Chapter 71

107 7 16
                                    

GENERAL

Isang linggo na magmula noong huling hearing ni alicia. Nagiging maayos na rin ang lahat at nalilinawan na ang kaso na kinakaharap niya. Nalilinis na ang kaniyang pangalan kaya naman nagpapasalamat siya kay resia. Pinag iisipan pa niya kung babalik ba siya sa pagiging mayor ng kanilang bayan kapag natapos na ang kaso niya.

Habang si resia naman ay patuloy pa rin ang panliligaw sa kaniya. Oo, puro harutan lamang sila noong nakaraan at wala pa rin silang label. But they kissed. Kiss nga lang ba? Hehehe. Haharot ha!

Napatingin siya sa relo niya at agad na bumaba sa kanilang salas. Umalis na siya kaninang umaga dahil nagpunta siya ng salon at pagkatapos ay umuwi siya muna ng bahay. Sumalubong sa kaniya si cash, ang dog na gift sa kaniya ni resia before. Napatawa naman siya dahil kinukulit siya nito.

"Cash cash, aalis si mommy okay?" Saad niya dito at pinat niya sa ulo bago lumabas ng bahay. At nagtungo siya sa kaniyang parking lot na nasa bakuran nila.

Pumili siya ng kaniyang sasakyan at ang napili niya ang kaniyang GMC.

Nag drive naman siya dahil balak niyang puntahan si resia na katatapos lang ng senate hearing. Ngayon, sa tuwing pupunta at aapak siya sa senado ay wala na siyang kaba na nararamdaman. Kaunti na lamang, matatapos na ang kaso niya.

Nang masundo niya ito ay pumunta naman sila sa isang park at pareho silang naupo sa swing. Mag gagabi na at may ilang mga bata na lamang ang nglalaro sa park na yon.

They are both eating kwek kwek and betamax. Bumili rin sila ng fishballs, kikiam and isaw. Inaasar nga siya ni resia kanina dahil sa quail egg, allergic daw sya doon dahil pugo ito. From pogo to pugo, real quick. Sinamaan naman siya ng tingjn ni alicia ngunit sabay na lang din silang natawa.

Hindi naman maalis ang tingin ni resia kay alicia. Gandang ganda kasi siya dito lalo ngayon. She's pretty since the first day she met her, but now? It was different.

"Naalala mo yung first day natin magkita sa gitna ng daan? Noong umuulan?" Tanong ni alicia sa kaniya habang patuloy na kumakain ng hawak niyang streetfood.

Tumatango tango naman si resia sa kaniya ngunit hati ang attention nito. Distracted sa ganda ng nililigawan niya.

"Wala, masarap lang pala balikan minsan yung mga ganon. Hahaha! Ikaw, anong pinaka gusto mo sa memories nating dalawa?" Tanong ni alicia habang nilalantakan ang hawak niyang isaw.

Tumingin siya kay resia at nahuli niya itong titig na titig sa kaniya.

" may dumi ba ako sa mukha?" Naalarma niyang tanong nito at agad na kumuha ng tissue upang punasan ang mukha niya.

"Sorry Ali, you're just really beautiful. I'm just mesmerized by your beauty, your hairstyle, your hair color, it suits you well." Nakangiting saad ni alicia sa kaniya at hinawakan siya sa kamay nito.

"Thank you! I went to salon kanina eh, pansin ko noong humaba ng konti yung hair ko may mga split ends and then they asked me if I want to color my hair. So ayun, I chose this color and I liked it too." Sabi niya bago ngumiti kay resia habang hinahaplos niya ang kaniyang buhok.

Flashback

"Alicia my dear!" si lorraine ang nakakita sa kaniya at kinawayan siya nito habang nasa hall way pa lang sila ng senado. "Wow! You're pretty!"

"Thank you po, sen. Lorraine. Where's theresiannie?" Tanong niya habang marahan na hinahawi ang buhok niya na humaharang sa kaniyang mukha. Nasa senado, kaya kunwari magalang siya kapag kaharap niya ito.

"She's inside her office, puntahan mo na. Halatang miss ka na eh." Saad ni lorraine sa kaniya after siya nito ibeso. Natatawa naman siyang tumango naman siya at ngumiti dito nago magtungo sa office ni resia.

La Vie en RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon