Hồi Ba Mươi Mốt: Ôi kiếp phù sinh, triệu miệng đời! (b)

6 2 0
                                    

- Anh có nhạc sĩ nào ít ai còn biết đến không? Chứ cứ Phạm Duy, Trần Thiện Thanh, Lam Phương, Y Vân,... hoài cũng chán.

Đặng Thừa Tân trả lời ngay tức khắc:

- Nhạc sĩ Bảo Tố, thuộc dòng dõi hoàng tộc Nguyễn Phước triều Nguyễn. Cụ còn có bút hiệu là Nguyễn Phước Tố và Anh Tố.

Rồi vừa trở vô kho lấy dĩa than, anh vừa ngoáy đầu nói với ra:

- Tôi mời anh nghe bài "Men tình" của cụ và do ca sĩ trước năm 75 Diễm Chi trình bày, nằm trong băng nhạc "Thanh Thúy 16".

Người mối quen có vẻ rất thích thú với băng nhạc này nên cứ gục gặc đầu và cười mủm mỉm suốt.

- Cụ còn có một bản Đạo ca rất hiếm người biết là "Niềm hân hoan của người Phật tử", được thâu âm qua giọng hát của "họa mi xứ Huế" Hà Thanh. Chín bản còn lại mong anh tự tìm hiểu thêm.

Một người giao hàng lại quầy để lấy trà sữa đã đặt cho khách khiến anh phải ngắt ngang cuộc trò chuyện. Xong xuôi hết rồi, anh nói tiếp:

- Cụ cũng từng ở tù chung với ca sĩ Duy Trác và nhạc sĩ Xuân Điềm.

- Nhắc mới nhớ, thi sĩ Hồ Đình Phương có cha là cụ Hồ Văn Huân - Một vị quan triều Nguyễn. Cụ còn là Viện trưởng Bệnh viện Trung Ương Huế.

- Và ca sĩ Thủy Tiên hải ngoại cũng là hoàng thân quốc thích. Tên đầy đủ của cô là Huyền Tôn Nữ Thủy Tiên.

- Vợ của ca sĩ đất Bắc Anh Ngọc là ca sĩ Quỳnh Giao - Tức Công Tằng Tôn Nữ Đoan Trang. Pháp danh của cô là Như Nghiêm. Cô là một trong những hậu duệ của Tuy Lý Vương Miên Trinh.

- Rất nhiều con cháu quan lại và hoàng tộc triều Nguyễn là ca sĩ, nhạc sĩ, văn sĩ, thi sĩ, họa sĩ,  thương gia, tướng tá và chính khách, chưa kể tới những lãnh vực khác như Luật khoa, Khoa Giáo, Điện ảnh thứ Bảy, Mỹ thuật - Kiến trúc,... Cho nên một số khứa đánh đồng con cháu quan lại và hoàng thân quốc thích đều là hạng bất tài vô dụng là tầm bậy.

Khi băng nhạc kết thúc, người khách đó mới chịu rời quán.

Một người khách khác bảo rằng rất muốn nghe một bài ca thật hay của "tiếng hát vượt thời gian" Thái Thanh.

Và phần trình bày của cô Thái Thanh qua bản "Thầm mơ (Mùa thương cũ)" của người nhạc sĩ kiêm ảo thuật gia Bảo Thu, một tình khúc rất hiếm người biết, đã làm thỏa lòng người khách đất Bắc.

Thương Hận cười hỏi:

- Anh có thể tặng tôi một bản nhạc không?

- "Nhạc sĩ với cây đàn" của nhạc sĩ Tiền Chiến Nguyễn Văn Khánh, do Sĩ Phú trình bày. Một bài tình ca rất hay mà không còn mấy ai nhớ tới. 

Thương Hận ngợi khen sự lựa chọn của ông chủ quán dễ thương hết lời, rồi mới gọi một ly chanh muối cỡ lớn để cổ họng đỡ khô khi ăn bánh mì xíu mại. Anh tính ăn uống xong xuôi sẽ khăn gói lên đường tới tòa soạn Canh Tân thăm người bạn điên.

Tiệm trà sữa của tôi toàn là dân nằm vùng Hệ LiệtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ