THERESIANNIE's POV
It's been a week. Mahirap pala ang ganitong sitwasyon na wala siyang maalala. Hindi pa rin ako bumabalik sa pagtatrabaho dahil hindi rin naman niya ako pinapayagan.
Palagi naman bumibisita sa amin sina lorraine at lorelei. Madalas din nilang kwentuhan si ali ng kalokohan pati na rin kinukwento nila kung ano ang mga pinag samahan namin.
Ngayon. I don't know where she is. Parang pati pagpapaalam sa akin ay nalimutan na rin niya. Nandito pa rin ako sa bahay nila ni tita amelia, at ayaw nya ako pauwiin.
Magmula noong naghiwalay kami ni ali at ngayong nagkabalikan kami, tita pa rin ang tawag ko sa mommy nya. Makiki mommy na lang ako ulit kapag kinasal na kami. Hehehe.
Suddenly my phone rings. Tinignan ko kung sino yon at sya ang tumatawag. Si ali.
GENERAL
Natagpuan na lamang ni resia ang sarili sa isang beach resort. She saw alicia waiting for her while sitting in a couch.
The ambiance of a night on the seaside is a captivating blend of natural beauty and romantic allure. As the sun dips below the horizon, the sky transforms into a canvas of deep purples and soft pinks, gradually giving way to a blanket of twinkling stars. The gentle sound of waves lapping against the shore creates a soothing soundtrack, punctuated by the occasional call of a distant seabird.
(Source: Pinterest)
"Hi," bati ni alicia sa kanya at tumayo ito upang i-beso siya. Ali called her earlier, pinasunod siya nito kung nasaan sila ngayon.
"What do we need to celebrate, ali ko?" tanong niya rito habang nakangiti kay alicia. Umiling si alicia at bahagyang nakangiti. Ngunit hindi iyon ngiting malungkot, it is like more on shy smile. Nahihiya sya.
"Let's eat first?" alok sa kaniya ni alicia na ikinatango naman niya.
"It's like a date. Inaaya mo ko ng date?" Natatawa niyang tanong dito at bahagyang tinetease pa si alicia, pino-poke nya ang tagiliran nito kaya naman napachuckle na rin ito.
Marahang hinawi ni resia ang buhok na tumatabing sa mukha ni alicia dahil na rin sa hangin.
The air is imbued with a salty freshness, invigorating yet calming, as a light breeze dances through the palm trees lining the beach.
Maya maya, dumating sina lorelei at lorraine. Tumaas ang kilay ni resia kung bakit nandoon ang mga kaibigan nila. Silang dalawa ang naglagay ng wooden table at dumating naman si phoebe na nagserve ng food nilang dalawa.
Umalis din naman ang mga ito na hindi kinakausap si resia ngunit ngumiti lamang ang mga ito sa kanya.
"Why they are here?" Resia.
"Don't ask too much, please? Nagugutom na ako, love. Let's eat." Saad ni alicia sa kaniya bago mag prepare ng food nilang dalawa.
Flickering lanterns or the soft glow of candles on a nearby table cast a warm light, creating intimate pockets of illumination that enhance the romantic atmosphere.
BINABASA MO ANG
La Vie en Rose
FanfictionA couple who experienced rough patches in their relationship.