Chapter 43

59 5 2
                                    

GENERAL

Ilang days na nilang inaasikaso ang kasal nila. Pero hindi pa rin natatapos dahil may iba pa rin naman silang responsibilidad. At kahapon nga, nagsabi si resia sa senate na hindi na muna siya makaka attend ng mga senate hearing.

"Mamimiss ka naman namin!" Saad ni lorelei sa kaniya. Nandito ang mga ito ngayon sa bahay nila. Binisita lang sila ngvmga ito dahil nga aalis na sila mamaya ni alicia.

"Oo nga resia, matagal ba kayong aalis ni ali...cia?" Lorraine. Gusto niya sanang bwisitin si resia ngunit mukhang siya ang mabubogbog nito dahil tinawag niyang ali si alicia.

"Parang mga gago kayo, babalik din ako. Kung keri nyo mag donate ng sperm for us, ngayon pa lang tutusukan ko na kayo ng syringe." Saad niya sa mga ito kaya nakakuha siya ng batok mula kay lorraine.

Dumating naman si alicia at may dala itong merienda para sa kanila.

"Tignan nyo, imasikaso pa kayo ng asawa ko. Pinapagod nyo lang to eh. E feel na feel nyo namang bahay nyo to." Resia.

"Paampon po, please." Lorelei.

Natatawa naman si alicia sa tatlo. Nabubuo rin kasi ang araw niya kapag nakikita niyang nagbabangayan ang mga ito.

"Mamimiss nyo na naman si theresiannie. Kasi di nyo makikita mukha nito sa senate." Saad ni alicia at umupo sa tabi ni resia but she pulled her closer and placed alicia on her lap.

"Pota, respeto sa single." Saad ni lorelei habang kumakain ng pizza.

"Parang gago naman si resia, ganitong di kami okay ni phoebe eh.  Tigilan mo, masakit ka sa mata." Saad ni lorraine. May hawak pa itong sandwich at sa kabilang kamay ay glass of juice.

"Hahaha mainggit kayo sa amin ng bebe ko." Pang aasar ni resia sa mga ito but disgust was written on alicia's face.

"Kadiri, love." Pang babara ni alicia kaya nagtawanan ang dalawa.

Habang nagkukwentuhan silang apat, bahagya naman natigilan si lorraine.

"Huy, sabihin mo kung kulang yung sandwich, kunin mo na lang sa loob." Saad ni resia sa kaibigan.

Umiling iling naman si lorraine, "Ah, I remember something lang. Hindi ko na sasabihin baka mapatay ako ni resia."

Dahil doon, lalo naman nacurious si resia dahil nabanggit pangalan niya.

"Ano yun?"

"Wala. Kukuha na lang ako ng sandwich doon sa loob." Patayo na sana si lorraine pero agad hinarang ni resia ang braso niya sa dadaanan nito kaya nasangkal ang leeg dito ni lorraine.

"Aray naman. Kukuha lang ako sandwich."

"Sabihin mo, ano ba yon?" Resia.

"Wala yun, charot lang yun." Lorraine.

"Sasabihin mo o hindi?" Salita ni alicia habang nakatayo at naka pamewang sa kaniya.

Napalunok naman ng laway si lorraine dahil nakita niya na may hawak tinidor si alicia. Natatawa na lang si lorelei na nag eenjoy kumain ng pizza sa gilid.

"Nagpunta kami ni phoebe sa bar, inaya ko kasi siya na mag party party kami. And then ayun nga, may lumapit na babae sa akin tapos hinalikan ako and then nag away kami—

"Sasabihin mo o gigripuhan ko yang tagiliran mo?" Pag babanta ulit ni alicia kay lorraine. Napa pout naman ito sa kaniya at tila maiiyak na.

"Wait lang kasi dear.. so ayun nga, nag away kami ni phoebe dahil dun sa babaeng mukhang janitor fish na humalik sa akin. Pumunta ako doon sa isang gilid ng bar and then I saw Imarri and Matthew, they are talking and they look so happy." Lorraine.

Napakunot noo naman si alicia dito, "magkakilala sila?"

"Sana pala nakisali ako sa usapan para natanong ko." Pang babara ni lorraine kay alicia kaya naman tinaasan siyang kilay ni resia. Napatahimik naman siya dahil doon.

"Baka naman nagkilala lang sila sa bar that night." Saad naman ni lorelei sa kanila.

"Hindi mo narinig yung usapan?" Tanong ni resia dito.

"Hindi nga. Tska mukhang bagay naman sila eh." Lorraine.

"Hoy bulag ka ba? Ang gwapo ni matthew tapos ipapares sa mangga?" Kontra ni alicia. Muntik na tuloy mabuga ni lorelei ang juice na iniinom niya.

"Kumbaga si matthew fertilizers tapos si imarri yung puno? Ganon?" Hirit pa ni alicia.

Si resia naman ay napakunot noo sa sinabi ni lorraine, "hindi mo talaga narinig? Ikaw magkukwento ka na lang kulang pa ang impormasyon. Kung ipatawag kaya kita sa hearing?"

"Eh yun lang nga nakita ko e. Masaya silang nag uusap. Matthew approached me pa nga eh kasi diba nandoon din siya noong opening ng restaurant ni alicia, kaya nakilala niya rin ako."

"Baka nagkaka developan na." Saad ni lorelei at nag wiggle ng kilay niya.

"May bago na naman biktima yang ex mo. Pero okay na rin na biktimahin niya yun si matthew kaysa tayo." Saad ni alicia at binaba ang hawak niyang tinidor.

"So pwede na ba ako kumuha ng sandwich?" Lorraine.

Tumango naman si resia sa kaniya at sinundang tingin ang kaibigan, "hindi kaya namalik mata lang yun? Baka kamukha lang ni imarri ang kasama ni matthew."

"Ay. Kung ako, tatanggi na kamukha ko si imarri. Wala namang ibang mukhang katulad ng ganoon kundi siya lang." Saad ni alicia at tumayo siya.

Maya maya pa ay kinakalas nito ang kaniyang robe.

Napatanga naman si resia dahil nakita niyang naka one piece ang fiancee nya.

"Laway mo, tumutulo." Saad ni lorelei at inabutan ng tissue si resia.

Pumunta sa swimming pool si alicia at nag swimming ito.

"Huy umalis na nga kayo. Nakita nyo na ka-sexy-han ng asawa ko." Saad niya at kunwaring tinutulak palabas ang mga kaibigan niya.

"Bawal sila paalisin. I told them also to bring their swimwear. Ayoko na ako lang nakaganito no, baka i-rape mo ko!"

"Hindi rape yun, make love yun!" Saad naman ni resia at ngayon ay lumapit pa sa gilid ng pool.

"Respeto sa singleeeee!" Lorelei.

Maya maya, bumabalik naman si lorraine at may dala pa itong mga fries and sliced fruits.

"Mukhang nag gogroceries na lang kami para sa'yo." Saad ni resia habang nakatitig sa kaibigan niya.

Natawa na lang si alicia at inaya niya ang dalawa na mag swimming.

"Wala akong pag alinlangan na ipakulong siya agad kapag may binabalak si imarri kay ali ko ha. We're getting married, ayokong may mangyaring hindi maganda sa before, during and after our wedding." Saad ni resia at hindi pa rin nakaka move on sa nabanggit ni lorraine.

"I think naman na natanggap na niyang wala siyang pag asa sayo, hindi naman na niya kayo ginugulo." Saad naman ni lorelei sa kaniya at sumimsim ng juice.

"Sana nga. Wala naman talaga siyang mapapala sa akin kahit na maghubad pa siya sa harapan ko." Madiin niyang saad dito. Then her eyes landed on alicia's body, "pero kung si ali— aray!!"

Sapul.

Natamaan siya nito ng isang dangkal na sanga ng puno.

"Bunganga mo, Honall." Banta ni alicia at nakatitig sa kaniya.

"Titigil na nga eh." Saad ni resia at napa pout.

"Naka one piece pa lang yan, paano pa kaya kung two piece na? Baka maulol ka" Saad naman ni lorelei sa kaniya.

After their bonding with their friends, nag asikaso na rin sila dahil malapit na ang flight nila. They're ready for their plans about having a baby.

La Vie en RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon