GENERAL
The people of their town became busy and did their part for a big surprise for Mayor Alicia. They put decorations and different kinds of lights.
Nandoon na rin ang ibang ka team niya at may dala itong mga pagkain. Mahabang mesa ang nandoon kung nasaan ang kanilang mga pagkain na dinala, inasikaso na rin nila ito upang mamaya ay kakain na lang sila. Sa dulo naman ay nandoon ang tatlong lechon na nanggaling sa kaniya.
But they also provide paper plates, plastic spoons and forks. Baka may mahiya na sumalo sa kanila sa boodle fight, but they can still get their food.
Dumating siya sa covered court. She's wearing her simple gray dress. Nakaladlad din ang kaniyang buhok. Napakaganda niya lalo ng gabing yon. Everyone is looking at her.
Sumunod na bumaba naman ng sasakyan sina resia, lorraine at lorelei.
Nauuna siya kaysa sa kasintahan at sa mga kaibigan hanggang sa her kababayans surprised her. They gave cakes with different designs. Sinalubong siya ng mga ito habang nagpapa putok ng mga confetti. But of course they make sure na hindi iyon mapupunta sa kanilang pagkain.
"Ngayon po, tinatawag po dito sa entablado ang ating bagong mayor na si mayor alicia gomez" sabi ng emcee at pinapunta sya sa stage.
"Hello everyone, good evening po." Bati niya sa mga ito at kumaway pa.
"Thank you po sa pa surprise nyo sa akin! Sobrang na appreciate ko po yan, at ang ganda po ng ayos nitong venue natin ngayong gabi. Gusto ko lang po ulit mag thank you sa inyo dahil magmula kaninang madaling araw ay sinamahan nyo po ako na maghintay na lumabas ang resulta. Salamat po sa tiwala na binigay nyo sa akin, hindi ko po kayo bibiguin." Magpalakpakan naman amg mga tao sa kaniya.
She's happy. Kasama miya ngayon sa selebrasyon ang mga kababayan niya.
Maya maya ay dumadating din sina matthew at shamara. She also invited them.
"And gusto ko lang po ipaalam sa inyo na bukod po sa pagkapanalo ko, may iba pa po tayong kasama dito..." nakangiti niyang sabi at nilahad niya ang kaniyang kamay sa tatlong nasa ibaba sa harap ng stage.
"Nandito po sila ngayong gabi upang makisaya po sa atin dito sa ating bayan. Nararapat din po natin silang icongratulate dahil po sila pong tatlo ay nanalo bilang senators. Kaya ngayon po, tinatawagan ko po sina senator lorraine, senator lorelei at ang aking... girlfriend, senator resia honall."saad ni alicia. Nagpalakpakan naman ang mga tao, ang iba ay kinikilig pa sa kanila. Ang tatlo naman na magkakaibigan ay nagtutulakan pa sa pag akyat sa hagdan.
Nakaramdam naman sila ng mainit na pag tanggap sa mga kababayan ni alicia. Matapos nilang ipakilala ni alicia ay sabay sabay na din silang bumaba ng stage bukod kay alicia.
"Ngayong gabi po, gusto ko kayong makasama na kumain ng dinner. Mag boboodle fight po tayo. Magkakasiyahan lang po tayong gabi po ha. Kapag natapos na tayo mag boodle fight, don't worry po. Marami pa po tayong food at pwede pa kumain mamaya. Mag papagames din ako ngayong gabi, gusto nyo po ba yon? Baka malay nyo makapag uwi kayo ng malaking halaga ng pera diba." Alicia.
Pinag mamasdan naman siya ni resia, habang ang mga kaibigan naman nila ay tinutukso si resia dahil titig na titig siya dito.
She's so inlove with her.
"Sa isang chinita ka pala babagsak, nagtiyaga ka pa kay imarri" saad ni lorraine at nangunguna nang kurutin yung balat ng lechon. Malapit kasi ang mesa nila doon.
"Nabulag ng pagibig." Saad naman ni lorelei habang natatawa.
Matapos mag bigay ng speech muli ni alicia ay bumaba na sya. Nagsimula na rin na kumain silang lahat.
BINABASA MO ANG
La Vie en Rose
FanfictionA couple who experienced rough patches in their relationship.