GENERAL
Today is another senate hearing. Pinag handaan iyon ni resia at ng iba pang mga senators. Nasa kanila na din ang copy ng mga documents na tungkol kay alicia.
Ngunit magsisimula na ang senate hearing ay wala pa rin ito kaya nagtataka na ang ibang senators at ang iba pang representatives sa senado.
"Where's alicia?" Bulong ni lorraine nang makalapit ito kay resia at umupo siya sa tabi nito.
"I don't know, hindi naman kami nagkakausap sa phone ni ali." Saad niya at bahagyang napakamot na lang ng nape niya.
Then the senate hearing started ngunit walang alicia gomez silang nakaharap. Binasa din dito ang sulat na pinadala ni alicia, stated that she experienced severe anxiety and depression.
"Hindi ko naman po kasi talaga ginawa yan, your honor. I am not involved in POGO po."
"Madam chair, your honor pero hindi ko po alam."
"Lahat po ng assets and liabilities ko po ay nakalahad po sa aking SALN. Kahit po mga cars ko po, nandoon po lahat. Hindi ko po alam kung bakit may mga propoerties po dyan na hindi naman po sa akin."
Sumasakit na lamang ang ulo ni resia habang patuloy na inaalala ang mga sagot sa kaniya ni alicia.
Lumabas na rin ang resulta ng fingerprint ni alicia na nasa ibang dokumento ng tungkol sa POGO.
Mayroon din resulta na kasangkot siya sa money laundering kaya pati mga bank accounts ni alicia ay nahalungkat sa senado.
Natapos ang senate hearing na kahit anino ni alicia ay hindi niya ito nakita.
"Hindi pa ba nahahanap si matthew?" usisa ni lorraine habang palabas sila ng senate building.
"Bakit hahanapin?" Resia.
"Tanga na naman nito" lorelei.
"Pinapahanap siya ni tita amelia, pwede siyang kasuhan sa ginawa niya kay alicia." Saad ni lorraine at pumunta sila sa parking lot.
Maya maya ay huminto si resia sa paglalakad kaya naman nabunggo si lorraine sa likuran nya. "Aray ko naman! Bakit ka ba huminto?"
Hinarap naman siya ni resia at may pagkabahala sa mga mata nito, "ali gave me the result of her check up."
"Check up? Anong check up? Sa ultrasound ng baby nyo?" Tanong ni lorraine na tila nang aasar.
Nilapag ni resia ang bag niya sa hood ng kaniyang sasakyan. At humalukipkip.
"Nagpa check up sya before namin maghiwalay. Kasi diba pinag bintangan ko siya na may nangyari sa kanila ni matthew at hindi ako naniwala? And sa result, based on the hair and nails swab she experienced sexual assult. While a swab test from her private part, walang nakitang ano ni matthew." Resia.
"Alam mo resia, fuck you" Lorraine.
Napabuntong hininga na lamang si lorelei dahil nagsisimula na naman ang dalawa, "hindi nakakatulong kay alicia itong senate hearing pati na rin yang naranasan nya kay matthew. Ikaw ex-wife? Anong balak mo?" tanong niya dito.
Tumingin naman si resia sa dalawa habang nilalaro niya rin ang kaniyang mga daliri, "why matt need to do that?"
"Baka may nang gigipit kay alicia." Lorraine.
Napaisip naman si resia dahil doon. Sino naman ang gagawa noon?
Maya maya ay may natanggap naman siyang notification. Isang email from senator Shernon.
Binasa naman niya yun at napatulala na lamang siya sa kaniyang nabasa. Nakisilip naman si lorraine at si lorelei.
"Tinanggal na siya sa pagiging mayor?" Tanong ni lorraine at kinuha ang phone ni resia habang pinagmamasdan ang isang document na nagsasaad na hindi na alkalde si alicia ng kanilang bayan.
BINABASA MO ANG
La Vie en Rose
FanfictionA couple who experienced rough patches in their relationship.