Chapter 41

67 6 4
                                    

GENERAL

The two got busy on their schedule but they make sure that they will still have time for each other. Two weeks ago, they bought a new huge house. May mga nirenovate lang at dinagdag sa parte ng bahay. Iyon kasi ang request ni alicia. Pumapayag naman si resia sa gusto ng kaniyang fiancee. Alicia is willing to pay the house. Nagtalo pa nga sila dito dahil ayaw pumayag ni alicia na maghati sila ng bayad, gusto niya siya na lamang. Pero pinilit pa rin ni resia na maghati na lamang silang dalawa.

Their daddy jose congratulated them too, kauuwi lang nito from states because of their wine business. Nag dinner nga sila for celebration. Tuwang tuwa sya dahil finally, magkakaroon na raw ng asawa ang anak niya. Daddy jose was so happy for them. Kasundo niya kasi si alicia at napapatawa talaga siya nito. Mukhang mas magiging close sila nito ngayon.

Kagagaling lang ni resia sa senate hearing at sinundo niya si alicia sa munisipyo.

"Mahal," nakapout na saad ni alicia sa kaniya pagkapasok pa lamang nito sa sasakyan ng fiancee niya.

"Hey, why?" She gave her a peck of kiss on her lips before listening to her dilemma.

"I missed you lang. Hindi kita nakausap maghapon." Sabi ni alicia sa kaniya at naka pout pa rin.

Her clingy baby dragon.

"Aww, I missed you too. Nagpadala na naman si daddy ng mga furnitures sa bahay. I told him na huwag na eh."

"Hala, nakakahiya kay daddy. I'll message him na lang to say thank you. Uwi na tayo?" Tanong ni alicia na ikinatango ni resia.

"Hindi mo pupuntahan restaurant mo?"

"Nabisita ko na kahapon mahal, but tara kain na tayo doon. Gutom na rin naman ako eh."

Pareho lang silang nagkukwento ng mga ganap nila sa buhay maghapon habang magkalayo sila. Communication, iyon lagi ang mayroon sa kanilang dalawa.

Habang kumakain silang dalawa they talked about surrogation. It was their plan, after buying a house, they want to go to states for their surrogation. Gusto na nila magpa freeze ng egg cells habang nag hahanap pa sila ng donor ng sperm cells.

"May rest day ka ba sa munisipyo?" tanong ni resia sa kaniya habang mataman niyang tinitignan si alicia.

"wala pa mahal. I mean I can give myself a break naman. Ikaw, ikas ang hindi pwede mawala sa senate hearing. Baka kapag hindi ka umattend doon, magpadala sila sayo ng subpoena!" Natatawang saad ni alicia sa kaniya. They both laughed.

"I can make excuse naman no especially if it is valid and for us." Sagot ni resia sa kaniya.

Napangiti na lamang si alicia sa kaniya. Wala yatang araw na hindi siya masaya dahil sa kasintahan.

"Okay okay, I'll check my schedule then sasabihin ko na lang sayo kung kailan tayo pwede umalis for surrogation." Saad ni alicia na nakapag pangiti sa kaniya.

"I'm excited to build a family with you." Resia.

"Huwag, baka puro kaugali ko ang maging anak natin niyan." Natatawang sabi nito.

Tila ayaw niyang mawala ang tawa na iyon ni alicia.

"Mukhang magkakampihan pa kayo para asarin at bwisitin ako."

"Aww, sorry mama theresiannie, goodluck na lang po." Naka baby talk na saad ni alicia sa kaniya.

Nagulat sya sa tinawag nito sa kaniya.

Mama Theresiannie sounds so good.

Once they're done eating, they chose to go home.

"Ahh! Excited talaga ako palagi umuwi!" Masayang saad niya at nauna na kay resia.

La Vie en RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon