Vì đã tới giờ đi phát cơm nên Manuel Ngô đành cắt ngang cuộc vấn đáp với Trần Cảnh Chiêu mà quay lại nhà thờ Hội Thánh. Chàng pháp y cũng không cầm chân, anh cất giọng cáo từ hai cha con cùng Đạo và hẹn sẽ quay lại ăn cơm với họ.
Cha Thành thấy buồn tai "Đêm Mê Linh" do nhạc sĩ Văn Giảng phổ nhạc theo lời của Võ Phương Tùng, do Hoàng Oanh trình bày; một bài hát nói về Hai Bà Trưng rất hay:
"... Ta cháu con dân Việt hùng
Nơi Mê Linh ta trùng phùng
Đồng lòng nguyện vẫy vùng..."
Thầy Dự bình phẩm:
- Một trong số những bài sử ca đã bị thất truyền...
- Phần đông nhạc Tiền Chiến thuộc thể loại hùng ca, sử ca và trữ tình.
- Còn bài "Trưng Nữ Vương" của nhạc sĩ Thẩm Oánh nữa. Và bài "Hát Giang trường hận" của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước; sau này ổng sửa lời và biến nó thành nhạc Đỏ với cái tên "Hồn tử sĩ".
- Vì tư lợi mà thay da đổi thịt "đứa con tinh thần" của mình.
Hai cha con chấm dứt chủ đề âm nhạc mà xoay quanh chuyện Đạo - chuyện đời. Thầy Dự nói trước:
- Hồi mới di cư vào Nam, bố con có ở đậu dưới Giáo hạt Hố Nai vài tuần, rồi dọn về Sài Gòn sống. Kế đó lạc tới Giáo xứ Saint Pio.
- Vậy hả?
- Bố.
- Sao con?
- Bây giờ có cái câu "Những người yếu đuối về mặt tinh thần thường hay sùng bái, dựa dẫm và cầu nguyện thần thánh", Bố thấy có đúng không?
- Vậy Cha hỏi con: Donald Trump có yếu đuối về mặt tinh thần không?
Thầy Dự lắc đầu.
- Trên đây chỉ là một trong vô số những câu nói phiến diện về đức tin. Những người sợ hãi ma quỷ, sùng bái thần thánh và mê tín dị đoan không chỉ xuất hiện ở một số người yếu đuối, mà còn ở rất nhiều kẻ gian ác, điêu ngoa, xảo quyệt, bàn tay từng nhúng chàm và không ít người lắm tiền nhiều của. Theo thiển ý của Cha, thì chính nhóm người ở giữa và sau cùng mới là thành phần đông đảo sùng bái thần thánh cực đoan, bởi vì họ muốn được thế lực siêu hình bảo vệ bản thân nhứt.
Ngừng lại để uống vài hớp trà cho bớt đau cổ, Cha Thành mới diễn giải ý kiến của mình tiếp:
- Con cứ để ý coi, hễ ai phản bác lại khi họ nói câu trên thì họ sẽ đưa ra những bản tin và hình ảnh dung tục của các Đạo - Giáo để chứng minh đức tin là xấu xa, vô dụng và một trò bịp bợm. Đó cũng là một trong những lỗi ngụy biện thường thấy, ở đây là đánh tráo khái niệm, tức là người ta phản bác rằng câu trên là một kiểu quy chụp về những dạng người sùng bái thần thánh, thay vì nêu lên quan điểm tại sao mình lại phát biểu như vậy thì họ lại "cất công" đăng lên đủ thứ đường dẫn bản tin và hình ảnh để chống chế. Mệnh đề của người ta là "Sùng bái thần thánh", nhưng họ lại đá giò lái sang mệnh đề "Sự phạm giới của các Đạo - Giáo", cho nên đây là một trường hợp ngụy biện đánh tráo khái niệm nhằm mục đích chống chế cho sự bất lực về mặt ngôn từ. Ngoài ra còn có một kiểu ngụy biện nữa, đó là đưa lên những đường dẫn hoặc hình ảnh mê tín dị đoan của những người có Đạo. Tại sao gọi là ngụy biện? Bởi vì họ không chứng minh được có bao nhiêu phần trăm là người yếu đuối nên mới sùng bái thánh thần trong những bản tin và hình ảnh này, chỉ biết quy chụp rất chung chung rằng hễ có biểu hiện trên là bị giống như họ nói. Lập luận mà họ đưa ra đã bị "bể".
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiệm trà sữa của tôi toàn là dân nằm vùng Hệ Liệt
General FictionNgười viết: Tùy Tâm Sở Dục. Thể loại: Đam Mỹ, Hắc bang, Trinh thám, Bánh Bao, Chậm nhiệt văn. Diễn viên chính: An Kỳ, Vệ Minh, Mạc Ưu Đàm, Trịnh Xuân Vinh, Liễu Nhược Thần, Tôn Bách Nhật, Đường Trí Nghĩa, Triệu Kiếm Pho...