Để tới được khu chợ đó, trước hết phải đi vòng qua một ngôi đình cổ kính. Đêm nay trăng Rằm, ngôi đình đông vui khôn tả, các cụ cao niên trong xóm nhóm lại ngoài sân để ngồi đợi phần trình diễn của một đoàn hát cải lương mời từ đô thành về đây góp vui. Dẫu trải qua bao nhiêu năm tháng, thời cuộc hạ người này nâng người kia lên, điệu ru, câu hò và làn giọng cải lương của miệt Cửu Long giang vẫn bền bỉ sống. Chỉ tiếc những nhà soạn nhạc đại tài thuở xưa nay không tìm lại được một ai kế thừa, dẫn tới việc các đoàn hát chỉ quanh đi quẩn lại với những vở tuồng vang bóng một thời, rất hiếm thấy họ trình diễn những vở tuồng mới. Đã thế những vở tuồng mới đa số không có nội dung đặc sắc, vi phạm quy tắc soạn nhạc đặc thù của cải lương, nên càng khiến cho loại hình nghệ thuật này rơi vào bế tắc...
"... Bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn, nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu Hà..."
Võ Đông Sơ là tướng quân thời vua Minh Mạng, là con trai của Võ Tánh - Một người tướng quân của vua Gia Long, vì thất thủ khi giao chiến với quân Tây Sơn, ông đã đề nghị tự thiêu để quân Tây Sơn tha chết cho binh lính và dân làng bên phía ông, người võ tướng giữ thành cùng ông là Ngô Tùng Châu thì uống thuốc độc tuẫn tiết sau cái chết của ông. Trong một lần lưu lại kinh thành để ghi danh ứng thí chức quan võ, chàng đã xảy ra một cơ sự mà gặp gỡ được Bạch Thu Hà - Con gái của quan Tổng trấn Tây Thành Bạch Công. Song, anh của Bạch Thu Hà là Bạch Xuân Phương vì lòng đố kỵ nhỏ nhen với tài năng của chàng nên đã ngăn cấm em gái mình quen thân với chàng, không những thế hắn còn bày ra vô vàn mưu ma chước quỷ nhằm giết hại chàng. Sau giặc Tàu kéo quân xâm lược, chàng bị trúng tên mà gục chết giữa sa trường, bỏ lại lời thề khi đất nước thái hòa hai người sẽ nên duyên vợ chồng. Bên cạnh linh cữu của tình lang, Bạch Thu Hà đã dùng gươm báu quyên sinh...
Nhà văn Tân Dân Tử vì uất ức khi thấy dân ta nắm rõ các anh hùng xứ Tàu như thông thuộc các đường chỉ trong lòng bàn tay, mà vô tình vùi lấp đi những bậc kỳ tài và các thiên tình sử của nước mình nên đã vắt óc viết ra tiểu thuyết lịch sử "Giọt máu chung tình". Ngoài ra, cụ còn viết thêm những tác phẩm sau: Gia Long tẩu Quốc, Gia Long phục Quốc, Hoàng tử Cảnh như Tây, Tham ắt phải thâm.
Tuy nhiều người cho rằng Võ Đông Sơ chỉ là một nhân vật hư cấu nhằm làm nền cho cuốn tiểu thuyết lịch sử thêm sinh động và dễ đọc, nhưng xét thấy điểm này vẫn chưa minh bạch lắm nên không thể khẳng định chắc nịch rằng điều trên là đúng hay sai.
Những câu hát trong vở tuồng "Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà" cứ vang vọng trong tâm trí Mạnh Cường như muốn anh ta sống lại một thuở ấu thơ vô lo, vô nghĩ. Nhịp chân của anh ta chậm dần, rồi ngừng hẳn. Thấp thoáng trong khoảnh sân tranh tối tranh sáng, hắn dường như thấy ông bà nội đang tủm tỉm chuyện trò với nhau, đôi lúc ngó xuống thằng cháu nội đang ăn cái bánh ú mua từ phiên chợ chiều. Hai hàm răng thưa rĩnh và thiếu nhiều chiếc của nó cắn mãi mới đứt một miếng bánh. Dẫu vậy, cái tật háo ăn đã khiến nó không nản lòng mà cứ thế há miệng "cạp" tiếp.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiệm trà sữa của tôi toàn là dân nằm vùng Hệ Liệt
Fiksi UmumNgười viết: Tùy Tâm Sở Dục. Thể loại: Đam Mỹ, Hắc bang, Trinh thám, Bánh Bao, Chậm nhiệt văn. Diễn viên chính: An Kỳ, Vệ Minh, Mạc Ưu Đàm, Trịnh Xuân Vinh, Liễu Nhược Thần, Tôn Bách Nhật, Đường Trí Nghĩa, Triệu Kiếm Pho...