GENERAL
Kanina pa lumalagok ng alak si matthew habang nakatanaw sa balkonahe. Napapa kimis na lamang sya ng kaniyang mga kamao dahil naiisip niya ang ginawa niya kay alicia.
Nasa Belgium sila ngayong dalawa. Pinag hahanap na kasi si matthew sa Pinas at maging sa ibang bansa ay hinahanap na rin siya dahil sa ginawa niya kay alicia.
Flashback
Resia's birthday.
"Si alicia ayaw uminom." Naka pout na saad ni phoebe sa kaniya habang inaabutan sya ng glass of wine.
Umiling iling naman ito habang nakangiti, "babawi na lang ako sa susunod, pero ngayon hindi na muna ako iinom. Birthday ni Theresiannie, ayaw kong pag alagain sya ng lasing na asawa!" banat niya at nakipag apir pa dito.
Sa isang tabi naman ay nakikita ni alicia na tila tutok si Matthew sa phone nito. Mukhang kausap nito si imarri, ngunit naka kunot ang noo nito habang tumitipa sa kanyang phone.
"Are you okay, Matthew?" tanong ni alicia dito. Tumingin naman sa kanya si Matthew at tumango lamang ito bago nilagok ang alak.
Nakakimis rin ang kamao nito at lumagok ulit.
"Nako, ayan na. Sabi nga ni mayora alicia, pwedeng mag away basta bawal mag hiwalay. I-keep mo na yan ha, iyo na yan." Lorraine.
Tinignan lang naman sila ni matthew at nakasimpleng ngiti lang ito sa kanila.
Mukhahg may pinapagawa sa kaniya si imarri na ikina iinis niya.
He doesn't like her idea. Hindi niya kayang saktan pa si alicia. He likes her since then. But he knew na wala siyang pag asa kay alicia. He tried to confess his feelings before and he got rejected by her.
He respects her so much.
Pero dahil kay Imarri, mukhang gagawin niya ang hindi naman dapat gawin.
Hindi niya kayang gawin yon kay Alicia but he needs to do it.
BINABASA MO ANG
La Vie en Rose
FanfictionA couple who experienced rough patches in their relationship.