Chapter 32

55 6 1
                                    

GENERAL

Nakatahimik at nakatingin sa kawalan si imarri habang umiinom ng alak. Sunod sunod na lagok ang ginawa niya dito at tila hindi alintana ang pait na kaniyang nalalasahan.

Her tears are streaming down to her face.

Nasasaktan siya.

She remember her. Resia.

Gustong gusto niya na mabawi ito mula kay alicia ngunit sadyang mabilis na makaramdam ito. Hanggang ngayon nga ay masakit pa rin ang pagkakadikdik nito sa kaniya sa hood ng sasakyan ni resia.

Oo, noong una ayaw ng pamilya ni imarri kay resia subalit natanggap naman nila ito. Nagsinungaling siya kay resia na iniwan niya ito dahil prinotektahan niya ang buhay ni resia.

Dahil yun sa isang lalaki. Magkarelasyon pa lamang sila ni resia ay nagkakilala na sila nito. Sa loob ng apat na taon, ang dalawang taon doon ay nagkaroon na siya ng iba habang sila pa. Nauna na mag propose sa kaniya si resia at nag oo siya dito. Ngunit matapos ang ilang buwan, nag propose din sa kaniya ang lalaki. He promised everything to her and started begging her to leave resia.

So she did.

She left her the day before their wedding.

She chose him over her.

But after a year, she found out niloloko lang pala siya nito. He's married to someone at ginawa lang din siyang kabit ng lalaki.

Aside from that, muntik na din maubos ang pera niya sa bangko dahil sa lalaki na yon.

Gusto niyang bumalik kay resia, pero hindi pa niya kaya. And she's so afraid to tell the truth to her kaya gumawa na lang sya ng kwento. Baka kasi hindi na lang din siya nito lalo tanggapin. Unluckily, she didn't noticed na pina imbestigahan na pala siya ni alicia.

Si resia pa rin pala ang tinitibok ng puso niya.

"How can I move on from this pain and heartache if I am still in love with you?" Naluluha niyang saad at muling nilagok ang alak.

Nagawa pa niyang na gumawa ng kasinungalingan sa kadahilanang ayaw niya magkatuluyan sina alicia at si resia.



Flashback

Nagpunta siya kina resia para sana kausapin ito. Subalit nakita niya na parang galit si resia.

Then resia found Imarri standing in front of their house.

"Isa ka pa, what the fuck are you doing here?" Inis na saad dito ni resia.

"Resia, let's talk." Imarri. Kahit nag aalanganin ay sinubukan pa rin niya itong lapitan.

"Wala na tayong dapat pag usapan pa, Imarri. Matagal na tayong tapos, and I don't want to hear your explanations anymore." Saad nito sa kaniya bago lumingon si resia sa guard na huwag itong papasukin.

"If mapilit sya paputukan nyo na ng baril sa ulo." Saad ni resia at sumakay na sa sasakyan nya at nag drive paalis.

She felt a pang of pain on her chest. Parang napakadali lang para kay resia na patayin siya.

Nilapitan nya ang guard mg bahay nina resia bago kausapin ito.

"Do you remember me? I am resia's ex fiancee." Pakilala niya dito at tinitigan ang guard.

"Ma'am, hindi po daw kayo pwede pumasok sabi ni ma'am resia." Saad pa ng guard sa kaniya.

Patuloy lamang siyang nakikipag talo dito at muntik pa siyang kaladlarin palabas, ngunit dumating ang ama ni resia na si daddy jose.

La Vie en RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon