Chapter 74

111 9 16
                                    

GENERAL

Kinabukasan, natanghalian na gumising si alicia kaya naman dali dali siyang nag asikaso. Natatawa pa rin siya at napapailing dahil naalala na naman niya ang mukha ni resia na naiinis at naluluha sa sobrang pagka pikon sa kaniya.

After preparing herself, agad na siya bumaba at nakita niya doon si mommy amelia.

"Anak, where are you going?" tanong nito sa kaniya habang nakakunot noo.

"Pupuntahan ko si theresiannie, mommy. Bwisit na bwisit sa akin kahapon eh." Paliwanag niya habang napapakamot ng kaniyang ulo. Napatitig sa kanya ang kaniyang ina habang nakakaloko ito ng ngiti, kilala talaga niya ang kaniyang anak. Malakas ito mang bwisit.

"Ikaw talaga, sige na. Manuyo ka na ng girlfriend mo."

"Di ako marunong, alam ko lang bwisitin sya palagi." Ssgot niya at humalik sa pisngi ni mommy amelia bago lumabas ng kanilang bahay.

Pumili muna siya ng kaniyang sasakyan ng araw na yon at nang siya ay makapili na, agad naman siyang sumakay at nag drive na paalis.

Tinawagan niya si lorraine habang naka bluetooth ang phone niya sa kaniyang airpods.

"Hello lorraine?"

"Hi dear, what's the crack?" Sagot naman ni lorraine mula sa kabilang linya.

"Huh? Egg." Sagot niya habang nakangisi kahit na di siya nakikita ni lorraine.

She heard her saying, "Wala na yata pag asa to."

Kaya naman natawa na lamang siya, at kahit nagpipigil siya ng tawa ay di pa rin niya mapigilan.

"I'm good, I'm good. I'm good. Wala po munang masyadong interview...ginisa nyo ko kahapon." Saad niya habang patuloy na nag dadrive. Nahinto naman siya dahil naka red ang traffic light.

"So why did you call?" Lorraine.

"Ah, itatanong ko lang kung nandyan na si theresiannie sa office niya sa senado?" Tanong niya habang nakatingin sa traffic light.

"Yes. She's here, pero mukhang wala sa mood eh. Ikaw lang yata kailangan nito. Halikan mo nga para sumigla naman ng mukha."

"I know naman na ako lang kailangan nyan. Sige na, bye na, tenchuu!" Saad niya dito at nag drive na ulit.

"Mahaharot."

"Ikaw rin naman, Sen. Lorraine. Bye!" Then she ended the call.

Dumaan muna siya sa isang flowershop and then she bought her a bouquet of flowers.

"Grabe, ngayon lang ako natuto manuyo dahil sa kaniya." Saad niya sa kaniyang sarili at kinuha niya ang kaniyang pen bago sumulat sa isang maliit na papel na nakaipit sa bouquet na binili niya.

"I think, okay na itong letter." Saad niya at muling iniipit doon ang papel sa bouquet.

Pagdating niya sa senado, agad naman siyang nag park ng kaniyang sasakyan at patakbong tumungo sa office ni resia habang hawak pa rin niya ang bulaklak.

Sakto naman na kalalabas lang ni lorelei sa office nito kaya naman nag sign sya ng quiet upang hindi siya mabuko. Yumakap muna sya saglit kay lorelei bago sumilip siya kay resia.

Nakita niyang nakatalikod ito kaya naman marahan na siyang tuluyang pumasok sa office nito at agad niyang nilock ang pinto. Lumapit siya agad dito at hindi niya na muna binigay dito ang bulaklak. Instead, she wrapped her arms on her nape; she hugged her from the back and kissed her on her cheek.

"Mahal ko," malambing na tawag ni alicia dito bago ulit halikan sa pisngi. Tinignan naman siya ni resia, nakaside eye ito na tila ba parang hindi excited na makita siya.

La Vie en RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon