Chapter 5

90 9 11
                                    

GENERAL

The day is pleasant and where the sun is going to sleep. While skies are filled with red, orange and yellow strokes. Aside from that, birds are chirping happily as if they are humans who are singing a song. Even the rustles of trees can be heard because of the wind. And the sound of the stream is like music to their ears.

Kanina pa nila ito pinagmamasdan habang kumakain sila ng mga prutas na dala nila. They brought indian mangoes with bagoong alamang, they also have watermelon, papaya and melon. Aside from that, they brought snacks such as pringles, pretzels, piattos and vcut. While their drinks are iced tea, iced water and soda.

Hindi busy si resia ngayong araw. Bukod kasi sa kasama sya lagi ng ama nya sa business nito, she is into politics. Nagbabasa basa sya ng mga cases at pinag aaralan nya yon. Gusto niyang tumakbo sa election sa susunod na botohan.

Tuwang tuwa naman sa kanya si alicia dahil napakasipag niya.

Kinulit kulit nya si alicia na magkwento ito ng childhood nito.

"Wala nga akong childhood eh." Saad nito sa kanya habang kumakain ng mangga. Pinabalat nya lang ito kay resia at hindi na pinahiwa pa, tila mansanas lang naman nya ito kung kainin.

"Huy, hindi ka pwedeng walang childhood." Resia. Nag crossed arms pa ito at muling tumingin sa kanya, "so ano nga ginagawa mo habang lumalaki ka?"

"Hala, lumaki pala ako? Akala ko kasi baby mo ako." Banat nito kay resia at napairap naman ang isa ngunit agad na natawa.

"So what is your childhood, Ms. Alicianna Gomez?" seryosong tanong nito sa kanya.

"Madam, lumaki po ako sa farm." Sabi nito at nag grin sya kay resia.

"Anong meron sa farm? Paanong lumaki ka sa farm?"

"Lumaki po ako sa farm. Kasama ko yung mga trabahador ng magulang ko sa farm. Sila yung naging kalaro ko before. Minsan kapag wala sila, nandoon ako sa piggery. Pinapa anak ko yung mga inahin na baboy kahit hindi pa naman dapat." Alicia.

Natatawa man sya pero pinigilan nya. Natutuwa kasi siyang magkwento si alicianna, gusto niyang pinapakinggan ang boses nito.

"Mom didn't allowed me to go outside. So ayun, nandoon ako sa farm. May mga times pa nga na kinulayan ko na kulay pink yung mga itlog na nakuha ko sa mga manok. Hinamon ko rin yung isang trabahador ni mommy na magkarera kami, alam mo ba kung ano yung pinagkarera namin?"

"Ano?"

"Yung dalawang pagong na napulot ko doon sa isang sapa. Nakipag pustahan pa ako kung sino sa dalawang pagong ang mananalo." Alicia. Napa face palm na lamang si resia.

She's kinda weird but at the same time, she's cute.

She's effortlessly funny, cute and gorgeous.

"so sinong nanalo?" Resia.

"Ako, isang libo niyang pera napunta pa sa akin!" Saad niya habang natatawa pa sya.

She's still a kid inside, at natutuwa sya na siya lang ang nakakapansin noon.

Unti unti na rin nagdidilim at hindi nila agad yun napansin. Masaya pa rin na nagkukwento sa kanya si Alicia sa kanya habang lingid sa kaalaman nito na pasimple niya itong kinuhanan ng larawan.

"Naiinip ka na ba?" Tanong nito sa kanya at humilig sa balikat ni resia.

"Naiinip saan?"

"Maghintay na sagutin kita."

"Of course not. I am always willing to wait when it comes to you. Hindi kita minamadali. And I am happy na nagkakaroon tayo ng memories na ganito habang nililigawan kita. Edi kapag nagkaroon tayo ng anak, marami akong ikukwento sa kanya!" She laughed softly.

La Vie en RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon