GENERAL
Today is resia's birthday. Hindi magtatrabaho si alicia noong araw na yon. Nag ready kasi siya ng surprise for her wife.
Madaling araw pa lamang, ay nag bake na sya ng cake kahit na hindi pa sya masyadong marunong. Hindi naman kasi pastry ang tinapos niya kundi culinary at yung isa ay about politics.
"Need ko to ma perfect." Saad nya sa sarili niya habang nag gagawa ng cake ngunit maya't maya din ang kain nya ng berries na nasa isang bowl.
After niya makaluto ng bread, inasikaso na niya ito at nilagyan na nya ng icing. Napapabuntong hininga naman siya dahil nafu-frustrate sya. Hindi naman niya kasi talaga forte ang mag gawa ng mga ganito.
But for her, she'll do it.
Kulang din ang nagawa niyang icing pati na rin ang cream. Kaya naman nilagyan na lang niya ito ng maraming berries.
(Source: pinterest)
"I hope she'll like it" saad niya at napa pout pa. Nilagay niya iyon sa table nila. Bago simutin ang mga berries na natira sa isang bowl.
Pagkatapos ay tumungo siya sa kwarto nilang mag asawa. Natutulog si resia, mukhang napagod ito sa trabaho niya mag hapon.
Nilagyan nya ng maliit na candle sng cake bago niya yun sindihan. Lumapit sya sa tabi ng kama nila ni resia at marahan niyang tinapik ito.
"Happy birthday to you, happy birthday to you. Happy birthday, Happy birthday, happy birthday to you~" pag kanta ni alicia habang hawak niya ang cake. Namulat naman si resia at nakatitig ito sa kaniya.
Patuloy lang siya na kumakanta habang si resia naman ay bumabangon at sumandal sa headboard.
" Happy birthday, my love!" bati ni alicia sa kanya at nilapit sa kaniya ang cake.
"thank you, ali ko." then she blew the candle.
"Sorry. Ito lang nakayanan na gawin ko sa cake. I don't know how eh." saad ni alicia sa kaniya, she's smiling shyly.
Hala, she's cute.
"Aww love, I appreciate it so much. You're trying new things just to make me happy and it makes my heart melt. And I think, this is the best cake for me. It is made with love eh." saad ni resia habang nakangiti kay alicia.
Totoo naman na na-appreciate nya ang cake na yon ni alicia. It's not perfect, but for her it is. First time lang sya makatanggap ng cake na yung mismong magbibigay ang gumawa, at asawa pa niya iyon.
She knew that alicia doesn't like to bake. Nag reklamo na nga ito dati sa cookies, pero ngayon pinag gawa pa sya ng cake.
"Aww. Nato-touch na ako nyan, maiiyak na ako niyan sa kilig, love." nakapout niyang sabi bago ngumiti kay resia.
"happy birthday, Theresiannie ko. I am blessed to have you, iyan ang hindi ko pag sasawaan na paulit ulit kong banggitin saʼyo. Thank you for marrying me, for making me your wife, for making me your other half. Grabe love, I think when someone asked me na what is the definition of love? Baka isagot ko na lang yung pangalan mo— because you are. You are my definition of love. Happy birthday, mahal ko." saad ni alicia habang hindi naaalis ang tingin niya kay resia.
BINABASA MO ANG
La Vie en Rose
FanfictionA couple who experienced rough patches in their relationship.