Hồi Hai Mươi Bảy: Thời Xuân (a)

3 2 0
                                    

- Nếu nó thực sự là "Tướng", nó sẽ không bao giờ để cho các con cờ khác nắm đầu quay mòng mòng đâu. Cho nên con thích gọi nó là "Vua", vua bù nhìn.

Lạc Tương Giang tiến Pháo sang phải hai bước, con Pháo của cụ đang chực ăn con Xe của Hác Đăng Khánh. 

Chú dời Xe, cho nó núp sau lưng con Mã. "Thí Ngựa, giữ Xe", đó là kế của chú. 

- Không nên thí con nào hết. - Nói đoạn, cụ đưa mắt nhìn Jacqueline. - Thôi đánh tới đây thôi. Tối nay về đánh tiếp.

Bữa nay Hác Đăng Khánh có một cuộc hội đàm với nhân dân ở quán cà-phê "Sóng Nhạc". Chủ quán thuộc phe Cánh Tả, tức là "đồng minh" của chú; vả chăng, cả chủ và nhân viên trong quán hết thảy là Vệ binh Quốc gia nên sẽ giữ an ninh tốt hơn tổ chức ở nơi khác, mà không có vẻ ra oai, uy quyền như đưa lính đương nhiệm vào canh gác. Chú cũng chưa có muốn chết đâu. 

Trong lúc chú và đoàn tùy tùng chạy tới điểm hẹn, thì ngay lúc này đây, anh chủ quán đang kể cho người khách ký giả nghe cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Đặng Thế Phong:

- "Đêm Thu" là tác phẩm đầu tiên được ông sáng tác trong lúc tham gia hội cắm trại của học sinh Hà Nội, kế đến là "Con thuyền không bến" với chất liệu dựa trên mối tình của ông và cô Tuyết - Oan nghiệt thay khi nó dự báo đúng số phận duyên kiếp của hai người, và sau rốt là "Giọt mưa Thu - Vạn cổ sầu" ra đời trong lúc ông nằm một mình trong phòng bệnh và ngắm mưa rơi rả rích - Nhạc sĩ Bùi Công Kỳ tự nhận mình soạn lời, còn phần nhạc là của nhạc sĩ Đặng Thế Phong; nhưng nhạc sĩ Phạm Duy tỏ thái độ nghi ngờ với phát ngôn trên của cụ Kỳ, chắc hẳn là do lời nhạc mà cụ Kỳ hay viết trước đây với bài hát này không đồng điệu nhau, và thêm một chi tiết nữa là tại sao cụ Kỳ lại đứng ra nhận mình là đồng tác giả của nhạc phẩm này sau khi ông Phong đã mất, chứ không phân rõ Thực - Hư trong lúc ông Phong hãy còn sinh thời.

Đặng Xương Tuyết ra hiệu mời anh bạn cùng họ nói tiếp. 

- Tôi mời anh nghe thử bài "Bắc Đẩu" của ca - nhạc sĩ Nhật Trường - Trần Thiện Thanh... Nhạc phẩm viết về người bạn đã tử trận của bác, ông ấy mang tên Nguyễn Ngọc Bích.

- Ai hát vậy?

- Lâm Nhật Tiến và Nguyễn Hồng Nhung... Có cả đoạn phim bác Thanh kể về hoàn cảnh sáng tác ca khúc và giới thiệu tính danh bạn mình. 

Đặng Xương Tuyết bình phẩm:

- Rất khó để sáng tác nhạc về lính, nhất là thể loại phân ưu cho những người nẳm xuống. Nhạc sĩ Trần Duy Đức có một bài hát dành tặng cho các chiến hữu rất hay, mang tên "Anh đã ngủ yên trên Quê Hương", tựa đề nhạc phẩm do ca sĩ Khánh Ly gợi ý. 

- Nhiều người viện cớ thời bình nên không có cảm hứng sáng tác nhạc về lính, chứ tôi thấy, nếu anh thương yêu ai đó thật lòng, anh sẽ có thể viết đề tài ấy đến chết mới thôi. Điển hình là các vị Linh mục và Mục sư sáng tác Thánh Ca rất hay. Tôi cũng muốn ủng hộ nhạc Trẻ lắm, nhưng tôi không ưa thể loại nhạc chạy theo phong trào, chạy theo thời thế... 

Tiệm trà sữa của tôi toàn là dân nằm vùng Hệ LiệtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ