nhất định không buông tay đâu!”
Hạ lão phu nhân lúc này mới hài lòng gật đầu: “ thế còn được. Hôm nay, bà đã nói rõ mọi chuyện. Chuyện trong Hạ gia nhà ta, bà có thể không can thiệp, cho mẹ con quyền quyết định. Nhưng việc của công ty, tuyệt đối không thể để mẹ con nhúng tay vào, con hiểu ý của bà chứ? Năm đó, khi bố con theo đuổi mẹ con đi đến chân trời góc bể, là đã vứt bỏ quyền thừa kế Hạ gia rồi. Nói cách khác, con có thể hầu hạ cho họ ăn ngon mặc đẹp, nhưng tuyệt đối không thể để họ nhúng tay vào việc công ty của Hạ gia."
BẠN ĐANG ĐỌC
Lấy nhầm tổng tài (tiếp Từ Chap 116)
Roman d'amourĐể trả viện phí cho anh trai, Thẩm Thất bất đắc dĩ phải gả vào nhà họ môn nhà họ Hạ. Cô cứ tưởng rằng người mình lấy là con cả nhà họ Hạ (Hạ Nhật Ninh), nhưng lại không biết người chồng theo danh nghĩa của cô chính là người con thứ Hạ Nhật Ninh. Hạ...