GENERAL
Inabot na ng gabi ang celebration ng opening sa restaurant ni alicia. Ang iba nilang mga kababayan ay umuwi na. Tanging silang apat na lamang na magkakaibigan ang natira. Umuwi na rin kasi si Matthew at si Shamara. Ang mommy naman na si Amelia ay umuwi na rin dahil maaga pa itong babalik sa munisipyo kinabukasan.
Tinitigan ni Resia si alicia. Mukhang pa shenglot na ang kaniyang kasintahan.
"amore mio, ano yung SiLi?" Tanong ni resia habang nilalaro ang kamay ng girlfriend niya.
"hindi mo alam? ang hina mo naman!" nang aasar na saad nito bago inumin ang wine na nasa baso niya.
"anong sili?" tanong ni lorelei na tila naguguluhan.
"bat may siling usapan? naghahanap kang siling labuyo?" tanong ni lorraine kay resia at inaabutan ito ng siling labuyo na nasa mesa nila.
Ginamit kasi nila iyon na sawsawan ng ihaw ihaw na binili nila sa labas.
"nag amoy kwek-kwekan at ihawan na itong restaurant ko. kaloka kayo." reklamo ni alicia ngunit sinabayan nya yun ng tawa.
"may periodic table ka ba?" sabay turo ng kaniyang middle finger kay resia. Tumatawa naman si lorraine habang pinapanuod niya ang magkasintahan.
"bakit mo ko pina-fuck you?" tanong ni resia. Nasa katinuan pa ito. Hinawakan nya ang kamay ni alicia at iaayos sana ito, upang ang index finger ang ipang turo sa kanya.
"Ikaw? Ifufuck ko? Mahiya ka naman, kaharap mo mga kaibigan mo o, atat ka na teh? Virgin pa ko beh." saad ni alicia at muling nilagok ang wine na nasa baso niya. "never been touched and never been kissed" hirit pa nito.
"nahalikan na nga kita! Pinag sasabe nitong lasing na to?" resia. Inaawat nya si alicia sa pag inom pero di ito nagpapapigil.
"tangina nitong mag girlfriend na to. Nasaan na ba yung steak knife ko?" saad ni lorraine.
"tila may sapi pareho. Kung hindi lang kami nag break baka nakikipag harutan din ako ngayon" napapakamot sa nape si lorelei habang pinag mamasdan ang dalawa na nasa harapan nila.
"teka, ang sinasabi ko kung may periodic table ka? Kung wala, edi mag google ka." pag babalik ni alicia sa tinatanong ni resia sa kanya kanina.
Kumuha naman ng phone si resia at nag search ng periodic table sa google. Matapos noon ay binigay nya yun kay alicia.
"Sa periodic table, may mga elements diba? Makinig ka ana theresiannie baka ihampas ko sayo itong boteng nasa gilid ko." saad ni alicia habang hawak ang bote ng wine na paubos na ang laman.
"BWHAHAHAHAHAHA tangina. Namutla si resia!" lorraine.
Tuwang tuwa sila kay alicia, ngayon lang nila ito nakita na nalasing. At ngayon lang nila nakitang namutla si resia sa karelasyon. Kahit nga ang ex nitong si Imarri ay hindi natakot si resia doon."Yung element na Silicon, ang symbol ay Si at may atomic number itong 14. Then yung Lithium, may symbol na Li, ang atomic number naman ay 3. Pinagsama ko lang kaya naging 143. Means I Love You." naipaliwanag naman maayos ni alicia ang meaning ng SiLi kahit na medyo lasing na sya.
"Ah, okay. Pero saan galing yung SiLi?" tanong ni resia.
"Nasaan ba yung tubo? Ipukpok ko lang sa ulo mo." inis na saad ni alicia sa kasintahan nya.
Hindi naman napigilan matawa nina lorelei at lorraine dahil tila nag babasa ng identification quiz si resia habang nakatitig sa periodic table na nasa phone nya.
"kayo nagets nyo?" tanong ni alicia sa kanilang dalawa. "Ang hirap pakiligin ni resia."
"I got it, babe." lorelei.
BINABASA MO ANG
La Vie en Rose
FanfictionA couple who experienced rough patches in their relationship.