Chapter 53

47 6 0
                                    

GENERAL

Hatinggabi nang gisingin ni alicia si resia. Halos katutulog lang ni resia dahil inayos at inaral niya ang case na pag uusapan nila sa senado.

"Mmm? Ali, katutulog ko lang." Saad niya dito at dinantayan nya si alicia bago yumakap.

"Nagugutom ako love. Cook for me please." Saad niya dito kahit na napipikit pikit pa dahil sa antok. Hindi kasi siya kumain kagabi kahihintay rin kay resia. Gusto niya sana rin itong sabayan kahit na sa bahay na lang sila kakain.

"Five minutes more, please." Pakiusap ni resia at bumalik sa pag tulog.

Tumingin si alicia kay resia na nakita niyang nakatulog na ito ulit.

Masama ang loob niya dito kahapon pa. Hindi kasi siya nito nasundo sa munisipyo. And resia promised na mag dedate sila. Hindi lang ito kahapon nangako kundi noong isang araw pa, pero naka cancel kaya sabi niya okay lang daw. Dapat kahapon sila mag dedate ngunit sa pangalawang pagkakataon, hindi na naman sila natuloy.  Ilang oras din s'yang nag hintay sa munisipyo kahapon pero walang dumating na resia. Nag message na lamang ito na hindi sya masusundo kaya pinag taxi sya nito.

"Hindi mo na ba ako mahal?" Saad niya dito at tinapik si resia sa braso. Nakita ni resia na tila sisinghap si alicia at nanunubig ang mga mata nito.

"Ayaw mo na ba sakin?" tanong pa ni alicia sa kaniya.

"Sabihin mo lang kung ayaw mo na kasi hihiwalayan na kita." Nag punas ito ng luha at bumangon na. Napatulala na lang si resia sa kanya at sinundan ng tingin si alicia na lumabas ng kwarto.

Sumunod siya dito habang patuloy na tinatawag pangalan ni alicia pero hindi ito sumasagot. Pumunta ito sa guestroom nila at yayakapin niya sana mula sa likod ngunit binalibag nito ang pinto at nilock.

"Muntik pa yung paa ko." Bulalas niya at napakamot na lamang ng kaniyang nape.

"Ali ko, I'm sorry. Ipagluluto na kita. What do you want to eat?"

"Kumain ka mag isa mo!" Sigaw nito mula sa loob. Napa ngiwi naman siya dahil nagsusungit na naman ito.

May kasalanan pa nga pala siya dito. Pangalawang beses niyang nangako ngunit hindi niya natupad.

Bumaba sya sa kitchen at nagluto pa rin siya ng food. Baka sakaling masuyo niya ang asawa. Nagluto siya ng crab soup pati na rin ng boiled egg. Dinagdagan nya rin ng shrimps. Nag hiwa rin siya ng honey dew na prutas. Pati na rin nagtimpla siya ng gatas.

Habang nagluluto siya, nakarinig naman siya ng doorbell. Alas dos ng madaling araw may mag do-doorbell?

Nilagay na nya muna sa tray ang mga food na prinepare niya at binuksan nya ang pinto.

Then she saw matthew, lorelei and lorraine. May dala itong food from fast food chain.

"Anong ginagawa nyo dito?"  tanong niya sa tatlo.

Tuloy tuloy naman sa loob ng bahay nila sina lorraine at lorelei. Habang si matthew ay hinintay na muna siyang papasukin ni resia bsgo tumuloy sa loob.

"Nag ig story si alicia, nag hahanap ng food. Nasaan na ba sya?" Tanong ni lorraine at nilapag sa center table ang dala niyang isang bucket ng chicken at spaghetti.

"Nabasa ko lang din ig story nya eh. Sakto naman na nasa cafe ako, kaya eto bumili ako ng blueberry cheesecake for her. Nagugutom na daw kasi siya." Matthew.

"Eto rin dala ko, pizza for ali...cia" saad ni lorelei. "Magkakasama kami nina phoebe at ni lorraine kanina. Kaya lang si phoebe hinatid na namin sa bahay nila." Dagdag pa niya.

La Vie en RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon