GENERAL
It supposed to be their day today, it means papasyal sa kahit saan nila gusto. Napag usapan na nilang magkasintahan na mag bobonding sila ngayon. Alam kasi ni alicia kung gaano kabusy si resia at nag aalala sya dito na baka hindi na naman ito natulog katulad noong isang gabi.
Kaya nga nakagalitan nya ito through video call. Mukhang natakot naman si resia dahil niligpit niya ang mga books at iba pa niyang ginagawa sa business nilang mag ama.
Ayaw naman nyang abusuhin nito ang sarili dahil sa pag hahanda sa election because she knows naman na resia will win.
Pero ilang oras na, hindi pa rin ito nag memessage sa kanya. Kanina pa niya ito hinihintay at nakapag ready na nga sya.
Bumaba na sya at tumungo sa dining para kumain muna ng kaunti. Kanina pa sya nagugutom.
"Yaya, si mommy?" tanong niya dito habang kumakain.
"ay ma'am, hindi po ako hanapan ng nawawalang nanay." Sagot ng yaya nila at ngumiti pa sa kanya.
habaan mo pa pasensya mo, alicianna. Kaya mo yan.
"Baka lang naman may sinabi sayo bago sya umalis. Umalis ba?"
"Wala naman pong huling habilin" yaya.
Pinatay naman agad ang mommy ko.
Hindi na lang niya ito kinausap at inubos na ang pagkain na kinakain niya. Nag madali na din sya bago tumungo sa kanyang sasakyan.
Bago sya mag drive, kinuha na muna niya ang kanyang phone at nag message kay resia.
Unang message pa lang niya mukhang nanginig na ang buong pagkatao ng kasintahan nya. Napangisi naman sya dahil napatanong agad ito kung may nagawa ba syang kasalanan.Mukhang umiiwas sa away si resia.
She loves teasing her. Kaya di nila maiwasan di magkapikunan kapag inaasar nya ito. Tuwang tuwa sya kapag nakikita niyang nagsasalubong na ang kilay ni resia sa kanya.
Nag start engine na sya ngunit di pa rin sya umaalis sa garahe ng bahay nila.
Pero nag seryoso na sya na kausapin ito. Mukhang wala sa mood ang kanyang kasintahan at hindi sya sanay.
BINABASA MO ANG
La Vie en Rose
FanfictionA couple who experienced rough patches in their relationship.