Hồi Ba Mươi Bốn: Nắng Xuân đã tàn, rồi mùa cũng sang (a)

6 2 0
                                    

Tới nơi, thể theo ý của Cha Hoàn, nguyên nhóm chọn cái bàn nằm gần đài phun nước ở sau hè quán nhỏ; lúc bấy giờ chỗ này không có khách nào ngồi trước nên hết sức thuận tiện trong việc nói chuyện riêng. Đôi "vợ chồng một thuở" Tuyết Mai - Duy Khánh vừa ca xong bài "Các anh các chị", sáng tác này của nhạc sĩ nào không rõ.

Cha Hoàn kêu một ly chè "Sương Nguyệt Ánh", ở trỏng bỏ sương sâm, sương sa, sương sáo, hột lựu, bánh lọt và đá bào rồi chan nước cốt dừa và rắc đậu phộng rang giã nhuyễn lên trên; trước đây chủ quán bán chè theo kiểu "Buffet", tức muốn ăn sao thì biểu quán làm vậy, về sau có cự nự mắc - rẻ nên chủ quán đặt tên riêng cho từng cách bỏ và định giá sẵn cho khỏi mất công lôi thôi. Còn bốn người kia gọi cho mình một món ăn chơi đơn giản.

Nguyễn Chí Công nhỏ nhẹ hỏi:

- Thưa Cha, Cha có thể cho con biết vì căn cớ nào mà Cha phải gửi con lên Sài Gòn không?

Matthias Hoàn trầm ngâm một đỗi, rồi mới thở hắt ra và giãi bày:

- Cha không nuôi nổi con, vì con gái của Cha đang cần tiền để học Đại Học. Vả chăng, "má Hai" của con đã phái người tới ám sát con nên Cha phải nhờ cảnh sát Tống Nhạn lo giùm. Ai ngờ đâu Nhạn gãy cánh mà Kỳ Lân cũng mất đuôi luôn.

- Bác sĩ Pháp Y Lê Vĩ Kỳ, cha của Mục sư Martino Lê Vỹ Khiêm, có phải không Cha? - Lê Đức Hoàng nghiêm mặt hỏi.

- Gia đình đó đó. 

Rồi Matthias Hoàn lại thở dài thườn thượt. 

Đức Hoàng khoanh tay trước ngực mà hỏi:

- Vậy còn Linh mục John the Baptist Trương Tấn Khải thì sao Cha?

- À, nó hả? Cha là thủy thủ, mẹ làm trong hãng nước mắm Phú Quốc, quanh năm hôi mùi cá, mắm và sống đời cơ cực, nhọc nhằn. Tới khi mẹ nó sinh thêm đứa thứ tư, nhận thấy đi biển và làm công cho người ta không khá, hai người mới tom góp vốn liếng mà lên thành phố mướn nhà ở và mở quán bán cơm bình dân. Lần đó Cha Thành ghé quán ăn trưa, rồi bị lẫn sao đó mà không mang theo tiền; trong lúc ổng đang ngồi nghệch mặt ra không biết phải ăn nói thế nào cho người ta tin đặng chạy về xứ lấy tiền, thì nó tưởng ổng là diễn trò ăn quỵt nên tính chạy đi méc ba mẹ, rồi tự nhiên nó nhớ tới cảnh ông nội nó đã từng ăn cơm thiếu người ta nên động lòng trắc ẩn mà lại nói, "Thôi, ông về đi. Có gì con nói lại với ba mẹ cho." Ông sợ thằng nhỏ vì mình mà bị đập oan nên mượn điện thoại rồi gọi cho Cố Toàn tới "cứu giá". Cù cưa đến hơn hai tiếng đồng hồ, mọi chuyện đã được giải quyết êm đẹp. Về sau, trong một lần đi giao cơm cho khách, hai cha con ghé qua xóm Đạo thăm Cha Thành, và có lẽ do Chúa gọi nên nó đã trở thành một người Công Giáo...

Nhân viên bưng món ngọt và đồ uống ra bàn nên Matthias Hoàn ngừng kể.

Vừa lấy muỗng xắn bánh flan dừa, Đức Hoàng vừa đưa mắt ngó nghiêng khoảng sân rợp bóng cây xanh. Có thể do xăng tăng giá quá cao nên người ta ngại chạy xe tới đây ăn uống, tiền xăng bằng tiền ăn uống một bữa rưỡi luôn thành ra ngán cũng phải.

Tiệm trà sữa của tôi toàn là dân nằm vùng Hệ LiệtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ